Chapter 33: Trip to Heaven

2.6K 34 0
                                    

Ang galit ko'y humupa ng matanaw ko ang taong pinaka-aabangan ko ng halos isang buwan.
Ngiti ang gumuhit sa aking mga labi ng mga oras na iyon.
Kanina'y nag-aapoy ako sa inis pero nang makita ko siya'y nawala lahat ng galit na namuo sa aking puso.
Pakiramdam ko tuloy ako'y isang ina na kapapanganak pa lamang ng sanggol, matapos ang delubyong sakit ay napalitan kaagad ng ginahawa matapos makita ang anak.

Nakita nya ako at napatingin.
Kinampay ang kanang kamay at pinalapit ako.
Kinumpas ko rin ang kanang kamay ko para senyasan siyang siya ang pumunta sa kinatatayuan ko dahil baka utusan na naman ako ng Nanay ko na noo'y nagbabantay ng tindahan.

Dali-daling tumungo ang tinuring kong asawa sa kinatatayuan ko.
Hindi ko ladlad na ipinakita sa kanya ang sobrang kaligayahan ng makita ko siya dahil ayokong maka-amoy ang mga taong nakapaligid sa amin.
Binuksan nya ang pinto ng bahay nya at agad akong pinapasok.
Masayang-masaya ako sa pagbabalik ng gwapo kong asawa pero ayokong ipakita sa kanya ang excitement na yun dahil may kasalanan siya sa'kin.

Ibinaba niya ang bitbit niyang bag sa upuan.
Siguro iniisip niya ng mga oras na yun e kasasabikan ko ang ipinagmamalaki niyang titi! Kung ako malibog, malibog din naman siya, totoo yun hehe pero naghahanap ako ng rason kung bakit isang buwan siya bago umuwi.

"Bakit ngayon ka lang?",  tanong ko sa kaniya.

"Busy kasi e, walang time", rason niya.

"Di ba sabi mo sa'kin, ipinangako mo pa nga na once a week dadalawin mo 'ko.. Kaso parang ang nangyari isang buwan bago ka umuwi".

"Hay naku Christian iisipin ko pa ba 'yong promise kong yun kung kelangan kong magtrabaho?", sumbat nya sa'kin.

Natameme tuloy ako pero iniisip ko rin na wala siyang isang salita o plabra de onor.

"Namiss kasi kita e.. Akala ko napaano ka na".

"Ewan ko, hindi ko matutupad yung isang linggong sinasabi mo tapatin kita dahil minsan kahit off nagtatrabaho ako".

"Nagtatrabaho ka tuwing day-off mo?", mangha kong tanong.

"Oo naman! Di ba may promise ako sayo? Natatandaan mo pa?"

Putang ina! Medyo lumambot ang puso ko ng mga oras na yun.
Lumapit ako sa kaniya at kumandong, saka sya hinalikan.
Ang halikan namin ay may tongue action kaya imaginin nyo na lang ang ginawa namin.
Grabeng pagkasabik ko sa laway nya.
As expected lasang mentos kaso may halong coke kaya ang tamis-tamis ng laway nya.
Chinupa-chupa ko nga yung dila nya e.
Ang sarap talaga promise.
After 29 days noon ko na lang nalasahan ulit ang laway nya.

And here's what.
Aside sa pangako nyang every week na uuwi sya.
Which is obviously hindi naman natupad, ang isang malupit nyang ipinangako sa'kin ay PAPAKASALAN DAW NYA AKO! Tama PAPAKASALAN NYA AKO! SINABI NYA SA'KIN YUN AT NANIWALA AKO SA KANYA.

Nung matapos namin magtalik sa kung tawagin ko'y Gabi ng Pagniniig, ipinangako nya sa akin na hihiwalayan niya si Ate Grace at magpapakasal kami.
Ang sabi nya sakin kapag sumapit na ako ng 18 years old at nasa hustong gulang na raw ako, itatanan niya ako at titira kami sa America kung saan Malaya kaming magpapakasal.
Grabe di ba? Eto pa sabi nya.
Magpapagod syang magtrabaho para maka-ipon at kung sakaling may pera na siya pupunta kaming dalawa sa America! Meron din naman kase siyang kamag-anak dun kaya ganun.

O di ba? At the early age of 13 meron na kong wedding proposal! Verbal nga lang.

Napaniwala nya ako doon dahil kinumbinsi nya akong mahal nya ako.
Alam ko naman yun e kase nararamdaman ko.
Pero may shade of doubt din ako kasi kahit menor de edad ako, alam ko pa rin yung mga logical barriers na pwede o hindi mangyari.
Sa sitwasyong yun, kung paano ako mag-isip at that time at kahit may doubts ako, pinagkatiwalaan ko ang tibok ng puso ko.
Nakakabobo kahit matalino naman talaga ako.

Oh my Goodness! Paano ka makakapag-isip ng tama kung ganoong lalake ang kaharap mo? Nararamdaman ko ang pagmamahal nya sa bawat halik nya.
POOHTAng INA!! TALAGANG BINYAHE NYA AKO SA LANGIT!!

50 Shades of JayJay (formerly entitled Sex with my Hunky Neighbor)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon