CHAPTER 26: THE GROOM

332 5 0
                                    

Loucy's POV
"Who are you?! What are you doing here in our house?!" Medyo pabulyaw kong sabi sa lalaki na ngayon ay komportableng nakaupo sa sofa namin. Katatapos ko lang kumain ng agahan at nagpunta ako rito sa sala para sana manuod ng tv nang maabutan ko ang lalaki na 'to rito na tahimik na nakaupo sa sofa. Tumayo naman ito agad nang makita ako saka ako nginitian.

I don't know him. His face is not familiar at all to me. He's completely a stranger and I can sue him for trespassing our house. He's tall but Ford is taller, I can say. He has the same color skin with Ford. Not that fair and not that tan either. He has a cute aura unlike other men has. He's not that masculine but his muscles were in the right places.

"I'm asking who are you?! Hindi ko sinabi na ngitian mo ako!" Sabi ko kasabay ng pagsama ko ng tingin sa kanya.

Naagaw naman ng atensyon ko si Ethan na nagmamadaling tumakbo papasok ng bahay. "Ethan! You let this man enter this house?" I asked him.

"Senator said that he's a visitor." Ethan said while looking at me then he look at the stranger after.

"Relax Loucy. I'm Zildian Sarmiento."

Hindi ako nakakibo agad nang magpakilala ito samantalang si Ethan naman ay yumuko ng bahagya at iniwan kami. "Okay you surprised me. But dad didn't even mention to me that you'll pay a visit today." Mataray kong sabi.

"I assume that he wants it to be surprise. Your dad told me that you were nice. But base on your reaction you're not nice. You don't like me?!" Lalong lumalim ang pagkakakunot ng nuo ko.

"I'm not really nice. Maybe my dad just told you that I'm nice so you won't be scared. Kung ano ang madalas kong role sa tv 'yon ang totoong ugali ko."

Hindi nakaligtas sa akin ang pamumula ng mukha niya. "Y-Yeah. I saw you many times on tv, even in magazines and billboards." He said then he slowly drop his body to take a sit again.

Humalukipkip ako. "So what's the real reason why you're here?"

He sighed before he look straight into my eyes. "Your dad told me that you want some closure. That's why I am here."

"So you mean to say, you're here so we can have some bonding?" Nakataas ang kilay kong sabi.

Tumango siya na akala mo ay isang maamong tupa. "'Yon ay kung papayag ka. Pero kung ayaw mo ayos lang din naman sa akin. Baka kasi naiilang ka o hindi mo gusto yung ideya na 'yon."

I massage the bridge of my nose. "I assure you that it is really boring in this house."

Nginitian niya ako ng tipid. "It's okay. I asked your dad if it is okay for you to go outside and he said yes."

Hindi ko napigilan at talagang parang may anghel na dumaan sa harapan ko. Alam ko na bakas na bakas ngayon sa mukha ko ang pagkasabik na makalabas ng bahay na 'to. Pati tuloy si Zildian sa tingin ko ay nahawa na rin sa sayang nadarama ko dahil lalong lumapad ang ngiti niya.

"Talaga?!" Naisambulat ko sa kanya.

Natatawa naman siyang tumango habang parang aliw na aliw na nakatingin sa akin. "He said yes but in one condition."

Ang nararamdaman kong saya ay nabawasan sa sinabi niya. "Anong kondisyon na naman 'yon?! Palagi na lang may kondisyon." Nakasimangot kong sabi.

"He will only let you go outside this house with me."

Hindi makapaniwala ko siyang tinignan. "Are you crazy?! Sinabi talaga ni dad 'yon?!"

Tumango-tango siya sa sinabi ko. Nanghihina akong naupo sa sofa na nasa harapan ko. "Makakalabas lang ako kapag kasama kita? Paano kung gusto ko lumabas tapos wala ka? Inip na inip na ako sa lugar na 'to. Gusto ko na ring makalabas at makapamasyal man lang."

What Lies Can Do (R-16 COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon