Chapter 42: Assignment

1.7K 28 0
                                    

"Isang Marlboro nga!", pumunta si Rick sa aming tindahan upang bumili ng sigarilyo.
Ako ang nagbabantay ng tindahan ng mga oras na 'yun.
Ibinigay ko ang lighter at agad nyang sinindihan ang sigarilyo.

"Tapos ka na bang mag-enrol?", tanong ko sa kanya.

"Oo.. Medyo mahaba ang pila!", mabilis nyang sagot.

Hindi na ako nagreply sa sinabi niya.
Kinuha ko ang calculator at nagcompute ng listahan ng may mga utang na nakasulat sa maliit na notebook ng nanay ko.

"Paturo ako ha?", sabi niya sa 'kin.

"Saan?"

"Sa Assignment!"

"Hala di ko alam ang pinag-aaralan pagCollege".

"Ako din e.. Bobo pa naman ako!", prangka nyang pagkakasabi habang hinihithit ang sigarilyo.

"Grabe ka naman Kuya.. Wala naman taong Bobo!", sabi ko.

"Hindi nga, bobo talaga ako.. Dalawang beses ako nag Grade six at tatlong beses naman nung high school.. Tamad kase akong mag-aral".

"E di magsipag ka, total marami kang oras para mag-aral".

"Ayoko na sanang mag-aral at magtrabaho na lang sana kaso ang papangit ng trabahong nakukuha ko..  Kinunsensya ako ng mama ko kaya kelangan kong magtapos".

"Mabuti nga 'yun para magandang trabaho ang makukuha mo pag nagtapos ka!".

"Kaya magpapaturo ako sayo dahil matalino ka", nakangiting sambit nya.

"Hala mukhang mahirap ang pinag-aaralan nyo ngayon.. Baka mahirapan ako".

"Sayo ko ipapagawa ang mga assignments ko ha? Sa lunes na pasok ko".

"Hindi ko alam, baka di ko masagot yun".

"Kaya mo yan, ano ka ba.. Ang tali-talino mo nga e.. Sabi ng Nanay mo puro line of nine ang Grades mo sa card".

"Ha? Hindi naman lahat, may isa akong 89".

"O tingnan mo? Ang talino mo? Ako nga puro palakol ang grades ko".

Hindi ako kumpayansang matuturuan ko si Kuya Rick pero sinabi ko na lang sa kanya na ita-try ko.

"Susubukan ko pero pag hindi ko nasagot wag kang magagalit ha?"

"Kaya mo yan.. ikaw pa?", sabi nya sakin.

Aba matinde itong si Kuya Rick.
E di ako nalang sana ang nag-aral sa college kung ako lang ang gagawa ng assignments nya.

Ayun na nga dumating ang Lunes.
As expected, punta siya ng bahay kinagabihan para magpaturo raw sakin.
Grabe ang talino ko di ba? Pang college na pinag-aaralan ko.
Ibinigay nya sa akin ang dalawang notebook nya na may assignment siya.
Isang Math at isang Psychology.
Pucha!, Psychology? Anong alam ko dyan haha.

"Eto o basahin mo na lang".

"Grabe ka Kuya ako ang matututo nyan hindi ikaw", sabi ko.

"Sige na, gawin mo na assignment ko", pagmamakaawa nya.

"Sige try ko", sabi ko.

Wala sina Mama at mga kapatid ko nung time na yun nang pumunta si Kuya sa bahay dahil na kila Ate Lotlot sila.
Ang hilig ng Mama ko sa mga tsismisan kaya kadalasa'y wala sa bahay.
Ang kapatid ko namang babae na 9 years old noon ang tagabantay ng tindahan.

Magkatabi kaming nakaupo habang binabasa ko ang psychology book niya.
Limang questions ang kailangang sagutin at madali ko namang nakita ang mga answers dahil parang scavenger hunt lang ang assignment nya.

Nakangiti siya sa akin ng sinusulat ko ang sagot sa draft paper.
I was surprised while I'm doing his homework, pinatong nya ang kaliwang kamay niya sa right leg ko.
It felt awkward dahil nararamdaman ko ang init ng kanyang kamay.
After seconds, bigla niyang hinimas ang legs ko na parang nagpaplantsa.
I was so distracted kase pag nag-iinit ako, tataas ang junjun ko hehe.

Napatingin ako sa kanya at bigla nya akong nginitian.

"Ano ka ba Kuya, naiilang ako", marahan kong sambit.

"Wala yan pampagana lang yan".

Grabe ang paghimas nya sa right lap ko nakaka "L"...  Talagang nananadya.

"sandali lang C.R..  ako kanina pa ako naiihi", paalam ko sa kanya.

Ang totoo'y pumunta ako ng C.R. para i-reposition ang titi kong tumataas dahil sa ginagawa nya.
Inipit ko ang titi ko sa brief ko, in case na tumigas, hindi naman mahahalatang tumatayo.

After 30 minutes, natapos ko ang assignment ni Kuya.
Madali lang ang Math nya kaya nasagot ko ito ng mabilisan.

"O ayan tapos na! Siguradong perfect ka dyan pero pag-aralan mo yan baka tanungin ka tapos biglang makahalata yung titser mo na di mo alam ang sagot", sabi ko.

"Wow Christian ang galing mo! Salamat!"

Laking gulat ko ay bigla nya akong hinalikan sa pisngi.
Medyo may bigote sya kaya medyo nakiliti ako.

"Hala ano 'yun?", sabi ko.

"Bayad ko sayo sa paggawa ng assignments ko".

"Wow lang ha, nakakadiri ka", sabi ko sa kanya na kunwaring naiirita.

"Salamat Christian ha, sa susunod ulit ha?"

"Sige!"

Di ko makalimutan ang halik na yun.
Tila may intension syang di ko rin maintindihan.
Naguguluhan ako nung time na 'yun.
Ewan ko lang pero ayoko mag-assume.
Yung kaibigan kong si Nene, alam nyang medyo malapit kami ni Kuya Rick sabihin ko raw na crush nya raw si Kuya.
E pano kung sabihin ko dun na hinalikan ako ni Kuya Rick? Ano kayang magiging reaksyon nya? Hehe.





50 Shades of JayJay (formerly entitled Sex with my Hunky Neighbor)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon