CHAPTER 4

289 14 19
                                    

Chapter 4

Zxion's POV

Tahimik lang kami dito sa loob ng hide out namin. Lahat nag-iisip.

Ayaw ng isa't-isa na may mawala sa amin. Matagal na namin itong pinangangalagaan at dapat magawan agad namin ito ng paraan hangga't maaga pa. Ayaw naming magalit ang nakatataas. We don't want to disappoint them so that we're doing our very best. We're the heirs of our families at ang tanging hinihiling nilang kapalit ay ang pagiging manatili namin sa pangunguna sa lahat dito sa paaralan.

Manatiling nangunguna dahil sa sariling sikap, hindi dahil kami ang may-ari.

"Wala tayong mapapala kung aawayin natin sila, mapaalis lang dito. It's not right. All we need to do is to fight with them."  napapabuntong-hiningang sabi ni Xahn.

"Bakit ba kasi parang natatakot tayo sa kanila e alam naman natin na hindi nila makukuha ang position na iyon sa atin?!" inis kong tanong. Tch! Puro yabang lang naman ang mga iyon eh. Tss.

"Wag kang pakampante, Zxion." seryosong sabi ni Zivh. Tch!

"All we need to do is to watch and observe their every moves without preagitating." sabi ni Czyr.

"Tss! Why do we need to waste our time and effort to them if we can have it on academics and extracurricular activities? Kung mas pag-igihan natin iyon, for sure hindi na nila makukuha ang matagal na nating pinangangalagaan!" salubong ang kilay kong sabi sa kanila. Why do we need to waste our time on that newbies? They're not that important! My ballpen is more important than them! Tss!

"You have a point Zxion but it's also better to just observe them for our advantage. Mas makakakilos tayo kung masasaulo natin ang mga ginagawa nila." sabi ni Xahn.

"So magpapaka-stalker tayo, ganun?!" inis kong tanong sa kanya.

"Your word is too bawdy. We just need to observe not to stalk." Czyr.

Tss. Parang ganun na din iyon eh. Definition lang ang nag-iba! Psh!

"Let's go. We're going to be late. Tsk!" iiling-iling na sabi ni Zivh.

Umalis na kami at dumiretso sa room. Luckily, may 1 min. pa. Tsk!
Pasikreto kong tiningnan ang mga newbies. Mga walang-kwenta. Nakakainis! Mga nananatiling nakasandal at nagbabasa maliban sa isa na palaging nags-soundtrip. Tch!

Yung si Miss Scott naman na nakaaway ko e mukhang tanga! Nangi-ngiti sa binabasang libro na may cover na 'HE'S INTO HER'. Iyon yata ang title. Tch! Pakialam ko naman?! Mabuti iyan. Reading uneducational book gives us more benefaction. Haha! Psh!

Inalis ko na yung masamang tingin ko doon nang pumasok si Miss Dee kasama si Kathleen, Joyce at Cecelle. Mga Supreme Student Officers.

"Good afternoon, class! Ok, before we start, our SSG Officers will give first an announcement." sabi ni Miss Dee sabay upo sa upuan niya.

"Good afternoon, students. At around 2 PM, you all have to go to our covered gymn for some final announcement for our upcoming School Festival." sabi ni Kathleen, the SSG President. Kinuha naman ni Cecelle, the Vice Pres. kay Joyce, the Secretary ang kalahati ng  bondpapers and gave it to us.

"That will be the guide copy for our upcoming School Fest for you to keep it. That's all, thank you!" nakangiting sabi ni Kathleen at tumango kay Miss Dee saka sila nagpaalam pagkatapos.

School Festival? Hmm.

Nagsimula naman si Miss mag discuss habang kami naman ay bagot na bagot na nakikinig sa kanya.

DaZii: The Mysterious Four Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon