GO:TM-24; 'Missing' |Eager|

177 15 5
                                    

•••

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

•••

Friyee's POV

I was like 'what-the-heck-look' when that dumbass class president of us came running from somewhere. Jeez, maka-sigaw naman 'to ang OA. I flicked my finger to get Jhamie's attention and she looked at me confused. 

"Who's Ms. Himes, by the way?" I whispered. 

"Are you serious? It is one of our youngest lecturer. She teaches girly stuff. I would not be surprise if the boys don't know her, but you? You're unbelievable." She said as she was staring intensely to me at para bang kinikilatis ang buong kilos ko. I tsked at her.

"What?! Are you sure, Ms. Pascual?!" Nanlalaking mata namang sagot ni ma'am Luxir. Sayang, akala ko kakagat s'ya sa hamon ko. Aba, iba din ang gurong 'to. Masyado s'yang mahiwaga na para sa paningin ko, I wonder why kung ano pa bang ilalabas at ang mga itinatago nito. 

Pumasok naman ng tuluyan si Vien? Vien Pascual 'ata ang pangalan nito. Nakita ko naman ang panginginig ng mga tuhod nito at hindi mapakaling mga mata. Naka-uniform lang din ito gaya ng amin kaso ang kaibahan lang ay mas madaming butones ang blusa at may kakaibang disensyo. Isa sa mga kaartehan ng University na ito. 

"H-Hindi po ako naka-pasok sa klase n'yo dahil humingi ng tulong sa akin si Ms. Himes tungkol po sa mga books na kailangan ayusin for her next class." 

"Oh? Paano mo naman  nasabing nawawala s'ya?"

"Kasi po pina-una n'ya na ako sa library at mag-ccr lamang s'ya. Kaso halos bente minutos na po ang itinagal at wala pa din s'ya, sinubukan ko pong puntahan ang bathroom dito, sa lahat ng bathroom. Pero wala po s'ya."

Nahagip naman ng mata ko ang  pag-taas ng kamay ni Clio, pero hindi s'ya napansin ng dalawang tao sa harapan, "Baka naman may pinuntahan lang, Miss." 

Napa-lingon ang lahat sa kan'ya and he went just like 'What?'. Plus the fact na nag-kibit-balikat ito. "Oh! Of course! Of course! The YD club!" Hasik naman ni Miss Luxir. 

"No! I swear! She's missing!"

"Did you check every building and every corner of this University?" Wika naman ni Ethan na blangkong naka-tingin at taimtim na naka-sandal lamang sa upuan. Hindi naman naka-sagot kaagad ang Vien na 'yon, "I bet you don't."

"But, she's missing." Bulong nito na sadyang abot lang sa pandinig ko at sa iilan. 

"You know, instead of making a fuss in here. Bakit hindi ka na lang pumunta kay Sir Sano at sa kan'ya mo ipaalam ang kuro-kuro mo. Baka maisipan mo pang mag--pasama na lang sa kan'ya sa V Class. "  Suhestyon naman ni Clio. Nappa-hikab na lang ako ng wala sa oras. 

Bahala na silang dalawa d'yan, malaki na sila. I've done my part on the previous case. Shrug.

"Oo nga, grabe ka. May action scene na sana kanina eh!" Sigaw naman ni Daniel.

GAME OVER: The MysteryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon