Imbes na magtaxi pa-uwi ay nakisakay pa ang walanghiyang kapatid ko sa sasakyan ni Conrad! E, wala na akong nagawa, kesyo umikot na ang paningin ko at gusto ko ng matulog. Alos dose ang paalam ko kay Mommy. Pero kasama ko naman si Elmo, kaya okay lang.
Nahiga na ako sa likod ng sasakyan ni Conrad. Samantala ang dalawa ay hindi pa tapos sa chikahan nila. Wala akong naiintindihan sa pinaguusapan nila, dahil ang bawat halakhak ni Conrad at Elmo lang ang naririnig ko. I might be drunk but my mind is still fully awake. Ang katawan ko lang 'ata ang pagod na.
Ewan ko lang, pero sa tuwing naririnig ko ang konting tawa ni Conrad at boses niya ay ang isang eksena sa high school ang palaging bumabalik sa isip ko.
*****
"Candy likes you, bro," boses ni Miko.
"Damn, not Candy."
"E, ayaw mo noon? Hindi ka na mahihirapan," boses ni Jayson.
"Ba't naman si Candy. E, ang dami naman na mas sexy at mas maganda pa. Iyong tipong ma-display mo sa iba," tawa ni Gerald.
Then they all laugh. I was about to put this love letter inside his locker. But I stop and just hide. Wala kasing tao kanina dahil nagbabasketball naman sila. Kaya naglakas loob ako na pumasok sa men's locker area. Ilang beses ko ng ginawa ito, pero ngayon lang ako sumabit ng ganito. Kaya heto ako ngayon nagtatago sa isa sa mga empty locker na nandito.
"Candy is not my type."
Napagakat ko ang pang-ibabang labi ko at pilit na pinigilan ang bawat hininga ko. I know he will reject me. Ilang beses na ba na inayawan niya ako? Hindi ko na 'ata mabilang. Pero heto pa rin ako, hindi tumitigil at panay bigay pa din ng love letter sa kanya.
"Sure ka, bro? Hindi mo type si pink piggy?" kantyaw ng isa pa.
Pink Piggy! Ang pangit talaga. Si peppa pig ang unang pumasok sa utak ko. Ngumuso na ako at nabalot na ng pawis ang kamay ko. Sangkatutak na pawis na din ang pumapatak sa mukha ko dito sa loob.
"So paano 'yan? Magiging pink piggy talaga siya hanggang sa matapos tayo," kantayaw ng isa pa at natawa na sila.
"Basta, same plan? Walang magbabago?"
"Wala, bro. The deal is a deal."
"Okay, let's go!"
Natahimik ang paligid at t'saka lang din ako nakahinga ng malalim.
*****
Pakiramdam ko parang pinapawisan ako at panay lunok na din.
"Pesti ka talaga, Conrad!" mahinang tugon ko sa sarili.
"I hate you! I hate you! Pangit!"
Nawala ang ingay ng halakhak nilang dalawa ng kapatid ko at kumunot lang din ang noo kong nakapikit ang mga mata.
"Don't worry about my sister, bro. Nagsasalita 'yan mag-isa 'pag lasing. And the worst part? Naglalakad pa 'yan mag-isa na wala sa sarili 'pag sobrang lasing na." Lakas na tawa ni Elmo.
I don't know what happened next because the next thing I know, I am being dragged out and falling into the ground. Then someone carried me carefully inside our house.
I ROLLED over and I fell onto the floor!
Ganito ang bati sa akin ng umaga ko at sa sahig ako bumagsak.
"Aray!" Sabay hawak sa ulo ko. Hangover is real 'te! Kaya ayaw ko naglalasing eh.
"Gising na ang prinsesa," ang boses ni Elmo.
BINABASA MO ANG
When a Billionaire Meets His Candyrella (MBBC#3)✅
RomantizmCompleted ✅ Rated 18 The story of Conrad Mondragon and Candy MBBC#3 The Billionaire's Cinderella He was my ultimate crush in grade school and secondary school. He bullied me in Secondary High, but that didn't stop my feelings for him. He's among th...