CHAPTER 45

Ren's POV

Kakatapos lang akong icheck up ng doctor and he just fucking told me not to stress myself out and he also checked my wound. He advised me not to go out for atleast a day. The thing is may naghihintay sa akin sa SH. Nakahiga lang ako habang naka tingin sa kisame ng bumukas ang pinto.

"Ijo how are you feeling?" tanong ng lola ni AC.

"OK naman po ako. The doctor said I only need to rest." sagot ko at naupo.

"So, tell me ijo how are you and my apo." tanong niya at naupo sa sofa.

"Actually, we broke up. Last last week pa po. And tito already know po."

"But why?"

"Let's just say that I did something stupid po. Inaamin ko naman po yon at inaayos ko na po ang lahat pero si AC po kasi galit na alit po sa akin sa ngayon." Pagpapaliwanag ko.

"You know ijo I knew it. Gusto ko lang na sayo mismo manggaling. And I love my apo she's the only girl na apo ko. I treasure her a lot ijo, and I know na mahal ka niya. I can see it in her eyes at sa pag aalala niya sayo. Ijo let me tell you this you are both destined together and no one can change that."

"Maraming Salamat po sa pag intindi. I will try my best po para makuha siya ulit. The problem is Matthew is courting her and I think my cousin too." Sagot ko naman. I'm thankful she can understand me.

"Ijo just so you know I've been investigating you since my apo left for London. I can say that you didn't do anything that could hurt her. Ijo I knew it, and I'll you explain things to her. Hindi kita papangunahan sa mga desisyon mo. I hope you could win her back ijo. Im rooting for you. And don't tell her that we've talk. I'll let her tell me that you two broke up. Ok? I'll go now, take a rest ijo." Pagpapaalam niya at lumabas na ng kwarto. She knows, and now I just need to make things work. But first I need to get things right.

Naka higa lang ako when my phone ring kaya agad ko itong kinuha at sinagot.

"Yes?"

[May tao dito sa SH, pinadala mo daw.]

"Oo, papasukin niyo nalang. I'll call him."

Pinatay ko na agad yung tawag at tinawagan yung lalaki.

[Hello boss]

"Don't hand the papers to Blake. Ilagay mo nalang sa office ko."

[Masusunod boss.]

"I'll send the check kapag Nakita ko na yung mga papel. And tell Blake not to enter my office or I'll fucking kill him. Sige na."

Just the right time for the papers I need. Malapit ko ng mabuo ang puzzle at sisiguraduhin ko na magbabayad lahat ng may pakana nito. I'll make you beg for your lives you little stupid bastards.

Habang nakahiga ako ay may pumasok sa kwarto.

"Anong sabi ng doctor? And how are you feeling?" Tanong ni AC habang palapit sa akin.

"He told me to rest. Which I can't do dahil may pupuntahan pa ako." Sagot ko at binalik ang tingin sa kisame.

"Kung pupuntahan mo si Veronica, I'll tell my secretary to contact her and tell her that you're not well." Saan na naman nakuha yon? Like I'm not gonna go see Nica!!!

"I'm not gonna see her. Sa SH ako pupunta may mga papel akong kailangang asikasuhin."

"For your wedding? When will be the wedding? Nevermind I'm not gonna attend anyways."

"It's nothing related to a wedding or any of what you've said. You're overthinking. And yung mga gamit mo I'll send them here once I get back from SH."

"Bakit? Alala ko ba titira ako sa bahay ng isang buong linggo kasama ka?" Ahhhmmm

"Ahmmm you said you wanted to go home."

"Yes I said that but isn't it the consequence?"

"You really wanna be with me huh?"

"Kung ano anong sinasabi mo! Tumutupad kasi ako sa usapan. And what if you'll make pay for it in the future? I can't take that."

"Don't worry I won't. And besides ayaw mo bang makasama yung lola mo?"

"About that, we couldn't tell her that we broke up. We need to pretend when we're infront of her." But I just told her everything!

"Bakit? She'll find it out sooner or later."

"Ayoko pang siyang mapahamak. Baka maheart attack siya. Ayokong may mangyari sa kanya na masama. So just for her sake we won't tell her that we've already broke up. And tumawag din si Tito sa akin kanina. I've told him your condition. He informed me about next month para sa pagpunta natin sa france. I wish I could do something about it para kayo na ni Veronica ang pumunta." Veronica na naman! That girl! I swear to god if I hear her name one more time I'm gonna lost it!

"So you're telling me that I'll be your fiance infront of your lola? Why don't you ask Rivera to do it? Since he's courting you. We could just tell your lola that I fucked up and now we broke up and Matthew is courting you." Nagseselos ako ok!? I'm fucking jealous over Rivera!!

"If you can't do it just let me know. I'll handle it all. I'll carry all your mistakes pagtatakpan ko lahat. Just stop complaining! You could just say it if you don't wanna do it." Nararamdaman ko ang inis niya. Anong magagawa ko? Nagseselos alo sa Rivera na yun!

"I'll do it, but if you distance yourself from Rivera."

"What!!!?" Sigaw niya at tumingin sa akin ng masama.

"I'll pretend but you need to do me a favor."

"Hindi parin ba nagsisink in sa utak mo Ren? Kagagawna mo lahat to! If you didn't fucked up wala sana ako sa ganitong sitwasyon ngayon! You're the one who is supposed to be doing me a favor not the other way around!" Sabi niya at lumabas na. I know I fucked up!!!! Hindi na niya pwedeng ulit ulitin yon! I get it that I should be the one who is doing her a favor but Rivera is just on my way too much!

And besides hindi nila kailangang ulit ulitin ang mga nagawa kong kasalanan.