Chapter 14
Zeiley's POV
6:15 in the morning. Naghahanda na kami papuntang school. Katatapos lang din naming magbreakfast kaya konting ayos lang ay gorabels na kami. It's Thursday by the way and tomorrow is our School Festival. Hindi namin alam kung mae-enjoy ba namin 'to o hindi. Hayst! Bahala na.
"Guys, what do you think about Virielle? Isn't she good to be with?" biglang tanong ni Ziarah.
Hmm. At first, I like her tho.
"Yes she is. She's very nice, friendly and childish like you. Tsk!" Zainah.
Yeah right. Iyon din yung una kong napansin. Tsk! Hindi na nag-iisa si Ziarah. Meron na siyang partner. Tsk!
"Let's go. Time is gold! Alert!" Zinh.
"May lakad ka teh? Nagmamadali? Nagmamadali? Maka alert—wagas!" komento ko.
Pansin ko lang, nakakunot palagi ang noo nito kapag si Virielle na ang pinag-uusapan eh.
Ano kayang problema ng isang 'to? At ngayon naman nagmamadali? Baka naman nagseselos 'to kay Virielle?
Aw! Sorry. Baka nga nagseselos na 'to kasi si Virielle nalang ang lagi naming pinag-uusapan eh.
Eh ang gaan-gaan ng loob ko kay Virielle eh. Yung feeling ba na parang matagal na kayong nagkasama. Komportable kasi ako kapag siya ang kasama ko eh.
"Shut up, Smith! Let's go now." sabi lang niya saka unang umalis.
Hindi na namin pinansin iyon at sumunod nalang din sa kaniya sabay sakay sa mga kotse namin hanggang school.
Pumasok na kami at naabutan namin sa room si Virielle na nagbabasa kaya binati namin siya and vice versa. After that sumunod na pumasok ang apat na lalaki wearing their famous poker face tapos pagkakita sa amin ay biglang sumeryoso. Tsk! Paranoids!
Dumating na rin si Miss Envalle pero kasama niya ang tatlo paring SSG Officers. For sure about sa School Festival 'to.
"Ok class, SSG Officers has an announcement for our School Festival tomorrow." ani Miss saka na nagsalita si Kathleen. SSG President.
"Good morning everyone. Every section have to build their own booth according to what had council's discussed and voted. For those who wanted to represent in building a booth, kindly tell us immediately." SSG President.
What the hell?!
Tapos bukas na ang SF?
What comes in their minds at ngayon lang nila naisipan ang ganiyan?
Tsk!"Uh, as an adviser, I will be the one who'll going to choose to represent our section. Is it okay class?" Miss.
Um-oo naman ang mga kaklase namin. Oo sila lang. Wala kaming pakialam eh. Tsk!
"Alright. So, I will choose Mr. Silvenia, Mr. Alcazar, Mr.Collins, and Mr. Evans together with Ms. Suzara, Ms. Stounson, Ms. Scott, and Ms. Smith. FINAL!" Miss.
"WTF?!" kaming walo.
"WHAT?!" Miss.
"Nothing." kaming walo ulit.
What the fucking fuck?!
Bakit kailangan kasama pa kami? Nasisiraan na ba ng ulo si Miss?Ugh! Kaimbiyerna! Lalo na ang mga mukha ng apat na mokong na iyon! Tsk!
For sure mas lalong aalburoto yung mga iyon. Tsk! Tsk!
"Excuse na kayong walo this whole day. You are going to prepare and do your job as builders. Now go. Humayo kayo at magpakarami—ng materials na bibilhin! Arat na!" Miss.
May saltik! Grrr!
Damn it!Nauna na kaming apat na lumabas. Sa labas nalang kami mag p-plano kung ano talagang booth ang gagawin namin. Tsk!
"Sooo—ugh! Dang it! Tsk!" Zainah.
"I really hate this day! Psh!" Ziarah.
"This is a bullsh*t!" inis ring komento ko. We're all damn frustrated!
"Tss!" Zinh.
Napapoker-face nalang kaming apat nang dumating ang apat na lalaki. Nandito kami ngayon sa malaking bench sa ilalim ng puno.
"So, what's the plan?" diretso agad na tanong ni Mr. Evans.
"What kind of booth we're going to build?" tanong rin ni Mr. Alcazar.
"Just make it sure na kikita tayo ng malaki. We have to win tho because it is also a contest." seryosong sabi ni Mr. Collins.
"Tss! We only need your trust and support. Kami na ang bahala. Don't worry kasi hindi kami madaya. Just wait and see. Bye." poker-faced na sabi ni Zinh saka umalis kaya sumunod na rin kami sa kaniya. We left the boys dumbfounded. Tsk!
Ano nanaman kaya ang pinaplano ng bruhang 'to? Ba't may plano na agad siya?
Nakarating na kami sa parking lot at doon na tumigil si Zinh tapos hinarap kami.
"I do really need your cooperation right now guys. I know that you don't want to work with or to be with that boys that's why I already made a way. Ok, this is my plan." Zinh.
Zainah's POV
Nandito kami ngayon sa mall. Nilibot namin lahat ng malls dito sa manila, makabili lang ng lahat ng kakailanganin pati na rin ang prizes.
We just only spend,
1.3 Million.
Yes! And Zinh's plan was nice! Hahaha! Siya ang nagplano kaya siya rin ang gumastos. Hahaha! Mapilit kami eh.
Natapos kami sa pamimili almost 6:14 in the evening. Ang tagal naming namili at naglibot. Tsk! Pero excited ako sa magiging resulta nito. Yipeee!
Umuwi muna kami sa bahay siyempre at nag refresh muna. All day long kaya kaming haggard! Tsk!
After that ay nag dinner nalang kami at nagdesisyon na pumunta na sa school. Alam naman ng guard na gagawa kami ng booth kahit gabi na kaya pinadiretso na niya kami pati kotse namin sa school grounds dahil doon itatayo lahat ng booths.
Maliwanag naman ang paligid at kami lang ang tao dito. May mga nakatayo na ring booths and yeah! Nice booths, huh? Pero almost common booths yung itinayo nila. Iba yung amin eh. Basta unique. Hehe. Alam rin naming kikita ng malaki ang booth namin.
So ayun nga. Dahil malapad naman ang school grounds ay sakto lang sa booth namin. Malaki kasing space ang kailangan namin eh.
Inumpisahan na naming gumawa. Medyo matatagalan kami kung kami lang kaya tumawag kami ng tutulong sa amin. Yung assistant lang ba. Mens in black ganun. Hahaha!
We started 7:30 PM and we ended at 1:48 AM. Medyo natagalan parin kami sa pag-aayos pero worth it parin naman kasi...
"Ang ganda ng booth natin!" tili ni Ziarah.
Oh diba?
Tsk!"Yeah! Excited na ako bukas! Ako talaga magbabantay sa section na 'to!" saad ni Zeiley.
"Tss! Nga pala, we still need to ask the boys kung gusto rin nila magbantay. Malay niyo diba?" nakangising sabi ni Zinh.
WTF?!
"Zinh naman! Akala ko ba alam mo na? Na ayaw naming makasama ang apat na mokong na iyon?" inis kong sabi. Bwisit talaga 'tong si Lead! Kainis naman eh!
"Tsk! Tsk! Ganti ko iyan sa paggastos ko ng 1.3 million dahil sa pamimilit niyo! Ipagdasal niyo nalang. Tsk!" ngingising-ngisi niyang sabi.
Ugh! Bwisit talaga!"Kainis ka naman Zinh eh! Hayst! Sana lang hindi pumayag ang mga mokong na iyon! Tsk!" inis ring sabi ni Zeiley.
"Tss! Let's go now. It's already late. MAAGA pa TAYO bukas." Zinh.
Tsk! Maaga naman ako gumigising eh! May times lang talaga na napapasarap ang tulog ko. Hehe.
Nakarating na kami sa bahay at diretso kwarto na agad. Naghalf-bath lang ako saka humiga na sa kama.
Hayst! Sana successful yung plan namin. Whooo! Excited na ako.
~•*•~
BINABASA MO ANG
DaZii: The Mysterious Four
DiversosApat na misteryosang babae na pinadala sa isang misyon upang hanapin ang long lost bestfriends ng kanilang mga magulang. Sa kanilang paghahanap ay matatagpuan nila ang makakapagpatibok ng kanilang puso ngunit sapat ba ang pagmamahal upang malabanan...