Seraphina's POV
Nakakasilaw ang mga flash ng camera. Yung feeling na birthday ko pero yung atensiyon nila ay nasa gwapong katabi ko. Katabi ko lang naman si Andrei Dominique at hiyang hiya na ako sa lahat ng mga tao. Bakit ako mahihiya eh sinusubuan lang naman niya ako.
"Andrei, how many times do I have to tell you that I can eat on my own" I said rolling my eyes.
"As if I don't know" he said rolling his eyes too! Argh! annoying!
"And- Mmm!" he cut me off by feeding me.
"Shut up and eat"
Wala na akong nagawa kundi kumain ng tahimik. Napansin kong kanina pa nagtatapunan ng matatalim na tingin si Andrei at Tristan. Nang napatingin ako sa kabilang table nakita ko si mom na ngiting ngiti. Nagulat ako sa masamang tingin na ipinukol sa'kin ni Dad. Noong nagrequest kasi si Andrei na lagyan ng isa pang upuan sa tabi ng upuan ko umangal agad si Dad, eh kaso umepal yung emcee kaya walang nagawa si dad. Nakita kong palapit na sa amin si Dad.
"Ehem" naputol ang pagtititigan ni Andrei at Tristan sa tikhim ni Dad. Mabilis na tumayo si Andrei kaya tumayo na din ako.
"Dad meet Andrei. Andrei, my Dad"
"Good evening, Dad" mabilis kong nilingon si Andrei na grabe kung makangiti ky dad.
"Andrei!" sigaw ko sa kaniya.
"Oh! I mean Good evening, Sir" he is dang smiling like a freaking idiot!
"What's with the gestures? You are treating my baby like you are her boyfriend." uh-oh I smell trouble.
"Because I am" napaka cool ni Andrei parang gusto ko siyang sigawan na Daddy ko ang kausap niya.
"What's the meaning of this, Seraphina? galit na sabi ni dad sa'kin.
" Come on, Dad. He's just kidding. Right, Andrei?" tumawa pa ako ng peke.
"I am serious." seryosong sabi niya.
"What the heck, Andrei! Umayos ka nga!" pasigaw na bulong ko sa kaniya.
"Tss fine. Good evening, sir. I'll formally introduce myself.. I am Andrei Dominique the son of Bethina and Axle Dominique. And I'm your daugh-"
"Axle? The owner of the restaurant? Why didn't you tell me earlier? So you are his son? Where is he now? " nagulat ako sa biglang tanong ni dad. Parang ang saya na niya na kanina lang ay galit siya kay Andrei.
"Yes, sir.. He is somewhere in Canada together with my mom"
" Me and your father are great friends" nakangiting sabi ni dad.
"Oh I see.. So.. uhm.. Am I allowed to make your baby my babe, sir?" lakas loob na sabi ni Andrei.
"You can call me dad." nakangiting sabi ni dad at tinapik ang balikat ni Andrei at bumalik sa table nila mom. Was that a 'yes' Dad?
Tinignan ko si Andrei na parang hindi ako makapaniwala. I'm speechless. Tinaas baba niya lang ang kilay niya sakin habang nakangiti at maya maya'y nanggigigil na kinurot ang pisngi ko. Tinignan ko siya ng masama.
"I love you" sabi niya at matamis na ngumiti sa'kin.
*Dug dug* *Dug dug* *Dug dug*
BINABASA MO ANG
Dream
Teen FictionSeraphina Jaiz Higdleberg a 17-year-old girl who dreams to be a professional singer since she were a kid. But something's stopping her. Something heart breaking happened and she can't leave her sick mom. Her boyfriend-Andrei Dominique forced her to...