I enjoyed the whole summer by travelling with my family. Ganoon ang naging buong summer ko. Minsan ay pumupunta kami sa night club na kasama na si Kuya Jace.
I'm fine with that dahil nababantayan lang naman kami ni Kuya nang maigi. Hindi niya naman kami pinagbabawalan at hinahayaan niya na rin kaming uminom ng alak. Madalas ay nasa sofa lamang siya at nanonood sa'ming dalawa ni Ria at mga kaibigan niyang nagsasaya.
There was a time that I tasted one strong alcohol! Ria manipulated me to drink three shots at hindi ko naman kaya 'yung ganoon karami lalo na't unang tikim ko noon! I passed out at nalaman ko na lang kinabukasan ang mga nangyari. The way Ate tell the story is so embarrassing! Stress na stress daw si Kuya Jace noong inuwi niya ako at nasukahan ko pa siya. After that, I promised myself that I will never drink that again!
"Ate Jiana, 'yung mga invitations andito na" ani Ate Sheela na agad na ikinaliwanag ng mukha ni Ate.
She's getting married by next next week and we're busy trying my gown. Abay ako sa kasal niya at pati si Ria kaya dalawa kami ngayon sa sala na chinecheck ang mga gown na pinatahi. It will be a beach wedding kaya magaan ang gown and the color is coral pink.
"Sukat natin sa kwarto" aya ko kay Ria na ikinasang-ayon niya.
"Ang ganda pumili ng ate mo ng color! Coral pink is my favorite!" Nakangising turan ni Ria habang nasa hagdan kami. I smirked at her.
"I chose that color" mayabang kong sabi. Her lips formed an upside smile and leered at me suspiciously. Umirap ako at binuksan ang pinto ng kwarto.
We both comfortably strip our clothes and wore the gown. Pareho ang design ng gown namin at ang outer layer nito ay may mga beads na feather shaped. Mine's a halter dress samantalang kay Ria ay asymmetric. It fits perfectly on both of us.
Nagharap kami ni Ria. Parehas na napatili at naghawak ng kamay dahil sa aming kagandahan. We took a selfie and posted them on Instagram. Hinubad na rin namin iyon at nagpasyang bumaba.
Inayos ko ang bangs ko na nagulo. Mid summer, inaya ako ni Ria na magpabangs and it turned out pretty well.
Nakangising chinecheck ni Ate ang mga invitations. Kumuha rin ako ng isa at tinignan iyon. Elegante iyon at talagang pansin ang beach theme nito. Nakatali iyon ng ribbon at ang balak ni ate ay ilalagay sa bote para nga naman daw unique tignan.
I checked the list of the bridesmaids at groomsmen. May mga pangalan na pamilyar sa akin dahil mga relatives at family friends. Nang mahanap ang pangalan ko ay agad kong chineck ang partner noon. Natigilan ako.
Maria Ayessa Fernandez and Hans Gabriel Alfanta
Si Kuya Gab? Kakilala nila ate ang mga Alfanta?
Nakisilip din si Ria sa invitation. Ang partner niya ay isa sa mga pinsan ko sa father side. Bumaling ako kay Ate at tinawag ito.
"Uh, Ate. You know the Alfantas?" Taka kong tanong na ikinatingin niya sa akin na para bang sobrang weird ng tanong ko.
"Oo naman! Pasyente ko si Mrs. Andy Alfanta. His son, Hans, is your partner, right?"
Tumango ako at binalik ang tingin na nasa invitation.
Ate Jiana is a dentist. She chose that profession because she likes it. Ayaw daw niyang siya ang mamahala sa business namin dahil nandiyan naman daw sina Kuya Jake at Jace.
Kuya Gab is my partner meaning they are invited? Makikita ko sila? Makikita ko si Randell?
Oh please, Maye! You've moved on already and forgot about him, right?
BINABASA MO ANG
Tears by the Moonlight (AS#1) [completed]
Подростковая литератураJanuary 12, 2021 - April 14, 2021 Can Maria Ayessa Fernandez step out of her shell? Ang mamuhay mag-isa ay madali lang para sa kaniya; sa malayo mang lugar at sa pamilya-na pamilya pa nga ba? A tragedy that crumbled her family apart scarred her yo...