# ILWTD CHAPTER 32
Para akong binuhusan ng malamig ng tubig habang tinitignan ang taong hindi ko inakalang anak pala ng isa kong Professor. Matagal ko na siyang kilala, pero ni minsan hindi ko naisip na ka-pamilya niya si Doctor Sanchez.
Hindi ko alam, pero naiiyak ako.
Bakit hindi ko man lang natanong? Bakit hindi ko man lang siya tinanong kung anong apilyedo niya? Bakit sa mga buwang kilala ko siya ay hindi ko naisip na tanungin ang apilyedo niya?!
Bakit kailangang sa ganitong paraan ko pa nalaman?
Kung ganun, may iba pa siyang, silang dahilan kung bakit nila ako kailangan? Nung party na yun, narinig ko si Doc. na sinabi niyang Morgianna Creus ang ipinunta ng anak niya. So, ako talaga ang Morgianna na yun? At si Ceazar ang anak niya?
"Long time no see, Creus."
Nanginig ang mga labi ko at walang tigil sa pag-kurap ang mga mata ko. "Caezar..." mahinang banggit ko sa pangalan niya, pero mas lumapad ang ngisi niya dahil narinig niya parin. Wala aking masabi. It's like, my tongue is lost.
"Well, thank you for cooperating. I guess, you know now who am I, a little. I'm Caezar Sanchez, but that will change if you come with me." dere-deretso at walang emosiyon niyang sabi.
Napa-kunot ang noo ko. "Anong ibig mong sabihin? Anong mababago?" parang bula na biglang nawala ang kaba ko. Naiyukom ko ang kamo ko. Anong pinagsasabi niya, na mababago ang pangalan niya kapag sumama ako sa kanya?
"You remeber the night you got drunk? I told you, I need you." humakbang siya palapit kaya napaatras ako. "I will get you now, M."
"No! Tell me why! Tell me what you want!" nang umatras pa ako ay tumigil na siya sa paghakbang. Nangililid ang luha ko dahil sa sobrang pagka-frustrate. "Why are you doing this to me?! Bakit kayo ganito sa'kin?! Why are you always want me die..." humina ang boses ko sa huli kong sinabi. At hindi na napigilan ang luha ko.
"You can't die yet, M. I need power. And you will come with me, so I can get it." matigas niyang sabi na para bang siguradong-sigurado siya na sasama ako o makukuha niya ako ngayon.
Yun naman talaga ang plano ko 'di ba? Kaya nga pinilit kong makawala sa mga binayaran ni Mama, para mapag-isa, at hindi na siya mahirapan pang lapitan ako. Pero bakit nagdadalawang-isip na ako ngayon?
At bakit... Bakit laging gusto nila ng kapangyarihan? Anong meron sa'kin, para kailanganin nila ako, para letseng kapangyarihan na yan?!
"I don't have any of what you need." mariin kong sabi. Nang humakbang siya palapit ay hindi ako umatras.
"You have... Just come with me, and I will prove it to you. I need you to come with me." nag-iba ang emosiyon sa mga mata niya.
Then I remembered that night.
"You kept on asking why. Can you just shut up? If I knew that being broken will make you so noisy, I wouldn't accompany you."
Natawa ulit ako. He didn't look pissed off, but he sounded like. "Bakit mo nga ba ako sinamahan?" Hindi ko alam kung bakit ang dal-dal ko. Tatlong baso palang naman ang nainom ko.
"There's a lot of people who wants to take you," Napa-pikit ako dahil sa pait ng alak na bumara sa lalamunan ko. Grabe. Hindi naman ito ang unang beses na uminom ako, pero mahina talaga ako pagdating sa mga ganito.
Ngayon ko lang talaga tuluyang naiintindihan ang ibig niyang sabihin. Na maraning tao ang gustong kunin ako. Napatunayan ko yun dahil aa sunod-sunod na mga pag-tangkang pagkuha sa'kin.
YOU ARE READING
In Love With The Demon (Hudson Series # 2)
Action(COMPLETED) #Hudson Series #2 Zabien Miguel Hudson, promised that anyone who woud dare lay a finger on Morgianna Mirthyl Creus, will face death. A war will declare and he will raise hell for them to rot in the depth of the ground. Shall he rot hims...