Chapter 4: Mystery Necklace

1.7K 53 8
                                    

-JADE POV-

Pauwi nako sa Apartment namin Galing sa Southwest Kumuha ako ng mga Photocopy ng mga Papeles ko para sa Modelesta hehe actually Nag mo model kasi ko pag linggo at alam naman na to ng Besty ko....alam nyo nakaka pag taka talaga yong bruha nayon...ang Ganda nya kasi Tapos Walang nag kaka gusto sa kanya? Di naman siya masungit unlike me na super Sungit actually di naman ako ganito before....Bata pa lang kami...magka sama na kami sa iisang apartment..dahil wala na kong Magulang...Bata pa lang ako ng mag crushed ang eroplano na sinasakyan namin noon at Nakita ko sila Mommy Na Pulos dugo na at ako Hinulog nila ko sa Dagat at Dahil di ako marunong lumangoy....Nalunod ako....pero may nag ligtas sakin...diko na maalala kung sino...

Hyst...natigil ang pag iisip ko ng Tumigil ang taxi sa Harapan ng Apartment namin..."Thank you po Manong...sabiko sabay bigay ng 100 pesos.....

Paka pasok ko naman sa Bahay Nakita ko ang bruha kung kaibigan na tulog parin" as in tulog parin hanggang ngayon....Hyst mabubuhusan ko talaga to ng tubig...actually sanay na siya sa ugali ko....bata pa lang kami...

"HOY BABAE"!!!!! ANONG ORAS NA"!? sigaw ko sa kanya kaya agad naman siyang napa bangon at Nag Sisigaw....

ASAN ANG SUNOG!

ASAN!!!!!

KUMUHA KA NG TUBIG!!!!!!!

parang baliw na sigaw nya fttth~Para siyang nag Hi hysterical sa nangyayari fttth~"ANONG SUNOG KA DYAN BABAE GABE NA TULOG KA PA RIN"?sigaw ko sa kanya....kaya napa hawak naman siya sa Dibdib nya at napa tingin sa Dungaw ng bintana....

Oh My Gush! Seriously Ganon ako natulog ng matagal!!!???? Hyst ano ka ba naman  Jade! Bat ngayon ka  lang dumating---

ABAH NAMAN BABAE AKO PA TALAGA SINISI MO SA GANYANG PARAAN"? sisihin ba naman ako ng Gaga

Eh kasi naman Jade eh" pano nako nito makakatulog mamaya huhuhu~"Parang batang maktol nya..kaya naawa naman ako...

"Hyst Edi mag take ka nang Sleeping Pills!" Taas kilay kung sabi..."Ah eh Sleeping Pills"? Asan naman Aber"? Taas kilay nya ring sabi...."hyst Iwan ko ba sayo Kakain nako Girl" sabiko at akmang papasok nako sa Kusina ng bigla nya kung Pigilan.....

Oh bakit"? Naguguluhang Tanong ko kaya Napa kamot naman siya ng ulo wew ang how cute  best friend...kung lalaki lang ako matagal ko na tong linigawan eh...hyst sayang at kasing ganda nya ko hakhak ssshhh lang kayo ah...

Ah Eh Actually Ano kasi Jade eh"

Ano"?

Hmmm. Ano.

ANO NGA!?" sigaw ko

Diba Naka tulog ako....

Oh tapos?

Di ako nakapag luto eh" sabi nya ng nagkakamot pa sa ulo...hyst baliw may kuto ata ang pula nyang buhok..actually bata pa lang kami may kulay na ang buhok nya....pero ako Natural lang ang Buhok ko....

Hyst! Sabiko na napa sarap ka ng tulog....sigina nga mag luluto nako" sabiko at Pumasok nako sa Loob ng kusena para mag luto ng Pang gabihan namin...dahil alas 7 na kasi eh....kung diko pala siya ginising malamang tulog parin yan...






-ALISON POV-

Hyst ang sakit tuloy ng mata ko huhuhu..pano ba to gabe nako nagising...pano pa ko nito makaka tulog"? Sabiko habang naka pangalumbaba.....actually tapos na kaming kumain at si Jade ang nag luto......ang sarap pala ng Longganisa at Tocino hakhak!^0^
Napa bangon naman ako at napa daan sa Kwarto ng bungangira kung kaibigan....haha

Tulog na tulog na yong luka....pero ako? Ito nag hihintay na dalawin ng antok...anong oras na kaya? At agad ko namang nakita ang katabi ng kama kong Orasan...9:30 pm na pala huhuhu~help kadiliman! Dalawin mo naman ako pls" naka nguso kung kausap sa sarili....at nahiga ulit....pumagulong gulong naman ako...hanggang sa may mahulog akong isang Bagay.....

What the! Ano ba yong nahulog"? Sabiko at Agad kung nakita ang Kwentas...wooaah isang Kwentas na may Red pendant sa gitna..halooooh ang ganda naman....pero kanino kaya to"? Tanong ko sa sarili at parang may bumubulong sakin na suotin ko yon....

At Agad ko namang sinuot yon.....At nag tungo ako sa Salamin na katabi ng Kwarto ko...wooooah ang ganda nito....pero itatanong ko muna to kay Jade at baka sa kanya to...bungangira pa naman yon....
At akmang aalisin kona ng hindi nato maalis sa leeg ko...."A-Anong? Parang magnet lang ganern! Jusmeee huhuhu bakit di kana maalis sa Leeg ko huhuhu at pag tingin ko ulit sa Salamin...biglang umilaw ang Pendant sa gitna
.....at subra kung namangha' may kapangyarihan pa ba? Saka kanino ba to"? Alangan sakin...wala naman akong pam bili nito dahil sa Brand pa lang nito parang mamahalin na....
Hyst! Ano gagawin ko diko na ma unlock ang clam nito huhu sigina nga diyan kana lang....total ikaw naman ang mystery  Necklace ko eh....

Hmm....pano kaya to! May trabaho kami bukas huhu~ what to do!??? At pano na lang kung makita ko ng Boss ko na ganito ko ka haggard huhuhu~iisipan nya siguro na May minulto ako kaya ako nagka ganito huhuhu no! Di pwede yon.....

Kaya Pinilit kuna talagang matulog...hanggang sa Alas Dose na Gising pa rin ako at ang diko pa maintindihan kong bakit para akong uhaw na uhaw huhuhu kaya agad akong nag tungo sa kusina para uminum ng tubig....ano ba yan....kulang na lang ubusin kuna tong Tubig sa Ref eh kaya lang wala talaga parang kulang parin sakin yong tubig...huhuhu~



Nako naman! Alison bat kaba nag kaka ganito"? Huhu~kaya Agad nanaman akong nag lakad lakad...palakad lakad lang ako sa Labas ng kwarto huhuhu~
Parang ang init ng Lalamunan ko...tika di naman kaya may sakit ako"? Shock kung sabi  sa sarili at Agad ko namang sinalat ang noo ko at Ang leeg...pero di naman ako mainit huhuhu~ para kasing may Sili sa Loob ng leeg ko eh.....


Kaya naging Curious nanaman ako pero dahil sa pagiging Curious ko Mas minabuti ko na lang na matulog ng pilit kahit bukas mag muka pa kong Haggard sa Harapan ni Sir Drake" and after a Minute naka tulog na rin ako............

Zzzzzzzz

Zzzzzzzzzz

Zzzzzzzzzzzzzzz

Sweet dreams My Lady~" rinig kung sabi ng Tao errr iwan sino kaya to? At akmang ibubukas kuna sana ang Mga mata ko ng Biglang may Humalik sa Noo ko....dub*dub*dub* my Hearth is beating fast.....pero diko na lang pinansin yon...at natulog na ulit ako.....




■■■■■■■■■■■■■■■
- PLS VOTE AND COMMENTS-
      -JANE ALISON-
       -LOVE BLADE-
-KYAAAAAH LOVE YOU LOTS-
    💓💓💓💓💓💓💓💓💓

My Babies Father Is a Mafia Vampire King[Complete]Where stories live. Discover now