C H A P T E R 2 5:
A friend
"Perv, p'wede ba tayong m-mag-usap?" I gathered all my strenght to say that in front of Perv who's just sitting in his chair while his airpods were in his ear.
He looked at me at agad siyang nataranta. Tinanggal niya ang nakasalpak na airpods at agad na tumikhim. "A-ano 'yon?" Nag-iwas siya ng tingin.
"P-p'wede ba tayong mag-usap?" Ako naman ang nag-iwas ng tingin.
It's already Thursday and fourth day of our foundation week. Simula no'ng Tuesday ay hindi ako makatulog sa konsensiya. I'm asking myself if I should apologize at Perv for accusing him. And in the end, I decided to do it.
Nag-practice pa ako ng sasabihin sa kanya. Kahapon ko pa sana gagawin ito ngunit wala kaming pasok kahapon dahil sa nangyaring sunog no'ng isang araw.
Napangiti si Strent na nasa tabi ko. He's cheering me silently and he looked so proud to me.
"S-sige . . ." Tumayo na si Perv at agad na inayos ang sarili. I think he still didn't know that we already figure out who was the culprit. Hindi rin kasi inilabas sa school ang balita.
And I know he still didn't know how guilty I am. I just realized that maybe Strent is really right. Perv is innocent. Maaring sa iba naman talaga galing ang buhok na nakita ko at maaring nagkataon lang na umalis siya bago nasunog ang booth.
Habang naglalakad kami ni Perv sa hallway, walang nagsisiimikan sa amin. Nag-iiwasan kami ng tingin at napakatahimik ni Perv.
I expect him to say naughty jokes o kaya sabihing "Saan mo ako dadalhin, Flat Iron? Baka pagsamantalahan mo ang masarap kong katawan! Kay Ash lang 'to!" But he just remained silent.
Napabuntong-hininga ako. Maybe what I really said to him in the past days made him like that. Shuta! Lalo lang akong nagi-guilty!
BINABASA MO ANG
La Vidente : Iris Madrigal
FantasiWRITTEN IN TAGLISH La Trilogy #1 Iris Madrigal, the girl who can sense danger, lived her whole life with guilt and conscience as she can't save everyone from peril. She tried to help others and stop every trouble that comes. Until one day, she disc...