•••
Friyee's POVNagtungo na ako sa pinto at hinablot ang skateboard ko, lumabas ng dorm at ni-lock din kaagad.
I immediately made my way to our Club. I don't know why I have this weird feelings that they called 'worry'. I mean, it's unusual for me.
Ilang minuto din ang lumipas bago ako nakarating sa tapat ng pintuan. Agad kong ni-swipe ang ID at agad din na pumasok. Nadatnan ko pa si Ethan na tahimik na nakasandal at marahang nakapikit ang mga mata.
'Ang gwapo pero punyeta nasaan ang gagang 'yon?'
Naglakad ako palapit at kasabay nun ang pagmulat n'ya. Umayos s'ya ng upo pero hindi muna nagsalita. "Activate Zi109." Saad ko bago naupo.
"Activated, Master Black."
Nangunot ang noo ko at nagtatanong ang mga mata habang nakatingin kay Ethan, "You gave me an access to Zi109?"
Tumango s'ya, "Yeah, kaninang two minutes before you walked in here."
Bahagyang nakangisi ang labi ko habang natango, "Good thinking there, baddy."
"Buddy? B-U-D-D-Y?"
"No, it's B-A-D-D-Y." Nakakapangilabot man pero trip ko 'to ngayon.
He frowned, "And what's that supposed to mean?"
"You don't have to know it, honestly. You gave me a nickname, can't I do the same?"
"Atleast you know that 'Iyee' came from your name and for me, where's the 'baddy' in Ethan James?" Tapos uminom s'ya ng kape- teka kailan pa nagkaroon ng kape sa tabi n'ya?
"Bad daddy." --napapikit ako dahil sa biglang pagbuga n'ya sa iniinom n'yang kape! What the fuck?! It's disgusting!
Nakaramdam naman ako ng isang tela sa mukha ko kaya't napamulat ako. Nakikita ko siyang kunot-noong pinupunasan ang pisngi ko. Ang makakapal n'yang kilay, nakaka-akit. Ang matangos n'yang ilong, ang mapula n'yang labi, ang maputi n'yang balat, ang kulay kapeng mata n'ya- pota, kinikilig ba ako?
'Congrats, Friyee. May natipuhan ka din, kaunti na lang at aakalahin kong tomboy ka kagaya ng sinasabi ni Leath.'
Ikaw lang pala ang hinahanap ko, kung dati pa na alam ko na edi sana matagal na akong lumipat di-- ay punyeta ka, Friyee! Mangilabot ka nga!
"Baka matunaw ako d'yan." Mahinang bulong n'ya na ikinagulat ko at dahil sa reflexes nasuntok ko s'ya!
Umiwas ako ng tingin habang s'ya naman ay nasa sahig.
"Dang it! Bakal ba 'yang kamay mo?! I should call you 'baddy' too! You're such a bad lady!"
"Three, two, one. Zi109 deactivated."
BINABASA MO ANG
GAME OVER: The Mystery
Mystery / ThrillerWe solved mysteries. We are called the 'Young Detectives'. But what if, the biggest puzzle is me itself? Can we solve it? GAME OVER: The Mystery •MAGIC SERIES #5 ©All Rights Reserved.