Chapter 28
Drunk
Kinagabihan, bumalik si Samuel gaya ng sinabi niya.
I turned to the entrance when I saw him stepping inside. Mabilis akong bumaling pabalik sa ginagawa ng dumako ang tingin niya sa counter kung nasaan ako. After a few seconds, I turned back and watched him being guided by Robert to an empty table.
Bumugtong hininga ako. I already fixed myself while he was gone. Bagaman namumugto pa rin ang mga mata ko, hindi ganoon kasamang tignan kumpara kaninang umaga.
Napapikit ako ng mariin ng matandaan ang itsura kanina at ang naging reaksyon ni Samuel. That was so embarrassing! Fuck!
"Oh, Revi, yung boyfriend mo asikasuhin mo na,"
I glared at Tomas. Mapang-asar ang ngiti na iginawad niya sa akin sabay abot ng menu. Umirap ako at padarag na kinuha iyon sa kamay niya.
Of course he'll choose me to serve Samuel, they're allies now! Damn it!
I walked out of the counter and went to Samuel.
I couldn't stop looking at him from head-to-toe as I walk towards him. Samuel looks fresh with his plain black cotton shirt, fitted black jeans and dark brown leather shoes. His jet black hair is disheveled and still damped, halatang bagong ligo. Nakumpirma ko iyon nang tuluyan nang makalapit sa kaniya. The smell of shampoo, shaving cream, and his manly perfume attacked my nose all at the same time.
Iniwas ko ang aking tingin ng bumaling siya sa akin kasabay ang pagtuwid ng upo. Nilapag ko ang menu sa table at umatras. Ngumuso ako. Kanina pa ako nagta-trabaho, I probably smell awful now.
Bumagsak ang mga mata ko sa aking sarili at mahinang bumugtong hininga. Well, it can't be help. I'm a waitress so it's natural for me to run back and forth to serve the customers fast.
I lifted my eyes to Samuel and caught him looking at my body. Mabilis na uminit ang pisngi ko. Oh my, do I smell that bad that he's now checking my dirty and sweaty uniform?! Napaatras ulit ako sa kahihiyan.
Umangat ang tingin niya sa akin. He swallowed hard. There was fear in his eyes but it was gone in a blink of an eye, making me unsure if it was real. He looked back down on the menu and slowly state his orders.
Medyo natagalan pa ako dahil madalas mautal nang ulitin ang order niya for confirmation. I would stop halfway and bit my lower lips, getting irritated to myself. Then I'll continue.
Wala namang komento si Samuel. Tahimik lang niya akong tinitignan habang sinasaad ko ang order niya. He simply nodded when I glanced at him after successfully doing so. I nodded back and marched back to the counter.
It didn't took long for his orders to be prepared. I went back to him with his ordered food. At gaya kaninang umaga, he helped me placing it on the table. Hindi na ako umangal.
"Uh..."
Hugging the tray, I lifted my eyes to his. Kumurap-kurap siya. Bumaba ang tingin sa pagkain at binalik sa akin.
"Kumain ka na?" he uttered the words so softly, parang naglalambing, o ako lang 'yon?
"Hindi... pa..." mahina ang boses ko.
Kumunot ang noo niya. He nodded.
"What time is your break?"
"Twelve and... three,"
Tumango ulit siya.
"Sa gabi?"
"Hanggang alas siyete lang ang shift ko kaya... hindi na kailangan."
BINABASA MO ANG
Nefarious Love
RomantizmFaces of Love Series #2 Faith Reviyre Austria, part of one of the most influential and powerful clan in the Philippines. She is like a living princess with her undeniable beauty. Nilalarawan siya ng mga tao gaya ng apoy. Intimidating, and cannot be...