Chapter 30

603 20 2
                                    

Nagising ako kinabukasan. Medyo masakit pa ang ulo ko dahil sa kakaiyak kagabi. Hindi na ako nagising nang gumabi para kumain. Hindi ko rin naman kasi inakalang magtutuloy-tuloy ang pagtulog ko.

Papungas-pungas na tumayo ako sa kama. Kung sa normal na araw, maririnig ko ang pagduduwal ni Felice sa loob ng banyo gaya ng lagi niyang ginagawa dahil nga buntis siya pero kakaiba ngayon. I can't hear someone vomiting inside the bathroom.

Nilingon ko ang direksyon ng kama niya at agad akong nagtaka dahil walang kahit anong anino niya ang naroroon.

"Felice?" I called her.

Tinignan ko pa ang loob ng banyo para makasigurado ngunit walang tao sa loob no'n. I even looked inside the kitchen just to search for her but she's nowhere to be found.

Nawala bigla ang antok na nararamdaman ko dahil agad akong sinalakay ng kaba. Where could she possibly be?

"Felicity?" Muli kong pagtawag ngunit wala akong narinig na sagot mula sa kan'ya.

Bumalik ako sa kama niya at tinignan ang loob ng kan'yang cabinet kung saan nakalagay ang mga damit niya. Gano'n na lamang ang pagkatulala ko dahil wala nang bakas ng mga gamit niya roon. Nasaan na siya?

I was about to go out our room when I noticed a paper on the side table near her lampshade. Naupo ako sa kama matapos kuhanin ang papel. I opened and read what's written inside.

Maybe, by the time that you've read this, I'm already nowhere to be found. Thank you so much for everything, Oceane. You really mean a lot to me. Thank you also for slapping Agamemnon. Don't ask me how did I know, I just heard it. You're one of the best thing that has happened to me, Cean.

When Yana died, I know how hard it is for you to continue and live your life to the fullest. I stayed by your side. I comforted you until you're well. And you returned the favor. Thank you very much. But this time, I want you to keep it a secret. About my pregnancy. About who's the father of my child. I don't wanna tell to anyone where I was heading dahil maski ako ay hindi ko pa alam but I'll figure it out anyway. I hope you achieve your dreams in life, Cean. I'm sorry for not being there with you when you slowly take a step forward and hold them in your palms.

But always remember that even if I wasn't there with you, I'm always there for you anyway. I'll always wish for your greatest happiness. I'll see you soon but for now, let's bid our goodnight. For me, you're my best friend even if Yana is your best friend and I know that no one can replace her in your heart. Wala rin naman akong balak na palitan siya. We're both your friends and I don't want any kind of competitions. I love you, Oceane.

— Felice

Agad kong naramdaman ang maiinit na luhang dumaloy sa aking pisngi. Napahikbi ako habang nakatingin pa rin sa sulat na iniwan ni Felice.

"Why do you have to leave, anyway? You're so unfair..." I cried and buried my face on her pillow. I can smell her favorite perfume. Mas lalo lamang akong nasasaktan dahil doon.

I remained crying when I heard my phone rang. I didn't mind it anyway. Masyado pa akong nasasaktan sa pagkawala ni Felice. It's not as if she died anyway but she left me. I don't know where she is. I have no clue!

Hindi ko pinansin ang pag-iingay ng telepono ko sa ikalawang beses nitong pagri-ring. Para bang tinutusok ang puso ko ng paulit-ulit. I know that we are all a tortured soul. Pero parang sobra naman yata ang pagkaka-torture sa akin? Hindi lang kasi kaluluwa ko e, pati puso ko.

Muling tumunog ang telepono ko kaya kahit wala akong ganang tumayo ay ginawa ko pa rin. Kaiiyak ko nga lang kagabi tapos ngayon ay iiyak akong muli? Wala na ba talagang mas sasama pa sa araw ko ngayon? No. Not only my day, but how about my entire life? Do I need to worry about it for the rest of my life?

Ocean's Kiss (Isla De Verde Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon