/32/ A Different Creature

2.1K 90 5
                                    

Chapter 32:
A DIFFERENT CREATURE

"Maghanap na tayo nang mapagtataguan. The earlier we find one, the better," sabi ko.

"Saan naman tayo magtatago?" tanong ni Natalia.

"The best hiding spot is where you be easily seen, right?" sabi ko.

"That doesn't apply to us, Bloodsuckers. Our senses enhance a lot during night time so we can hear, see, and smell even the smallest details. If we hide where we can easily be seen, that's suicide," sabi ni Xian.

"Then where do you think we can hide?" tanong ko.

"Paano kung maghanap tayo ng kweba?" suggestion ni Natalia.

"A cave is a good place to hide. But it is very risky. Kapag may nakahanap sa atin sa loob, we won't be able to escape," sabi ko.

"I think a cave is a good choice. If escaping is what worries you, ako na magbabantay sa labas. Using my enhanced senses, I can scan the area and look for danger. Once I feel something bad is going to happen, I will notify you and escape as early as possible. How about that?" sabi ni Xian.

"Okay, it's a cave then. Kailangan lang natin maghanap ng signs na may kwebang malapit sa atin, and we will follow that lead," sabi ko.

"Anong signs?" tanong ni Natalia.

"Smooth pebbles, stones, and streams. Once you find that, there should be a cave nearby," sagot ko.

"Good thing we have a smart person here," mahinang sabi ni Eris. Napangiti ako. It made me feel not useless 'di tulad ng kanina ko pa nararamdaman.

"Maghanap na tayo," sabi ni Natalia.

"No. You all stay here. Ako na lang ang maghahanap," sabi ni Xian. Lumingon siya kay Natalia. "Take your time healing those two. Sigurado akong wala pang gumagala na bloodsucker ngayon. You'll be safe here."

Tama si Xian. It would be best kung siya lang ang maghahanap. Masyado mahirap kapag lahat kami ang maghahanap dahil may injured kaming kasamahan. Beside that, madali lang makakahanap si Xian ng kweba dahil enhanced naman ang senses niya kahit umaga.

Wala naman kaming dapat ikaabala dahil nasa ilalim na kami ngayon ng nag-iisang puno sa open-field nagpapasilong. And there are even bushes surrounding the trunk of the tree na siyang pinagtataguan namin ngayon.

"Sige na, Xian. Kami na ang bahala sa kanila. Mag-iingat ka," sabi ni Natalia.

Ngumiti naman si Xian at parang bula na nawala.

Pinagpatuloy gamutin ni Natalia ang dalawa. Masyado silang napuruhan pero walang kahirap-hirap na nagamot sila ni Natalia. Keifer is still unconscious, and Eris is out of energy. Pero kahit papaano ay pa-unti-unting pinapanumbalik ni Natalia ang nawalang enerhiya ni Eris. Hindi niya lang magawa ito nang biglaan dahil baka ma-shock ang katawan ni Eris sa sudden surge of energy kung sakaling gawin niya ito.


Naghintay kami hanggang sa dumating na si Xian. "Guys, I found one. I also searched inside and there's no creature there. We'll be safe there, at least."

Tumayo ako kaagad at pinasan si Keifer. "Ano pa hinihintay n'yo? Tara na!"


Kahit na nakakatayo na mag-isa si Eris ay inalalayan pa rin siya ni Natalia. Dumaan kami sa isang gubat na may matataas at straight na mga puno bago nakarating sa isang hindi kalawakang open field na nagkukulay green dahil sa saganang carabao grass.

HADESWORLD: The Bloodline Of Natalia (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon