CHAPTER 22

166 7 28
                                    

Chapter 22

Zainah's POV

"Ok, class! Dahil kompleto na tayo at 8 AM na, aalis na tayo." sabi ni Miss kaya umayos na kami ng upo.

"Whooo! Let's gooo!"

Excited sila, ah?
Umandar na ang bus na sinasakyan namin. Lahat ay excited maliban sa aming apat. Tsk! We're not animal lovers. We're enemies. Tsk! Ano kayang mga hayop ang nandoon? Meron kayang pusa doon? Butiki? Centipede? Cockroach? Err.

Manila Zoo nga diba? Malamang meron! Ah, ewan! Tsk!

•••

A few hours later.
Nakarating din kami. Wahhh! Labas palang nakakatakot na! Charot! Maganda ang view sa labas palang. Halatang alagang-alaga.

Hinintay muna namin sila Miss bago pumasok dahil pumunta muna sila sa registration area. Magkano kaya yung fee? Hmm. Nevermind.

After that, pumasok na kami and woah! Ang ganda naman po kahit papaano. Hahaha!

"Good morning! I'm the one who is assigned to tour you all ma'am and sir."

"Good morning. So, let's start." sabi ni Miss kaya nagsimula na kaming maglibot.

"I wonder kung ilang taon na 'tong Zoo na 'to." sabi ko.

"This zoo was opened on July 25, 1959." sabat ni Zxion. Oh? Katabi ko pala 'to. Tsk!

"Ilan kayang hayop ang meron dito?" tanong rin ni Zeiley.

"Ok, class! Ms. Gonzales will tell us some information about the zoo." sabi ni Mr. Dave. Our science professor.

(A/n: Credits to google! Hehe!)

"Ok. Students, this zoo was formally called The Manila Zoological and Botanical Garden and a 5.5 hectare zoo." aniya saka namin pinagpatuloy ang paglalakad at pagtingin-tingin sa paligid.

"This is a home to about a thousand animals from 90 species as of April 2015."

Dumiretso kami sa lugar kung nasaan mayroong elephant! Wahhh! Ang laki! Natural! Alangan namang same size sa manok! Dzuh?

"This elephant is Mali. The zoo's most popular resident also known as the loneliest elephant and only captive elephant in the Philippines. Mali was 3 yrs. old calf when it bought here from Sri Lanka. It is an Asian Elephant who arrived at the zoo in 1977."

Oh! So nice!
Ang tanda na pala ng elephant na 'to. Pumunta naman kami sa may area kung nasaan may kulay yellow at brown na ahas. Geez!

"This one is an albino phyton snake." turo niya sa may kulay yellow na ahas.

"While this one is a normal snake."
Wahhh! Nanunuklaw ba 'to? Nakakatakot naman! Ang laki, eh.

"Wanna hold it?" tanong ni Czyr kay Zeiley.

"NO! No way!" matigas na sabi ni Zeiley. Hahaha! Kung takot ako, mas takot iyan!

"Eh ikaw, Ziarah? Gusto mong hawak—" Xahn.

"Wow fountain! Tara doon nalang tayo. Hehe." pag-iiwas ni Ziarah.

Tsk! Tsk! Wala kang maaasahan sa amin pagdating sa dangerous species. Si Zinh nga takot sa pusa, eh. Tsk!

"Di ko alam na takot pala kayo. Hahaha!" natatawang saad ni Zxion.

"Ha! Sinong hindi matatakot sa ganiyan?! Eh ang laki niyan! Baka manuklaw 'yan ng di mo alam. Psh!" sabi ko.

Tsk! Ipahawak niyo lang sa amin lahat huwag lang ang mga hayop! Sumunod lang naman kami dito dahil curious din kami and at the same time we wanna see what's inside of this Zoo.

DaZii: The Mysterious Four Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon