Chapter 40
10 years had passed...
Zeiley's POV
It's been years since we went back at our own place where our kingdoms is. Pagkatapos ng insidenteng iyon ay dinala kami sa kaniya-kaniya naming kingdoms upang gamutin. That day before we lose our consciousness, Zahner arrived with some private doctors to rescue us and head us to hospital. Agad naman kaming naagapan but Zinh and Zainah is in coma.
We decided to went back to our own kingdoms para doon ipagpatuloy ang paggamot kina Zainah at Zinh.It took three months for Zainah to recover while Zinh is five months. We stayed a years at our kingdoms for us to be fully recovered.
Naiisip namin kung kamusta na kaya ang mga taong naiwan sa lugar na aming nilisan. Napatawad na kaya nila kami sa aming mga pagkakamaling nagawa? Hindi namin alam kung makakabalik pa kami sa lugar na iyon dahil kami na ang namumuno sa aming mga kaharian.
We're now the Empresses and we have a lot of responsibilities to take care of. Hindi namin alam kung maibabalik pa ba namin ang mga masasayang alaala noon o mananatili nalang itong alaala sa mahabang panahon.
Si Tita Seril naman ay hindi na nagtagal pa ang buhay dito sa mundo. May sakit pala ito sa puso at ang tanging gusto lang pala niya bago siya mamatay ay makapaghiganti pero bago pa man siya maputulan ng hininga ay nagawa niyang humingi ng tawad sa aming mga magulang at ngumiti bago tuluyang namahinga.
She now finally rested in peace with a smile.
Si Virielle naman ay unti-unting tinanggap ang pagkawala ng kanyang kinikilalang ina. Nalulungkot din ito dahil kahit hindi sila tunay na magkadugo ay itinuring niya itong tunay niyang ina. Pinakain at pinalaki siya ni Tita Seril kahit hindi sila magkadugo kaya utang na loob niya ito sa kaniya. Ngayon, sa kaniyang paghahanap sa totoo niyang mga magulang ay sa wakas natagpuan na rin niya ang mga ito na ikinagulat namin dahil kapatid pala niya si Ellaine na dating kasintahan ni Zivh na nagtransfer sa V.A Academy noon.
Yung babaeng sobra naming kinaiinisan ay kapatid pala niya. Alam pala ng pamilya nina Ellaine ang tungkol kay Virielle pero hinayaan nalang muna nila ito hangga't may nakikita silang ngiti sa mga labi ni Virielle ay masaya na sila. Naniniwala kasi sila na balang-araw ay matatanggap at mapapatawad sila ni Virielle sa pagtatago at pagsisinungaling sa kaniya.
Humingi naman ng tawad si Ellaine sa mga nagawa niya sa amin noon at agad naman namin siyang napatawad dahil nakita naming may mabuti itong puso at nadala lang siya sa galit at selos noon kaya niya nagawa ang pagkakamaling iyon na hanggang ngayon ay pinagsisisihan niya.
Pagkalipas ng maraming taon ay tuluyan ng ikinasal si Zahner at Virielle na siyang pinagtaguan ni Zahner dahil ayaw nito sa arrange marriage pero ang tadhana na mismo ang nagtagpo sa kanila at dinala sila sa masayang patutunguhan. Nagbunga ang kanilang pagmamahalan ng isang napakagandang munting prinsesa na labis naming ikinatuwa.
Sa mga nakalipas na maraming taon ay marami na rin ang nagbago. Nakikita naming masaya na ang mga taong labis na nagdusa noon kagaya ni Virielle. Hindi namin alam kung mapupuno ba ang kasiyahan sa amin dahil hanggang ngayon ay wala kaming balita sa mga taong iniwan namin doon sa lugar na aming nilisan.
"Penny for your deep thoughts, Mommy?"
Napatingin ako sa siyam na taong munting binibini na nakaupo sa aking harapan. Sumisilay ang ngiti sa aking mga labi sa tuwing nakikita ko ang napakagandang mukha ng aking anak.
Oo, anak ko siya. Nagbunga ang nangyari noong gabing alam naming mapuputol na ang kung anumang nasa pagitan namin.
She's my daughter.
And also a daughter of a SuPriv member.
BINABASA MO ANG
DaZii: The Mysterious Four
LosoweApat na misteryosang babae na pinadala sa isang misyon upang hanapin ang long lost bestfriends ng kanilang mga magulang. Sa kanilang paghahanap ay matatagpuan nila ang makakapagpatibok ng kanilang puso ngunit sapat ba ang pagmamahal upang malabanan...