•••
Friyee's POV
Nakasimangot kong binuksan ang itim na envelope at walang ganang kinuha ang itim din na papel sa loob nito. Tinignan ko naman s'ya muna ng medyo masama at medyo nakanguso pa ng bahagya ang labi ko.
Try ko lang at baka sakaling magbago ang isip n'ya. Duh, I was literally expecting some cool stuffs like the bow and arrow of Ethan, or the bat of Clio, or some weapons like the Rulers have!
Pero ang 'MATANDA' ay tinawanan lang ako!----- "I said stop calling me matanda!" pagmamaktol n'ya.
Tinaasan ko s'ya ng kilay, "Sige nga, medyo honest ako madalas. Ilang taon ka na ba?"
Sumimangot naman ang mukha n'ya bago matigas na itinuro ang sarili n'yang mukha, "Hindi ba halata sa gwapong mukha na 'to? Duh, 28!"
Hindi ko napigilan ang sarili kong humalakhak ng bahagya, "28? HAHAHA! You're obviously kidding me!" I laugh once more, "There's no way a young 28 years of age has that wrinkled skin on your arms and neck!"
I witnessed how his eyes widened uncontrollably and desperately caressing his skin and I can read his mind through his face that saying and convincing himself that this is not happening.
"Don't look at me no matter what!" Biglang sigaw n'ya at halos masuntok ko s'ya sa ingay!
"What the heck are you saying?" I raised an eyebrow.
"I might blow up! I am a bomb!" Seryosong wika n'ya.
"Then boom like a dynamite." Walang gana kong saad. Sinong niloloko n'ya? Gago s'ya.
"Hindi ako gago---"
"Will you please stop hearing the brainwaves of mine because it's irritating the hell out of me! Turn that fucking off!"
"Woah, lutong naman nun."
"Woah, kulubot na balat mo."
"Huwag ka nga sabing titingin o parehas tayong sabog dito?!"
"Ikaw ang pasasabugin ko gamit ang granada ko kapag hindi ka pa tumigil! I am not a freaking fool and just go take your shot to gain your stupid skin and let's fucking talk and please freaking tell me what going on with this heck paper?!" Sigaw ko dahil sa irita, dang it.
Hindi naman sa wala akong galang pero parang ganun na nga. He wants to be treated like a young man? Then don't expect me to use honorifics with him!
Inis kong hinimas ang tungki ng ilong ko at tinignan s'ya ng masama dahil akmang magkokomento na naman s'ya sa narinig n'ya mula sa akin!
'If you don't turn that off immediately, I will destroy everything that my hand touches. Mark my words.'
Tumaas ang dalawa n'yang kamay na simbolo ng pagsuko at tumawa pa s'ya ng bahagya, "Napaka-mainitin naman ng ulo mo."
BINABASA MO ANG
GAME OVER: The Mystery
Mystery / ThrillerWe solved mysteries. We are called the 'Young Detectives'. But what if, the biggest puzzle is me itself? Can we solve it? GAME OVER: The Mystery •MAGIC SERIES #5 ©All Rights Reserved.