•••
Friyee's POV
Tinignan ko ng blangko si Leath dahil pang-gago ang tingin na binibigay n'ya sa akin.
"Y-You killed w-what?"
I rolled my eyes again, "Are you deaf na ba?"
"But, Friyee!"
"Can you stop screaming and don't even try to scold me. If it weren't for me to kill, you should be dead by now."
"It's dangerous, Fri. Turn the offer down." he almost begged in knees.
Hinimas ko ang tungki ng ilong ko, "What's done is done. Besides, I was given a task to be a Giver or else I'll die. It's better go fight and risk than to stay low and die."
He deep sigh and clenched his fist, tumingin s'ya sa camera sa may puno, "I told you, I know your secrets. I don't know what you are trying to do but make sure that my girl doesn't get hurt."
Tumingin s'ya sa mga kaibigan n'ya at sumenyas bago tumingin sa akin at hawakan ang pulsuhan ko, "Let's go."
Ngumisi lang ako at nagpahila din, marupok ang gago. Sabagay, wala naman s'yang magagawa kapag desisyon ko ay nasabi ko na. I mean, what's more for protesting if the Dean and Flame do is to kill just to control the mindset of all Mortents?
Killing is normal here unless you did it without their permission. Killing is lethal and a great sin but we are all demon here now in MU. We kill to survive.
Nakaka ilang hakbang pa lang kami ng biglang sumalubong ang pesteng pagmumukha ni Jhamie habang nakatutok sa akin ang karayom n'ya. Humarang kaagad si Leath, "Put that down, Fraude."
Hindi s'ya pinansin ni Jhamie at tumingin lamang ito sa likod namin kung saan makikita mo ang sandamakmak na lobong pinatay ko, lobo o tao. Basta ako ang pumatay, tapos.
"Y-You killed that, L? You did, right?" nangunot ang noo ko sa sinabi ni Jhamie kahit namang halata na ako ang gumawa, halata sa mga dugong berde sa katawan ko. Sa armas ko. Anong ginagawa n'ya? Mas pinipilit n'ya ang sarili na huwag maniwala kahit na nasa mismong harapan n'ya na ang ebidensya. Tsk.
"What are you saying? Huwag kang iiyak dito, Fraude. Ako ang malilintikan kay Igualdad at Ruv." nakakunot-noong wika ni Leath kaya naman ay bahagya ko s'yang siniko.
"Huwag mong sabihin sa akin na takot ka sa dalawang 'yon?"
Pinanlakihan n'ya ako ng mata na para bang 'yon na ang pinakawalang kwentang narinig n'ya. "A-Ako?! Hindi ako takot sa kahit kanino maliban sa'yo! Alam mo 'yan! Masakit ka humula ah!- aray!"
Binatukan ko nga, "Mukha ba akong manghuhula? Hindi ba mas masakit 'yong fact na mas malakas ako sa'yo at takot ka sa akin despite the fact na babae ako? Gago 'to."
"Ms. Friyee, pakibatukan din ak- ARAY KO TANGINA KA ALAM MO?!" daing ni Ed nang mismong si Zach ang bumatok sa kan'ya.
"Ako na babatok sa'yo, bro. Mabigat ang kamay n'yan at baka magkita tayo sa impyerno na."
BINABASA MO ANG
GAME OVER: The Mystery
Mystère / ThrillerWe solved mysteries. We are called the 'Young Detectives'. But what if, the biggest puzzle is me itself? Can we solve it? GAME OVER: The Mystery •MAGIC SERIES #5 ©All Rights Reserved.