Chapter 53: Vencer is not your enemy

41 2 2
                                    

C H A P T E R  5 3:
Vencer is not your enemy

Agad siyang tumakbo sa akin at inalalayan ang ulo ko. "Don't worry, Iris, you will be saved," wika niya at niyakap ako saka maingat na idinampi ang panyo sa leeg ko.

"L-Lance..." bulong ko sa kanya at napaubo ng dugo.

"He's alright. He can be healed. Hindi natamaan ang kahit na anong organ niya." She looked at Ara. "Gisingin mo si Steven! Don't just stand there kung ayaw mong isumbong ko kay Dominar ang ginawa mo sa pinsan ko!"

Unti-unti nang bumibigat ang talukap ng mga mata ko. "B-Bella . . . I miss you," wika ko bago tuluyang nawalan ng ulirat.

••

I woke up with a completely fine body. Nagamot na ang nasa leeg ko at hindi nag-iwan ng peklat iyon.

I don't know what happened to me and why the heck would I try to kill my self. And the worst part is, I used a knife to try to kill myself. That's my biggest fear! Even though I'm already used to holding a knife, I still can't help shivering in fear from having wounds using a knife, especially on my neck.

"Sinabi ko na sa 'yo, Iris. Hindi magandang bagay ang ginawa mo. Muntikan ka nang mamatay at gano'n din sa kaibigan mo," wika ng mama ni Perv sa isipan ko habang nakatingin sa akin mula sa salamin.

Nagbuntong-hininga ako at napayuko. I should have listened. But at least, I learned one thing here. This microchip earing was also the one that keeps us from using our abilities. So kapag nagawa kong maalis at ma-deactivate ang mga ito, we can now use our abilities.

I guess Meldrid can deactivate this but she's probably wearing one too so to no avail.

Maybe if I can just get their remote-like thing that's giving us electric shock and tracking us, we can escape—

"Iris, nag-iisip ka na naman ba ng paraan para makatakas?"

Napatigil muli ako nang magsalita siya sa isipan ko. I looked at her through the mirror. She dryly laughed without a sound.

"Sorry kung hindi kita natutulungan. Sinusubukan ko ring hanapin ang La Vidente. Iyon lang ang magagawa ko para makatulong."

Nakunot na naman ang noo ko. She kept telling me to find the La Vidente. She kept telling me to talk to Dominar and betray him by finding the La Vidente.

"B-bakit po ba kailangan pang hanapin ang La Vidente? I-I mean, we don't have any assurance that Dominar might have a heart kapag naibalik natin dito ang La Vidente. Baka nga siya rin ang may choice na iwan si Dominar dahil sa mga kademonyuhan niya," I said and chuckled.

"Hindi. Hindi ko inisip na magiging kakampi natin si Dominar at ayaw ko iyong isipin. Katulad mo, gusto ko ring masira ang lugar na 'to. Kahit pa mas ligtas 'tayo' rito, gusto ko pa ring makalaya at makasama ang mga anak ko." She smiled at me nang hindi umaabot sa tainga ang ngiti niya.

"E-e bakit kailangan pang hanapin ang La Vidente? Someone told me that if I bring him back, Dominar will have a change of heart—if he ever has that— and will help us to have a future for extranos."

La Vidente : Iris MadrigalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon