CHAPTER 9

224 12 24
                                    

Chapter 9

Zinh's POV

—Ziarah's Room—

"Sunog! May sunog!"

"Oh my god! Saan? Saan? Hala! Yung mga damit ko!" natatarantang sigaw ni Ziarah.

Pesteng damit.

—Zeiley's Room—

"Ting! Ting! Ting! Ting! Ting! Ting! Ting! Ting! Ting! Ting! Gising! Ting! Ting! Ting! Ting! Ting! Ting!"

"Ano ba, Zinh?! Masakit sa tainga iyang tunog ng frying pan mo! Bwisit!"

Edi nagising din.

—Zainah's Room—

"Gising! May magnanakaw! May magnanakaw! Gising!"

"Wahhh! Yung mga pagkain sa ref. ko! Please, huwag iyon! Peste kang magnanakaw ka! Lagot ka sakin!" natataranta niyang sigaw sabay dali-daling pumunta sa ref. niya.

Ayun, nagising ang diwa.

"ZINH HYAZI SUZARA!!!"

Hahaha. Tsk!
Bumaba na ako sa kitchen at dumiretso sa dining table.

Pesteng Ziarah. Naniwalang may sunog. Si Zainah naman, mukhang tanga lang. Naniwalang may magnanakaw eh siya nga ang nagpa-estrikto ng security nitong bahay eh. Tsk! Si Zeiley naman, alam na niyang masakit sa tainga ang tunog, sasabihin pa e obvious na obvious na nga eh! Tss! Mga bruha nga talaga. Tsk!

"Zinh! Peste ka talaga! Masisira ang eardrums ko sa iyo eh!" agad na reklamo sa akin ni Zeiley.

"Kingina mo talaga, Zinh! Mah-heart attack ako sa iyong bruha ka! Nagpanic ako doon, ah! Bwisit!" Zainah.

"Wahhh! Akala ko mawawala na ang mga precious dresses ko! Ang sama mo talaga, bhie." sabi ni Ziarah sabay pout.

Mga letse.

"Tapos na kayo? Tara kain na tayo." sabi ko sabay subo ng kanin. Walang pakialam eh.

"Tangina mo talaga! Pagkatapos mo kaming bwisitin, ganyan lang ang sasabihin mo?!" Zeiley.

"Pagkatapos mo kaming gisingin nang ganito kaaga, iyan lang ang reaksyon mo?" Zainah.

"6 AM palang ng umaga, Zinh! May lakad ka ba at balak mo pa kaming isama at binulabog mo kami, huh?!" Ziarah.

WTF?!

"Tanginang iyan! Pasalamat nga kayo at ginising ko pa kayo dahil may klase pa tayo tapos rereklamohan niyo ako?! Bakit?! Sa isang 'Uyy gising!' ba magigising kayo?! Hindi, diba?! Kaya huwag na huwag niyo akong reklamohan at higit sa lahat huwag na huwag niyo akong sigawan dahil napapasigaw din ako! Kingina niyo!"

"Breakfast everyone!" simpleng sabi nila saka sumubo.

Mga kingina talaga!
Pinapa-high blood ako! Damn!

"Chill bhie. Let's forget it and think that we're just vocalizing. Hehe." sabi ni Ziarah.

What the hell?! Vocalizing?!

"Umayos kayo, huh! Kung hindi, yari talaga kayo sa akin! Mga reklamador! Tapos kapag na-late kayo, ako din ang sisisihin niyo! Yung totoo? May mga saltik ba kayo?!" salubong ang kilay kong tanong sa kanila.

DaZii: The Mysterious Four Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon