Naya's Point of View
"M-mabuti naman kung ganun."
Tanging sagot ko bago lumakad ulit. Ayan na maman siya. Kung ano-ano na naman ang pinag-sasabi. What's the difference between me and other nurses treating him? Ewan ko sa kaniya!
Binalik ko na lang ang gamit sa lagayan nito at tsaka ulit nag-hugas ng aking mga kamay. Bumalik ako sa couch at saktong narinig kong nag-ring ang phone ko. Kinuha ko 'to at tinignan kung sino ang tumatawag.
"Si Felix." Sabi ko bago sagutin ang tawag niya.
Naya: Hello, Felix? Kumusta kayo r'yan sa hospital.
Felix: Maayos naman. Maliban lang sa mga iilang partners at suppliers ng hospital na gusto na munang i-cut ang mga transactions sa'tin.
Naya: Ha? Bakit daw? Hindi naman sila nadadamay at maapektuhan sa problema ng hospital, ah.
Felix: That's what the CEO told them pero ayaw pa rin nila, e. They want us to win the case first before they
having business with us. Though may mga loyal partners pa rin naman tayo local at international, pero mas maganda pa rin kapag local, marami at malapit.
Naya: Aside from that, mahirap mag-pick up ng mga supplies mula sa ibang bansa and there are some instances na minsang na-dedelay ang mga supplies. Paano ang mga pasyente natin kapag halimbawang nagkaroon ng shortage?
Felix: Isa pa 'yan.
Naya: What about it?
Felix: Na-record namin na bumaba ang mga pasyente nag-papaadmit dito sa hospital.
Naya: They're having doubts about our health care because of the incident. We can't blame them especially that the truth is still unrevealed.
Felix: Right. Regarding naman sa incident sa video. We did our best to took it down, pero masyado ng kalat at marami ng tao ang nakaka-alam tungkol rito, e. Nag-punta na nga rin ang media rito kanina, but the CEO refused to give any statement.
Naya: The media? Ang bilis talaga nila. I wouldn't be shock if I saw the hospital in the newspaper tomorrow.
Felix: Actually, the board of members were mad, bakit daw pati ang buong hospital at ang mga tao na inosente rito ay nadadamay dahil lang sa kagagawan ng isang nurse, pero buo na ang desisyon ni Mr. Lopez na ipagkatiwala ang kaso kay attorney. Wala namang magawa ang board kundi ang sumangayon kahit na ayaw nila at sila na rin daw ang bahala to our partners at sa hospital.
Naya: That's surprisingly good to hear. Nga pala, anong gagawin ng hospital para kay Nurse. Cruz?
Felix: The CEO sent a person to fetch her. Sa tingin ko ititira muna si Nurse. Cruz sa safe place hanggang sa matapos lang ang kaso na 'to.
Naya: That's good to hear too.
Felix: Nakakapagod na rin pero matatapos din ang lahat ng 'to.
Naya: Oo, matatapos din ang lahat ng 'to. Lalabas din ang katotohanan.
Felix: That's all the report, Ma'am!
Naya: Sira pero salamat. By the way, is attorney is busy? We would like to talk with him.
Felix: I guess he's in his office working on the case, but I'll sent Ella to check on him.
Naya: Thank you, Felix. Take care.
Felix: Take care.
I ended before looking at Lux na kanina pa nakikinig sa phone call namin ni Felix. "Everything is getting more complicated, but the hospital is doing their best to cope with this while the trial is on-going." I said to him, still holding my phone.
BINABASA MO ANG
Never Promise Again
RomanceNever Series #1 Naya Suarez, a nursing student from Allendale University is also an intern in their school's infirmary. Until one day, while she's on her duty, she met Lux Nacario, a marketing transferee student, the man who keeps promising to her. ...