All I did.. is to cry.
I collected my things na nagkalat dahil sa paghagis ng nanay ko sa mga ito.
I sat on the chair outside our house.
Hindi ko magawang umalis dahil wala akong matitirahan.
Umaasa pa rin akong pagbubuksan ng pinto ni Mama."Kuya pumasok ka na raw sabi ni Mama", sabi ng pitong-taong gulang kong kapatid.
Walang atubili'y pumasok na rin ako at inilagay muli ang mga damit sa aking cabinet na inihagis ni Mama.Hindi nya ako pinansin ng isang oras.
Habang kumakain kami'y walang pansinan hanggang bigla na lang syang umiyak habang kumakain."Kasalanan 'to ng tatay nyong adik.. Hayop sya, hayop.. Sinira nya ang buhay natin", tumulo ang luha ng Mama ko sa kinakain nya.
Alam kong may pagka-aggressive ang Mama ko pero mahal na mahal pa rin ako nun.
Naawa ako sa kanya dahil ramdam ko nun.
Naawa ako sa kanya dahil ramdam ko ang bigat na dinadala nya.
Sinabi na rin nya sa akin ang reason ng pagka-adik ng tatay ko.
Hindi talaga ako makapaniwala, one of the hardest things to accept.
Sabi rin ng Mama ko na natanggal na sa trabaho ang tatay ko after his 30 years of service sa kumpanya nila."Ma..... sorry na...", pagsusumamo ko.
"Christian, ulitin mo pa yung pagsagot mo sakin sinasabi ko sayo... Doon ka sa Ama mo", diin niyang banggit.
Wala na rin akong nagawa kundi sundin na lang sya.
Naniniwala pa rin ako na hindi nya dapat ginawa sa akin ang ganung bagay pero inunawa ko na lang sya.
Tutal hindi na siya makakatulong, ang nanay ko ang gumawa ng paraan.Dahil sa pangyayaring ito sa aming family natutunan kong mas pagtuunan ko ng pansin ang private problem kesa sa problema ko kay Kuya Jay-jay.
It's like 30% Jay-jay and 70% family.Dumaan ang mga araw, medyo nagsipag ako ng konti at nagprioritize na mas pag-igihan ko pa ang pagtulong sa Mama ko.
Naiisip ko pa ang asawa ko pero mas pinagtutuunan ko ng pansin ang problema sa pamilya.
Kapag sinasabay ko pa ang thought na buntis na si Ate Grace dahil kay Kuya Jay-jay ay hindi ko na kaya.Bihira na rin akong makipaglaro sa mga kaibigan ko dahil mas kelangan ako sa bahay.
Nagkaroon na rin ako ng hiya na lumabas ng bahay dahil sa eskandalo ng family namin. Alam na ng lahat ang kabulastugan ng tatay ko.Tatlong buwan na rin ang nakalipas mula ng tumungo si Kuya Jay-jay sa Maynila upang magtrabaho.
Last time na nakita ko sya was nung pumunta sya sa bahay ni Ate Grace, after that, hindi ko na siya nakita.
No shades of him for the past weeks.
Hindi na siya nagparamdam.
Humupa na ang tension sa pagitan namin ng Mama ko kaya't habang lumilipas muli ang mga araw, nao-occupy na naman ni Kuya Jay-jay ang isip ko.
Si Ate Grace nama'y mga 3 months pregnant noon.My desire to speak with Kuya Jay-jay is overwhelming na rin.
Gusto ko syang maka-usap to straighten things up regarding our real score.
Half of me say's I know it's not gonna work but part of me wants to take a risk.
BINABASA MO ANG
50 Shades of JayJay (formerly entitled Sex with my Hunky Neighbor)
Adventure50 Shades of JayJay (formerly entitled Sex with my Hunky Neighbor) is based on a true story ngunit gaya nang sa pelikula o alinmang uri ng panulat, ang ibang eksena ay hindi 100% nanangyari sa tunay na buhay. Some behavior and dialogues are just ima...