•••
Friyee's POVKunot noo ko 'yong pinagmamasdan, kunot noo ko 'yong pinakikiramdaman. Kunot noo ko 'yong pinag-iisipan.
This is for Pula but this is meant to land on me. It's not a coincidence, it was really directly thrown to me.
"What the heck is this?" I asked them.
"Give me that." Wika naman ni Ethan na nasa tabi ko. Tumaas ang kilay ko bago ko i-abot sa kan'ya ang bagay na hawak ko.
"Hindi 'yan." Kumunot ang noo ko ng kuhanin n'ya 'yon at ibinato sa kung saan. Pagkatapos ay 'saka n'ya hinablot ang kamay ko. Kumuha s'ya ng panyo na kulay puti sa bulsa n'ya at itinali sa aking palad.
"Bakit mo naman binato?!" Sigaw ni Pula at nagmamadaling kuhanin ang letseng bagay na 'yon.
"Touch that and you'll be dead." Casual na saad ni Ethan habang nakatingin lamang ng blanko sa kamay ko.
Tumingin naman ako sa gawi ni Pula na hindi pinansin ang sinabi n'ya at ibinulsa ang bagay na 'yon, "Don't fool me, I'll be dead if I did not keep this. It's for me, you idiot."
Natawa naman ng bahagya si Ethan habang masama ang tingin sa kawalan, 'Hala, nasapian ang gwapo.'
"You gained confidence after knowing that she's watching? You're such a coward." He chuckles more and turning his damn gaze to Pula, "And what did you just called me? Idiot?" He sarcastically laughed.
Nangunot naman ang noo ko ng makitang halos manigas si Pula by just meeting this man's glaring eyes.
Hindi sumagot si Pula at nilabanan ang titig nito. Walang kumukurap, mabibigat ang hininga, nanlilisik ang mga mata.
Dahan-dahan n'yang binitawan ang kamay ko at ibinulsa ang dalawang kamay n'ya. Dahan-dahan din n'yang iniharap ang katawan.
Maya-maya pa ay nakita ko ang ngisi sa labi n'ya, "Do you even know why you're given that?" I guess he's pertaining to that thing. The weird one with a negative numbers.
Nangunot naman ang noo nito at agad na kinuha ang bagay na 'yon mula sa bulsa n'ya at para bang naliwanagan at nagtataka kung bakit mayroon s'yang ganun.
"It is yours but when it's landed on someone's hand, you are supposed not to touch that. It will double the negative points, you IDIOT."
I shrugged while putting my hands in my pocket also. This should be fun, Ethan's irritation should be the title of this live action.
Ngumisi naman din bigla si Pula na para bang may naisip s'ya na sa larong 'to, s'ya ang uuwing tagumpay.
"Why? Did I violate some of the idiots detective rules?"
"You're smirking? Be careful with that, I love smiles the more I love bloods. They should be a couple, it's pretty insane." Inilabas n'ya ang kamay n'ya at bigla na lamang lumitaw ang palaso n'ya, pinaglaruan at pina-ikot-ikot.
BINABASA MO ANG
GAME OVER: The Mystery
Mystery / ThrillerWe solved mysteries. We are called the 'Young Detectives'. But what if, the biggest puzzle is me itself? Can we solve it? GAME OVER: The Mystery •MAGIC SERIES #5 ©All Rights Reserved.