Chapter 22

120 11 0
                                    

Strangers

Masaya ang naging unang linggo ko sa trabaho. Maayos ang trato nila saakin, nag plano na ako na ililibre ko si Luis kapag nakuha ko na ang unang sahod ko.

Today is Sunday, dumalaw si Luis sa condo ko. My condo is not that big, maliit lang ito, tama lang pa para saakin. May kama na pangdalawahan ang pwede mahiga, may table sa gilid at upuan. If ever na may ta-trabahuhin ako ay pwede ako dito. May closet din na tama lang para sa lahat ng damit ko. I have a small kitchen and a 2 sitter table. Malinis at maayos din ang banyo.

"Nakita ko si Adam sa isang restaurant noong isang araw.." biglang sabi ni Luis habang kumakain ng ice cream, nakaupo sa kama ko.

"You talk?"

"Hmm.. hinahanap ka"

Tumabi ako sakanya. "Bakit daw?"

He shrugged. "Dunno baka may sasabihin.. Yayain kananaman mag ramp"

Napaisip ako. "I'll ask him, gusto ko rin sumali sa ramp.. dagdag kita"

Tinuro niya ako gamit ang kutsara. "Kinuha akong designer ng VNM, at nag hahanap sila ng mag mo-model sa practice show.. gusto mo?"

"Really?.. gusto ko kahit ano!"

Pabebe siyang pumalakpak. "That's my bestfriend.. matagal pa naman pero mas maganda na alam mo na"

Nag mo-model naman talaga ako but im not a pro model. Madaming nag o-ofer na mag full-time model ako pero ayoko, mas gusto kong mag focus sa business.

"Oo nga pala Misty may chika ako.."

I shifted on my sit at tinignan siya. "Ano?"

Sumubo pa siya ng ice cream bago ako tinignan. "You know Hendrix Crausus? yung baby ko" nakangiting sabi niya.  Kumunot ang noo ko at tumango.

"Diba nakikita mo siya sa Mansion dati.. wala kabang alam o naririnig tungkol sa gusto niya?"

"What? Bakit?"

Umayos siya upo. "Ganito kasi, may humor na may gusto siyang babae pero hindi matukoy kung sino... Broken ang mga babae dahil hindi malaman kung sino ang babaeng pinag pala at nagustuhan ng hotty attorney"

Napatango ako, may naiisip na ako pero ayoko sabihin dahil baka Mali. "Normal lang naman na mag kagusto.. what's the problem of being in love?"

"Nako bestie ang sabi kasi mas bata sakanya ng sampung taon ang gusto niya! Gosh can you imagine that..." Nag bilang pa siya sa kamay niya. "Ano child abuse?! Kaya nga hindi matanggap ng mga malalanding dilag na bata ang kaagaw nila!"

Natigilan ako. Bata? Child abuse?

No Ace i don't like Bella she's just a kid

No Ace, gusto ko lang magpahinga... Stop that.. Attorney ka at ganon din ako dapat alam mong... Hmm im not child abuse we have no relationship or what.

Kung tama ang hinala ko baka si Bella ang gusto niya.. Wala naman akong balak mangi-elam sa buhay nila. Kaya nag kibit balikat nalang ako.

"Sayang naman.."

Kinabukasan, maaga akong gumising para pumasok. Inayos ko ang bandage skirt at white vneck top ko. Kita ang cleavage lalo na kapag tumutungo, sinuot ko ang blazer at heels.  I let my hair down and put some make up. And im done. I don't have car so mag ta-taxi ako.

Naisip ko na din na bumili ng sasakyan. Kaya naman ng  pera ko.

"Thank you po" sabi ko sa driver.

Namula pa siya kanina ng bayaran ko. Lagi naman ganon kaya sanay na ako.

"Good Morning Miss Klein" bati ng guard. Ngumiti ako.

One Last Lie (LCS #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon