Chapter 18
Zivh's POV
Sa wakas! Natapos din ang paghihirap namin. Yung nangyari kahapon ay sobrang nakakapagod. Minsan lang kami nagkakausap ni Zinh dahil busy nga kami kaka-assist. Hayst! Sana man lang pinaglaro din nila kami. Tsk! Hindi tuloy ako nakapag-enjoy. Akala ko mae-enjoy ko na this year, eh. Hindi pala. Tss!
We're here at the house doing nonsense things dahil sabado naman. Wala kaming magawa, eh.
"Nakakainis naman yung kahapon, eh! Akala ko makakapag-enjoy na ako. Tsk!" inis na sabi ni Zxion.
"Yeah. Bagot na bagot nga ako, eh." pagsang-ayon ni Czyr.
"Hindi ba talaga kayo nakapag-enjoy?" paninigurado ko.
Hmm... Ma-asar nga ang mga 'to.
Kumunot naman ang noo nila."Hindi nga. Tsk! Kung ano-ano ang iniisip mo! Tss!" Zxion.
Oh?
"Tsk! Talaga lang, huh?"
"Ano bang pinaglalaban mo, Zivh?" tanong ni Czyr. Hahaha!
"Oo nga! Parang may iba kang ibig sabihin, eh." pagsang-ayon ni Xahn.
"Well, bakit?" taka ko na talagang tanong. Curious talaga ako, eh. Bakit ganun?
"Anong bakit?" kunot-noong tanong ni Zxion.
"At bakit ganyan ka makatingin sa amin?" dagdag pa niya.
Tsk! Tsk! Masyado silang insensitive.
"Bakit? Bakit biglang nag-iba ang ihip ng hangin sa mga kokote niyo?" taka ko paring tanong.
"Tsk! Didiretsuhin mo ba kami? O didiretsuhin ko 'tong kamao ko sa'yo?" naiinis na sabi ni Czyr.
Wow, huh! Parang kaya mo naman. Tsk!
"Tss! Snails. What I mean is, bakit? Bakit nag-iba ang pakikitungo niyo kina Ziarah? Zeiley? At Zainah?"
Natahimik naman sila. Tsk!
Diretsuhin pala, huh? Tapos tatahimik. Tsk!"Don't know." sabay nilang sabi.
Woah? Kailangan unison?
Hmm."Don't know? Anong nangyari sa galit niyo? Kulang na nga lang sakalin niyo sila ng harap-harapan noon dahil sa inis niyo, eh." nakataas-kilay kong sabi sa kanila.
"Anong nangyari bigla? Ikaw Zxion? Bakit ganun na ang pakikitungo mo kay Zainah na kinaiinisan mo at itinuring mong kaaway?" dagdag ko.
"It's not a big deal, anyway. Bakit ba kasi 'yan ang iniisip mo?" kunot-noong tanong niya.
"Tsk! I'm just curious mga dre. Bakit ganun?" nagtataka ko talagang tanong. Grabe yung inis nila noon tapos ganun-ganun nalang ang mangyayari? Hindi naman sa ayaw ko. I'm just really curious and at the same time confused. Bakit ganun?
"Ako? Ewan ko." biglang sabat ni Xahn. "I thought of myself as a judgmental kind of person after we won last Thursday."
Judgemental?
"Maybe, just maybe. I realized that they're not that bad after all. They're friendly tho. They let us come with them to an orphanage, right? Kahit hindi tayo magkasundo. And I can see that they're..." then he paused.
"Amiable." sabay na sambit ni Zxion at Czyr na ikinatango ni Xahn.
Luh? Amiable? Anong nangyari?
"You guys like them aren't you—"
"NO!" pasigaw na sambit nila.
Woah! Lakas maka—NO ang mga to, ah."Nagsabi lang ng amiable, like na agad?" defensive na sabi ni Zxion. Hahaha!
BINABASA MO ANG
DaZii: The Mysterious Four
De TodoApat na misteryosang babae na pinadala sa isang misyon upang hanapin ang long lost bestfriends ng kanilang mga magulang. Sa kanilang paghahanap ay matatagpuan nila ang makakapagpatibok ng kanilang puso ngunit sapat ba ang pagmamahal upang malabanan...