Chapter 54

61 4 0
                                    

Naya's Point of View

"That's the whole story, Naya."

He said after his long story. I was awake all this time, listening to him. I heard everything. Loud and clear. So, that was his reason. The reason why he broke his promises to me.

He suffered a lot more than I was. He lost his both parents. He sacrificed for his family because he had no other choice. He did everything just to pay for his parents' debt and support their living.

And here I thought that he hurt me, left me, and broke his promises to me because he replaced me for Maryse.

Ang babaw ko. I'm so stupid. I'm so selfish. Pinili kong isara ang dalawa kong tainga. Hinayaan kong lamunin ako ng takot at sakit mula nung iniwan niya 'ko, not knowing na mas nahihirapan pala siya kesa sa'kin.

Parang nawala lahat ang galit na nararamdaman ko sa kaniya. Parang sapat na 'yung mga sinabi niya sa'kin, sobra-sobra pa nga, e.

Hindi ko alam kung paano ko siya haharapin ko o sasagutin. It was really hard for him to did that everything himself alone.

Naririnig ko ang bawat impit niyang hikbi. Umiiyak pa rin siya hanggang ngayon. Naiiyak na rin ako. This is my second time that I heard Lux crying and it hurts me knowing that I was the reason of those tears. Hindi ko kasi siya pinakinggan nung simula pa lang, e.

"But you know what, Naya. Before I left the country, I made my one last promise to you." Narinig kong sabi niya. He really did? Ano 'yun?

"I promised to myself that I'll be back for you."

Nang marinig ko 'yun ay unti-unti akong dumilat at tumulo na rin ang luha ko sa'king mga mata. Ano ba kasing mga sinasabi niya?

Nang makita niya 'ko ay agad siyang tumayo at mas lumapit pa sa'kin. Hindi pa rin niya binibitiwan ang kamay ko.

"Naya." Tawag niya sa'kin. "Are you alright? How's your feeling? I'm sorry. I'm sorry for everything." Mas lalo pa siyang umiyak ngayon. He was looking at me. I pursed my lips before crying.

Kahit na nanghihina pa 'ko ay umiling pa rin ako. "N-no, Lux. I'm s-sorry." Nanghihina kong sabi. "I was a-awake and h-heard everything. I'm sorry."

He shook his head before wiping my tears to my cheeks. "You don't have to say sorry. That wasn't your fault, okay. So, please don't apologize and don't talk. You're still weak."

He caressed my forehead. I panted and with all of my strength, I tried to reach his cheek with my other hand before I wiped his tears. Nagulat pa siya sa ginawa ko pero hinawakan din naman niya ang kamay ko at dinama ito.

"You really did great for your family, Lux." Sabi ko sa kaniya habang hawak namin ang kamay ng isa't-isa. He really love his family. I know that very well. I witnessed that.

"I'm proud of you." Sinubukan kong ngumiti sa kaniya.

He was surprised. He bit his lower lip before nodding. "Thank you, Naya. Thank you." Ngumiti siya at kasabay nun ang pag-tulo ng kaniyang luha.

Napansin ko naman na parang may sugat sa gilid ng kaniyang labi. Anong nangyari ruon? Parang sinuntok 'yun?

"B-bakit may sugat ka sa gilid ng 'yong labi?" Nag-tataka kong tanong. Natamaan ba siya ng kung ano?

Agad naman niyang pinunasan ang luha niya bago sumagot. "It's nothing." Tumango na lang ako at nakarinig na lang ng mga sigawan sa labas.

"How could you, Kayla?! Kabilin-bilinan ko na bawal makita nung lalaki na 'yun ang kapatid ko. Lux! Lumabas ka d'yan!" Napa-tingin naman kami sa pintuan. Boses ni Kuya 'yun, ah.

Never Promise AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon