† Dead 5 - The Innocents Were Attacked

3.5K 68 10
                                    

[Julia's P.O.V.]

Place: 1st Year Building | Date: November 27, 2012 | Time: 12:35pm

Tulog na kaming lahat. Actually hindi naman kaming lahat. May iba pa nganag nakahiga lang, nakatingin sa kisame, at parang may malalim na iniisip. Yung iba naman nakikipagusap sa katabi tungkol sa mga kalandian sa mundo like the Top 10 used condoms all around the world, people want to be lo-o-ved. Wew. Ako, isa lang ang iniisip ko. Yung sana mabuhay ako pagkatapos ng lahat ng ito, oo, alam na naming may zombie apocalypse/outbreak, pero kung manonood ka ng Dawn of the Dead I and II, Diary of the Dead, Diary ng Panget, House of the Dead, Left4Dead, at lahat ng may "dead' sa dulo. Inabot ko yung bag ko, nandun 'yung cellphone ko e, tatawag sana ako sa bahay para magpasundo. Tsaka para malaman kung anong oras na ba.

Pagkatingin ko, 11:58pm na.

"Hay, malapit ng mag-dawn," sabi ko sa sarili ko. Tumagilid na ako, at nakita kong nakatulog na pala ang lahat habang nag-nanarrate ako dito, hindi ko sila maaninag masyado pero alam kong tulog na silang lahat. Nang may bigla akong naramdaman sa likuran ko, tumingin ako at bigla kong nakita ang isang taong nakaitim, itim ang lahat suot niya, at hindi pamilyar ang boses niya ng magsalita siya.

"Akin na yan, babe." sabi niya habang inagaw ang cellphone ko. iPhone pa naman 'yun! Nag-prostitute ako para doon no! Nakakaazar.

"Ha?! S-S-Sino ka?!" napasigaw ako sa gulat, pilit kong inaabot pabalik ang cellphone ko.

Hindi na siya nagsalita. Bigla bigla siyang tumakbo papaalis. May dala dala siyang sako ng mga umiilaw na bagay. Ewan ko ba. Agad akong bumangon at hinabol siya, wala namang sumunod sakin, ibig sabihin, tulog na nga lahat ng mga kaklase ko, hay nako talaga oh!

Tumatakbo siya dala dala ang isang sakong may lamang mga umiilaw na bagay, hindi kaya mga gadgets to? O hindi naman kaya LED-powered underwears, T-baks, and condoms?! Joke. I have no time to crack a joke. Naks, lalim. Siyempre naman, sinearch ko 'yan sa Google.

Hinahabol ko na siya, shit. Ang bilis niyang tumakbo! Para siyang ogag! Joke. Umakyat siya sa 3rd floor. By the way, nasa 2nd floor kami. At hanggang 3rd floor lang ang 1st year building.

University Of The DeadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon