C H A P T E R 4 2:
Where it all started"Strent," wika ko at agad na hinawakan ang bionic arm ni Strent.
I'm at front of his room. Kalalabas niya lang at nakasuot siya ng itim na damit at pants. He has a messy hair at tila kagigising lamang.
Napalingon siya sa akin. His brows furrowed as if he's irritated at me. "What? Ano na naman bang kailangan mo?" he asked kaya napalunok ako.
I wanted to ask help from him. He can talk to Yolly all he want and I want to ask him to stop Marlia and the group's mission today. Since I sensed danger and they're the only one who's near me at that time.
I can't talk to Yolly for today because Melvin's guarding the hallway. Sabi niyang bawal muna sapagkat may meeting si Yolly kasama ang ibang miyembro- at kasama ruon si Strent.
"Ano na? Tutulala ka na lang ba diyan maghapon?" tanong ni Strent at marahang binawi ang braso mula sa pagkakahawak ko. "Sinasayang mo oras ko. May meeting pa kami."
Napaatras ang kilay ko at napalunok nang tila kumirot ang puso ko nang bigla niyang pagpagin gamit ang kamay niya ang bionic arm na hinawakan ko kanina.
Napakagat ako sa labi nang maramdaman ang init ng mga mata ko. Umiling ako nang mahina. "W-wala."
"Tch." Naglakad siya palayo kaya nag-angat ako ng tingin at napasandal na lang sa pader.
Shutaka, 'wag kang iiyak.
Napailing ako. Shuta, ang liit na bagay iiyakan ko. He don't need me, then I don't need him too.
Bakit nga ba ako hihingi ng tulong sa kanya? I'm just proving how weak I am. I can prove I can freaking stop the danger I sensed by my own.
And that's what I'll do.
••
Nag-ala ninja ako habang nagtatago sa isang malaking paso. Nasisilip ko sina Hellisha kasama sina Ate Marlia at ang dalawa pang mula sa Anti-Vencer na sina Shane at Jiro.
BINABASA MO ANG
La Vidente : Iris Madrigal
FantasyWRITTEN IN TAGLISH La Trilogy #1 Iris Madrigal, the girl who can sense danger, lived her whole life with guilt and conscience as she can't save everyone from peril. She tried to help others and stop every trouble that comes. Until one day, she disc...