"Oh, ba't ka matamlay? Break na kayo?" Sinamaan ko naman agad ng tingin si Leticia na ngumisi at umupo sa tabi ko. Nasa sala kami ngayon ng apartment ko.
It's been a week already and he really did what he said. He gave me space. Hindi muna ako sumasabay sa kanila papuntang café or sumasama sa kanila. Bumalik ako sa dati kong ginagawa na sumasakay ng tricycle pauwi pero madalas kila Leticia ako pumupunta.
We rarely see each other; but he still texts me tho. Nag go-good morning siya or good night. I reply vice versa pero hindi na pinapahaba ang usapan lalo na't magulo pa rin ang isip ko.
Sometimes, Lomi informs me when we saw each other in school when we have an activity or such. I don't ask him for it but he's just informing me that Randell's been busy at school. He said that he doesn't go out often lately.
Hindi rin siya nanghihimasok kung anong mayroon. Hindi siya nagtatanong kung bakit hindi na ako madalas sumasama sa kanila. But I can see that he's curious about it.
We were warming up for the exercise that we will do later. Lahat ng section na hawak ng teacher namin ay magkakasama ngayon sa gymnasium. Halos mapuno ang gym dahil 4 sections kaming nandito. Section 1, 2, STE, and ICT. Nakalinya kami in alphabetical order per section.
Nasa stage ang sinusundan namin steps ng exercise. Naka projector iyon kaya malaki at napapanood pa kahit nasa dulo. Medyo madilim na rin sa stage lalo na't after class kaming lahat pinapunta ni Ma'am para daw lahat ng section ay makakaattend.
The exercise was just fine and energizing. Napapairap na lang ako sa mga taga ibang section na nag-iinarte na akala mo'y sobrang hirap ng exercise.
"Arte nila Tanya, 'kala mo magaganda" bulong sa akin ni Leticia na nasa likod ko na ikinasang-ayon ko naman. Magkalapit kami dahil nakipagpalit siya ng pwesto sa kaklase namin. Hindi na nuya yata kayang mabuhay nang malayo sa akin.
"Papansin lang 'yan kay Lomi" bulong ko sa kaniya at nagngisihan kami.
Nang matapos naman ay nagwater break muna kami. After nito ay ididiscuss yata 'yung sa cheer dance namin.
Uminom ako ng tubig ganoon rin si Leticia. Nakaupo kami ngayon sa bleachers sa pinakataas. I glanced at her who's busy eyeing Tanya and the chipmunks.
Nilingon ko rin ang mga iyon at nakitang mga nagpapabebe dahil katabi nila sila Lomi. Nasa kanang bahagi namin ang section nila at sa katabi naman nila ang STE. Lomi and his friends are just laughing at something.
"Wag kang mag-alala, hindi 'yan papatulan ni Lomi" sabi ko na ikinabalik niya ng tingin sa akin. Nagkibit-balikat naman siya at nag indian sit.
"Malay mo, pala-ayos pa mo siya" aniya na ikinairap ko.
Itong babaeng 'to! Kanina lang, nilalait niya! Ngayon, napanghinaan na naman ng loob!
"Hindi naman maganda" sabi ko. Nagtama naman ang tingin namin at sabay na humalakhak. Agad din kaming nagtakip ng bibig dahil napabaling sa amin ang iba. Kinurot ko naman si Leticia at sinisi na ang ingay-ingay niya. Natigil ito sa pakikipagkaladyaan sa akin at umayos ng upo.
"Maye!"
Mapabaling ako kay Lomi na tumawag sa akin. Agad namang nagsilihis ang mga kaklase ko na akala mo'y bulateng inasinan. Nang makalapit sa amin ay ngumisi ito sa akin at pinakita ang kaniyang tumbler na walang laman.
"May tubig ka pa?" aniya at sumulyap sa kasama ko. Hindi ko matanggal ang mapang-asar kong ngisi at bumaling kay Leticia na namumula at naka-iwas ng tingin.
"Wala na, ubos ko na. Si Leticia meron pa, isang galon dala niya" panunuya ko na ikinalipat sa kaniya ng tingin ni Lomi.
Ito namang babae, ang layo ng tingin! Masyado siyang obvious na iniiwasan niya si Lomi! Hindi man lang maging normal ang galawan! Kinalabit ko ito at gulat na lumingon sa akin. Ang mga mata'y nagbabanta pero tuloy pa rin ang aking pang-aasar. I'm helping you bitch...
BINABASA MO ANG
Tears by the Moonlight (AS#1) [completed]
Roman pour AdolescentsJanuary 12, 2021 - April 14, 2021 Can Maria Ayessa Fernandez step out of her shell? Ang mamuhay mag-isa ay madali lang para sa kaniya; sa malayo mang lugar at sa pamilya-na pamilya pa nga ba? A tragedy that crumbled her family apart scarred her yo...