----
You're my Sweet Disaster. Chapter 16
@CCCchan
----
"Ma! What're you doing here?" gulat na tanong ni Van. Pinagtatakhan niya kung bakit nandito ang Mama niya, hindi pa 'yun. Ang mas nakakagulat bakit ganun ito kung magsalita. Kilala ang Mama niya sa pagiging mabait at soft-spoken. Ngayon niya lang ito nakitang nagtaas ng boses, sa kaisa-isang anak pa niya.
VAN'S POV
"Masama na bang tumuntong sa sarili kong pamamahay? Nandito rin ang Papa mo Jacob, and who's this young lady here? San mo na naman napulot ang isang 'yan?" tinignan ni Mama si Ashlee. Hawak ko ang kamay niya kaya alam kong nanginginig na siya.
"Ashlee's not a nobody, Ma! At wag mo siyang pagsasalitaan ng ganyan sa harap niya mismo! You don't know her so don't you dare speak to her that way." Hindi ko mapigilang hindi sigawan si Mama. Alam niya ang mga adventures ko sa babae kaya siguro sinapian siya ngayon. Kailangan naming mag-usap.
Hinila ko si Ashlee. Iuuwi ko na muna siya. Patalikod na kami ng biglang nagsalita si Mama, "Hold it right there, young man. I'm not yet done talking." hinarap niya si Ash na naluluha na. Hinigpitan ko ang hawak sa kamay niya, trying to say that i will not leave her. "Can you spare a minute, hija?"
"NO, Ma!" harmless si Mama, i know pero 'di ko alam ang tabas ng dila niya ngayon. She might insult Ashlee. "Iuuwi ko na s---
"Yes, Ma'am." napalingon ako sa kanya. Ashlee's eyes shows courage. Tumingin siya sakin na parang nagpapaalam. Tumango na lang ako. I know she can take care of herself.
"Very well. Follow me."
Pumasok sila sa Study Room. All i can do is wait. Sana okay lang si Ash.
Lumipas ang mahigit kalahating oras bago sila lumabas. Ashlee is crying. What the?! Mabilis ko siyang nilapitan. Pwede ko bang suntukin ang nanay ko?! F*ck! Si Mama naman ang nilapitan ko para komprontahin. "WHAT DID YOU DO TO HER?! ANONG SINABI MO SA KANYA?! BAKIT SIYA UMIIYAK?!"
"Sinabi ko lang naman ang mga bagay na nakapagpagising sa kanya. She doesn't deserve you Jacob. Ng magkausap kami kanina, she confessed that she's just using you para makalapit sa Bestfriend mong si Kai. Hindi ikaw ang gusto niya, anak. And i'm surprised that you're aware of it in the first place."
"HINDI TOTOO 'YAN! AKO ANG GUSTO NIYA! AKO ANG MAHAL NIYA. MA PLEASE, STOP THIS NONSENSE ALREADY!" nagiinit na ang sulok ng mata ko. SH*T! Mahal ako ni Ash, Naramdaman ko 'yun kanina ng magkatapatan kami.
"Bakit hindi siya ang tanungin mo? I want the best for you kaya ko ginagawa 'to."
Nilapitan ko si Ash na umiiyak pa rin. I cupped her face. "Ash, tell me, nagsisinungaling lang si Mama, diba? Ako ang mahal mo. I can see it in your eyes. Kai is just your Crush. Diba, Ash? Magsisimula pa lang tayo, sinusubukan na tayo ng tadhana. Kaya natin 'to diba? Ash! Sumagot ka naman, please." i can feel my tears flowing down on my both cheeks. Van, kailan ka ba natutong magmakaawa? Ngayon lang. Ngayong naramdaman mo kung ano talaga ang sinasabi nilang 'LOVE'. Pati pag-iyak kinarir mo.
"I-im s-sorry."
Nanghina ako ng marinig ko ang sinagot niya. Sumusuko na ba siya? Wala pa nga kaming isang oras na mag-On, wala na? Lumuhod ako sa harap niya, "You don't mean that, Ash. You love me. You said so yourself. Ang saya saya pa nga natin kanina eh. Ash, don't leave me. You taught me everything. You taught me how to love in a blink of an eye. Hindi ko kakayanin 'pag iniwan mo 'ko. Please, gagawin ko lahat. Lahat ng gusto mo, wag mo lang akong i----
BINABASA MO ANG
You're my Sweet Disaster
HumorSi Ashlee ang tipo ng babaeng minsan lang tamaan ng pana ni Kupido, kaya ng makilala niya si Kai, humahanap talaga siya ng paraan, maka-score lang dito. Pero mukhang may umeepal sa pagsintang pururot niya sa binata, ang Bestfriend ni Kai na si Van...