1

357 20 46
                                    

Monday and Science. Pangalawang subject na namin 'to after ng math kanina. Also, another day at Nouvaunde University, Junior High Campus.

As usual Math, madali lang kung magfofocus at makikinig ka talaga. Well, our adviser is a great teacher and she really explains everything well. Ang tinuturo niya ay 'yung mas madaling paraan kaya wala ring nahihirapan sa amin.

"There are three types of convergence: The two-continental convergence, the two-oceanic convergence, and the oceanic-continental convergence." I listen to what our teacher was saying.

Well, kinda.

Nag advance study na ako kahapon after kong mag-grocery. That's how I spend my weekends. I don't do social media too because I find it really boring.

Pero kapag tinamaan ng katamaran, wala. Sira ang study schedule.

May biglang bumato ng papel na lukot sa aking harap. Lumingon ako galing sa gilid. Natagpuan ko ang nakangiti na sa aking si Leticia.

Ano bang gusto nito?

She was whispering and doing gestures like opening the paper. I just rolled my eyes at her tsaka bumaling sa harap. May bumato na naman kaya sinamaan ko na 'to ng tingin. Annoyed, I picked up the paper and open it.

Pakopya sa ARPAN please!!!

She always do this every day. I never give her my homework, tho. I'm not dumb. Hindi ko alam kung papansin o walang magawa sa buhay. Maybe both.

Nilukot ko lamang ang papel at tumayo. Tahimik ko 'yon tinapon sa basurahan. I glanced at her and saw how her eyes widened. Pake ko sa kaniya.

Ilang segundo pagkatapos kong umupo ko ay binato na naman niya ako ng papel. Huminga ako nang malalim. Nanggigil na ako ah.

Hinarap ko siya at nakangisi na ito.

"Can you stop. the. fuck. up.?" I said marking it with finality. She looks stunned. Napahawak pa siya sa dibdib.

"Grabe sa mura!" Sigaw na bulong niya sa akin.

"Ms. Fernandez, do we have a problem here" tawag ng teacher.

Napapikit ako nang mariin at bumaling kay Ma'am. Ako pa ngayon ang mapapagsagot!

"No, Ma'am," I said with no emotion. Tumango ito bago ituro ang libro.

"Okay, can you answer the question? On page 74. Number 1."

Tumango naman ako at kinuha ang libro ko. Alam ko na ang sagot dito.

"Read the question, too." Dugtong niya.

Tumango lang ulit ako. I read the question and followed it with the answer.

"Oceanic Ridges, ma'am"

She dismissed the class. Recess na kaya agad akong nagligpit at kinuha ang wallet ko. I was about to go out when someone taps my shoulder.

"Ba't 'di mo ako pinansin kanina!"

It was Leticia. Her voice was so high-pitched. Kabisado ko na.

I looked at her with bored eyes. Feeling close naman 'to.

"I did" sabi ko at umalis ngunit pinigilan na naman niya ako.

"Pakopya na kasi!" Pangungulit niya. I raised my eyebrows at her.

"Nagdaan ang Sabado't Linggo, ba't di mo ginawa?" She smiled innocently and hold onto my forearm. Hinawi ko iyon. I'm not used to affections.

"Nagdate kasi kami ng boyfriend ko" maharot niyang sagot.

Tears by the Moonlight (AS#1) [completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon