Chapter 52

60 5 0
                                    

Naya's Point of View

"It's time to eat!"

The emcee announced after playing stop dance of the children which was the last game for the party. The food is about now to deliver in all tables.

Ngayon ay naka-upo na 'ko sa round table namin. Kanina ay nag-tatanong pa 'ko kung para kanino 'yung isang chair dito, 'yun pala ay para kay Maryse.

Naalala ko na close pala si Maryse sa pamilya ni Lux, especially sa parents nito because they were a lovers. Si Lux rin kaya ang tinutukoy ni Maryse na ex niya na hindi pa siya maka-move on?

Siguro?

Hindi ko tuloy maiwasang mag-isip. The day Lux and I broke up, she was there. Maryse was with Lux whenever he's not with me. Nagkakaroon tuloy ako ng ideya na si Maryse was the real reason why Lux broke up with me. Siguro na-realize niya na mahal pa rin pala niya si Maryse after a year and he just used me.

Nag-kabalikan kaya silang dalawa tapos nag-break lang ulit?

Ang dami ko ng tanong. Ang gulo na! Bahala na nga! Wala naman akong pakielam na, e.

"Nurse. Sang'gre, here's your food." I stopped from thinking when Levy approached me. May dala siyang plato na may pagkain. Siya ba ang nag-seserve sa'kin ngayon?

"Wow. Thank you." I smiled. Ang lakas talaga makapag-pangiti ng presence ni Levy.

"You're welcome! Eat now because I will introduce you to my friends later." Sabi ni Levy at tumango na lang ako. Ipapakilala talaga niya ako? Well, birthday niya ngayon and I can't reject whatever she wants.

Umalis na patakbo si Levy papunta sa mga kaibigan niya.

"What Levy said to you?" Narinig kong tanong ni Lux sabay umupo sa table namin sa tabi ko. Umalis kasi siya kanina, e.

"Secret." I replied to him and chuckles. Na-deliver na rin ang foods nila.

"Seriously? I heard that she will introduce you to her friends." He raised a brow. Narinig naman pala niya tapos tatanungin niya pa 'ko.

Tumango na lang ako. "I'm excited." Sabi ko na lang bago kumain.

Gusto ko na lang mag-focus sa pagkain dahil hindi ko alam kung paano ako mag-sasalita. Apat lang kasi kami rito sa round table. Ako, si Lexie, si Lux at si Maryse. Si Ate Lillian naman ay busy sa pag-tulong sa mga caterers para sa food.

"How's the party so far?" He asked me now. Trying to open a conversation.

"Fun." Tipid kong sagot. I don't know why all of a sudden naging tahimik ako. Is it because of Maryse?

Maingay ang buong paligid, but we're all quite here. Maging si Lux ay parang ayaw ng mag-salita. I guess parang nahihirapan siyang i-balanse ang sitwasyon namin ngayon because she has his two exes in a one table with him. Great!

Nangyari naman na 'to before. Ang pinag-kaiba nga lang. Nuon kami pang dalawa, ngayon kasi hinda na.

"What a bearable atmosphere." I heard Lexie said. He sounds joking but his face is not. Mukhang hindi lang ako ang nakapansin nun.

Lux looked at his brother at para bang sinasabi nito na tumahimik ka na lang at kumain.

"Maybe I can request a movie to Ate, so that we can watch a movie while enjoying the food, right?" Suggestion niya. Mukhang magandang ideya nga 'yun para ma-divert ang atensyon namin.

"Really? Yeah, we can do that. Nice thinking, Lexie! What movie?" Maryse complemented the guy before questioning him. Anong movie nga ba?

"My exes and whys." He said before smirking.

Never Promise AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon