Chapter 2

152 3 0
                                    

-----

You're My Sweet Disaster. Chapter 2.

@CCCchan

-----

VAN'S POV

"HEY DUDE! How's your Ex-Girlfriend? Kinakaya ba ang break-up niyo? Baka naman suicidal yan pare ah." Dahell. Pinaalala pa ng mokong na 'to yung problema ko. I think Melody is fine and she's not suicidal for Pete's sake.

"Pare naman, alam mo namang kapag kumukuha ako ng Girlfriend, 'di basta basta 'di ba? I don't think Melody is that kind of woman. Kahit na nasa 'kin lahat ng rason para maging suicidal ang mga babae, gentle pa rin ako pagdating sa pakikipaghiwalay." 

"Masyado kang conceited Van. Buti walang bumabagsak na bagay sayo sa lakas ng hangin mo."

"Kung may maipagyayabang ka rin lang, magmayabang ka na. Alam mo Kai, ang mga babae, pare-pareho lang yan. Ginawa yan para maging laruan nating mga lalake. Ang hirap kasi sayo LOVE ang hinahanap mo eh. Pare sa panahon ngayon, rare na ang babaeng gusto mo. Panahon pa yan ni Maria Clara eh." masyadong kasing ideal ang hinahanap ng taong 'to. Tsk tsk.

"'Di ka pa tinamaan ng True Love pare kaya wala ka pang karapatan sabihin yan. Kapag ikaw nainlove, tatawanan talaga kita, buhok hanggang talampakan."

Binato ko siya ng kapirasong papel. "Nagiging korni ka na Kai." Tumatawa lang ako. Nagdadrive kasi siya kaya 'di pa makakaganti.

"By the way, Van. How's your Fiancee? Ayaw pa rin bang umuwi ng Pilipinas?"

"Lahat ba ng may kinalaman sakin, gusto mong ungkatin pare? Baka iba na yan ah. Alam mong 'di tayo talo." 'di naman siguro natuluyan 'tong si Kai no. Masyado siyang gwapo para maging miyembro ng pederasyon.

"Baliw! And where did you get that idea? I'm just asking."

"Okay, okay. Nicolette and I are still friends. She's in France. Ayaw niyang umuwi dahil ipipilit na naman samin 'yang pesteng engagement na 'yan. For Pete's sake pare, there's nothing going on between us, baliw lang ang parents namin na isiping meron."

"Wala nga ba?"

"Kai, gag* ba you?"

"Magseryoso ka nga!"

Tumatawa na ko. "Pare masyado kang pikon. Wala talaga. Pagtinging kapatid at kaibigan lang ang tingin namin sa isa't-isa ni Nicolette. Bakit ba masyado kang curious sa lovelife ko?"

"Wala lang tayong mapagusapan."

Sabagay. Ang boring naman kung walang dadaldal saming dalawa. Nakatingin na lang ako sa bintana. Tumahimik ang mokong. Something caught my eyes.

"Kai, stop the car."

Tinignan niya ko. Nagtataka. "Why? Where you going?"

May tinuro ako sa may tulay. "See that girl? Mukhang may binabalak eh." Pinark na niya ang kotse. "Stay here, ako na lang ang titingin."

"Okay."

Habang naglalakad ako palapit sa kanya. Bakit parang may nasesense akong kakaiba? Mukhang 'di maganda ang dating ng babaeng 'to sakin ah. Bahala na nga.

"Anong ginagawa mo diyan?" i asked. Lumingon siya.

O.O Watda?! Anghel na dapat kong saluhin! 

"Isn't it obvious? Sa tingin mo, kuyang gwapo na may Japanese inspired na buhok, anong gagawin ng isang babaeng Brokenhearted sa itaas ng tulay?" nagulat ako sa naging description niya sa buhok ko yet i'm flattered. May katarayang taglay si Miss Suicidal.

"Hmm. Sightseeing?" ayokong i-assume na magpapakamatay nga siya. Mahirap na. Might as well kausapin ko muna siya. Kapag kumalma saka ko hihilahin pababa. :D

"Are you joking me? Nangiinis ka ba?" 

Seryoso nga siya. Mahirap 'to."No, pero parang alam ko na kung ano nga bang ginagawa mo dyan. That's dangerous 'ya know. Your thinking i mean."

"Alam mo naman pala eh. Ano pang tinatayu-tayo mo dyan? Chupi! Shoo! Shoo!" she's gonna jump. Sh*t!

Bago pa man sya makatalon. I grab her wrist. Pulled her down and...

*CHUUUUUU -------- 

(O/////////O)

What the heck?! This is not supposed to happen.

THIS IS?!

Nakalapat pa rin ang labi ko sa labi niya. Tinignan ko siya sa mata. Saka ko lang narealize kung anong nangyari. Mabilis kaming naghiwalay.

"I-i'm s-sor--- Bago pa ko makapag-apologize, nakatanggap na ko ng bagsik ng palad niya. Okay, i was expecting that.

"Walang hiya ka! Nakialam ka na nga, nanghalik ka pa! Bastos! Manyak!" pinagbabayo niya ko. Wala naman akong magawa kundi salagin ang lahat ng atake niya.

ATAKE? Hahaha. Nakakabaliw pala ang halik niya :)

"Anong nginingiti-ngiti mo diyan? Manyak ka talaga!"

Patay. Nakangisi pala 'ko. Katapusan ko na ba? "Teka nga! I was trying to help you. 'Di ko naman sinasadya na mahalikan ka ah. Masyado lang naging mabilis ang mga pangyayari."

"Mabilis pala ah. O etong sayo!"

Before i knew it, natadykan na niya ko. Sa... sa... sa...

BABA! As in dun sa private part.

"Damn it! I was just trying to help you, B*tch! And now this!" bwisit. That was uncalled for. Pag ako nabaog, makakatikim talaga 'tong babaeng 'to.

"I don't need your help, you Jerk! Dagdag perwisyo ka pa eh!" 

She's walking backwards. Dahell, baliw ba siya?!

"Hey! Watch it!" i shouted. 

-----

 ASHLEE'S POV

BWISIT NA lalaking 'to. Pinapainit talaga ang dugo ko. Hindi ako mamamatay eh, ako ang makakapatay.

"I don't need your help, you Jerk! Dagdag perwisyo ka pa eh!"  i'm walking backwards. Minumura ko pa kasi ang magaling na lalaki.

"Hey! Watch it!" he shouted. Lumingon ako sa likod ko. CAR. CAR. CAR?! 

Bago pa 'ko mabunggo. May mapagpalang kamay ang humablot sakin. Hindi ko siya makita dahil nakayakap siya sakin.

"Are you okay?"

----

To be continued...

----

You're my Sweet DisasterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon