Chapter 32. Truth

10.2K 347 33
                                    


"Mommy? Kuya? What are you all doing here?"

Napaawang ang bibig ko nang makita sila na nakaupo sa mesa.

Nang matapos kami kay Professor kanina, ay dumiretso na agad kami rito sa isang pribadong Hotel&Restaurant na pagmamay-ari ni Xavion. Sabay kaming pumasok ni Conrad, pero kasi tumunog ang cellphone niya ay nauna na ako rito sa loob.

"Wow, Ate! Ano 'to magpapakasal na ba kayo ni Conrad?" Pabirong tawa ni Elmo na mukhang nag e-enjoy pa sa lahat nang nakikita niya.

The exclusive function room is filled with white and pink roses of flowers. Alam na alam ni Conrad na ito ang paborito ko. Kinabahan na tuloy ako. Hindi ko alam kung ano ang pina-plano ng mukong na 'to.

"You are exaggerated, Elmo!" I sat down beside mommy after I kissed her.

"Bakit, hija? Mag p-propose na ba si Conrad ngayon?" kinang na ngiti ni mommy.

"What? No way!" reklamo ko.

"Shh, just be quiet, please," si Kuya Miguel.

Natahimik agad kami, habang abala naman siya sa cellphone niya. Naisip ko tuloy anong kalukuhan ang pumasok sa utak ni Conrad at bakit nandito ang lahat ng pamilya ko. Hanggang sa bumukas na ang pinto at iniluwa na siya mula rito. Tumayo na ako, tumayo na kaming lahat, dahil kasama niya lang naman ang buong pamilya niya!

"Candy, hija." Sabay halik ni Madam sa pisngi ko at humalik din ako.

Parang natunaw na ako ngayon dahil panay pa ang titig ng dalawang kapatid na babae ni Conrad sa akin.

They've introduced their selves to us. Sina Yvette and Sarah Del Briones. Like Madam Leona, they have the same elegant look. Tipid na ngumiti sila sa amin at tahimik lang din.

Pinakilala ko rin sina Mommy, Elmo at Kuya. Pormal naman na tumugon si kuya at mommy sa kanila. Maliban nga lang kay Elmo na panay ngiti na parang aso!

"I'm so happy it was you, Candy," si Madam.

"P-po?"

"I know you will, Mama. That's why I did not wait any longer to introduce her to all of you," si Conrad sa kanila.

"So? When are you planning to get married, Conrad? Bilisan mo dahil ikaw lang ang hinihintay ko!"

Walang ngiti sa mukha ni Yvette ng sabihin niya ito. She looks sophisticated and very snob at the same time. While Sarah is quite and so well polish with her manners.

"Yvette!" si Madam sa kanya at natahimik na siya.

"Even if we will get married this year, Yvette. You can't get my approval!" tigas na tugon ni Conrad sa kanya at tumiim-bagang pa. Tumikhim na si kuya at lahat kami napatitig sa kanya.

"I'm sorry," si Madam at ngumiti na siya. Pero pinandilatan niya nang mga mata si Yvette.

Rinig ko agad ang pagbuntonghininga ni Conrad kaya mariin kong hinaplos ang hita niya. Tinitigan niya lang ako at mariin na hinalikan ang noo ko.

"Pasensya ka na. I just want them to meet you. I want our families to get to know each other," mahinang bulong niya sa tainga ko.

Ngumiti na ako at hinaplos lang ng husto ang kamay niya sa ilalim ng mesa. We're holding our hands while Mommy and Madam are talking.

"So, Candy what do you do?" arteng tanong ni Yvette sa akin.

"Ahm, I teach - I'm a preschool teacher at MCS," tipid na ngiti ko.

Nahinto siya nang subo at tinitigan na ako.

"Are you kidding me?" She lifted her brow and smirked.

"Yvette, hija!" suway ulit ni Madam sa kanya.

When a Billionaire Meets His Candyrella (MBBC#3)✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon