"Bess! Mauna na kami ni Cristel sayo bakit pa kasi ayaw mo pangsumamang umuwi at inunan mo pa yang gawin." wika ng kaibigan ni Ynah na si Jamie ng makarating na ito sa pintuan nang Fastfood restaurant na pinagtatrabahuan nilang tatlo.
It has been more than six months since Ynah started working at a fast food restaurant in Ortigas. This include her friend Jaime and Cristel who applied as waiter and cashier at that fastfood resto.
Swerte naman nila dahil sabay sabay silang natanggap sa trabahong iyon.
Si Jamie ang may pagkagreen minded sa kanilang tatlo pero syempre mabait ito at mapagbigay. Samanthalang si Cristel naman na isa sa matalik niyang kaibigan ay may pagkamakulit.
Pero syempre bilang yon mabait na kaibigan si Cristel. Kaya nga sabay sabay silang tatlo na humanap ng papasukang trabaho at swerte namang sabay silang natanggap.
Kaya nga lang maliban sa fastfood resto na pinagtratrabahuan niya ay nagtratrabaho rin siya sa isang Gasoline station tuwing umaga kaya gabi na siyang nakakapasok sa resto.
May kanya kanya silang schedule bilang employee kaya may oras pa siyang makahanap ng ibang trabaho pag may free-time siya. Kailangan niyang magtrabaho ng maiigi dahil ilang buwan na siyang hindi nakakabayad ng kanilang pinapaupahang bahay at kinakailangan niyang bilhin ang gamot na nirereseta sa kanyang ina.
"Tatapusin kolang 'to para bukas wala ng gagawa." malakas na wika ni Ynah habang inaayos ang mga gamit na ginamit namin kanina sa pagseserve sa costumer.
"Hay nako! Oo na ikaw na ang masipag, Ynah Assiniero. Kaya kinikilalang employee of the month dahil diyansa kasipagan mo. Huwag mo namang pagurin ng bonggang bongga ag sarili mo beshy!"
"Ayos lang talaga ako, Jamie. Kayang kaya ko na to. Promise pagkatapos ko rito e, uuwi agad ako."
"Siya siya, mauna na ako baka naiinip na si Cristel sa kaka antay sa'kin kita kits bukas ingat ka sa pag uwi. I have to go, babuhh!" Nakangiting kumaway pa sa kanya ang kaibigan.
"Ingat din kayo. See you tommorow" pahabol na sigaw ni Ynah nang makalabas na ang kaibigan sa pinto ng resto.
Tanging siya nalang ang naiwan sa loob dahil nagsi-uwian na ang kapwa niya empleyado ng Resto.
Mabilis kong tinapos ang paglilinis sa lamesa nang counter bago nilagay sa lagayan ang mga hinugasan kong tray. Pasado alas-otso na nang ng gabi siguradong nag-aantay na si Nanay at Yannie sakin alam nilang alas-otso ang labas ko pero nanatili muna ako dito nang ilang minuto para maglinis.
Nakasanayan ko na kasing umuwi ng ganitong oras dahil mas kailagan kong pagsikapan ang pagtratrabaho baka matanggal pa ako ni Sir Casper pagmagtatamad tamad ako.
Nang matapos ko na ang lahat ay niligpit ko naman ang dadalhin ko pauwi na ulam at gamot na binili ko sa botika para kay Inay. Lumabas ako ng resto saka iyon nilock.
Matapos kong masarhan ang resto ay saka ako tumawid sa kabilang lane para mag-antay ng taxi na masasakyan pauwi. Narinig ko ang ringtone ng cellphone na dala kaya napatingin siya sa back pack na nasa braso.
"Sino kaya ito?" Kunot noong sinilip niya ang screen ng cellphone.
Nakita niyang si Yannie ang tumatawag kaya kaagad niya iyong sinagot. Paniguradong may ipapabili na naman ang kapatid niya.
"Hello? Yannie bakit ka napatawag may ipapabili ka ba? Kalabas ko lang ng resto kaya isabay mo na ang pabibili mo" nakangiting sagot niya sa kabilang linya.
BINABASA MO ANG
Isla Marsielle Series 1: ZEV | ✓
Romance{Warning: R-18 //Read at your Own Risk} ▪Erotic Romance ▪Seduce and Chasing ▪Billionaire's Love 𝘐 𝘭𝘰𝘷𝘦 𝘺𝘰𝘶 𝘯𝘰𝘵 𝘰𝘯𝘭𝘺 𝘧𝘰𝘳 𝘸𝘩𝘢𝘵 𝘺𝘰𝘶 𝘢𝘳𝘦, 𝘣𝘶𝘵 𝘧𝘰𝘳 𝘸𝘩𝘢𝘵 𝘐 𝘢𝘮 𝘸𝘩𝘦𝘯 𝘐𝘮 𝘸𝘪𝘵𝘩 𝘺𝘰𝘶. ...