CHAPTER 17

699 26 0
                                    

PAGDATING ko sa Barb ay agad ko hinanap si Rafa. Sinabi ng isa sa mga katrabaho ko dito ay nasa opisina ko siya kasama sila Thadd kaya agad akong pumunta. Pagkapasok ko ay nakita ko itong nakasandal habang nakapikit ang mga mata niya.

"Manager," agad na napamulat si Rafa nang tawagin ako ni Wilma "Buti naman at nakabalik na kayo."

Tumango ako saka nilibot ko paningin ko sa kanila "Where is Timothy?"

Pati sila ay inikot nila ang paningin nila "Hindi po namin alam, Manager."

Tumango lang ako sa kaniya at tinignan ang sugat ni Rafa sa braso.

"Are you alright?"

Tumango si Rafa "I'm okay." Sagot nito "I'm so fucking worried for you, Riz. Hindi ka dapat sumusugod mag isa."

"Wala e, nangyare nang nangyare."

Natigilan siya at bumaling ako kela Thadd "Be safe kapag umuwi kayo."

Bigla ko nakita ang takot sa kanila "A-anong ibig mong sabihin? Nandito pa ang tao nayun na bumaril kay Sir Rafa?" Tanong ni Faiza

"Wala na. Mahina eh kaya hindi ako hinarap. Hindi mona tayo mag o-open dito bukas. We need to go, okay? Just take care youserlf."

"Manager," si Wilma "Sasabihan ko po mga katrabaho natin."

Tumango ako saka binalingan ulit sila Thadd at Loisa "Umalis na kayo dalawa." Saka tumingin ako kela Wilma "Kayo din. Sabihan nyo narin yung iba na magsasabi lang ako kung kailan msg bubukas tayo ulit dito."

Tumango sila at nagpaalam na kasama sila Thadd. Biglang nag ring ang phone ko sa lamesa ko kaya sinagot ko dahil si Semi iyon.

"Mommy! Mommy!"

Yung inis sa kalooban ko ay napalitan ng tuwa dahil sa narinig ko ang boses ng anak ko.

"Yes baby?" Napatingin si Rafa sa akin "You're okay?"

"Opo Mommy! Uuwi na po ako sa bahay kasama sila Tito Ryx at Tita Semi! Uuwi po ba kayo?"

"Yes so can I talk Semi? Please."

"Opo! ... Tita Semi , gusto po kayo makausap ni Mommy!"

Ilang segundo bago may nagsalita sa kabilang linya "What?"

"Pwedeng diyan muna si Rio sa inyo? Kukunin ko lang siya diyan."

"May trabaho ka. Pwede naman dito mona si Rious pero may trabaho ka kung balak mo sunduin ang anak mo."

"May nangyare dito sa Barb. Just please, diyan muna si Rio hanggang bukas."

Pinatay kona ang tawag at binalingan ko si Rafa. Nakatingin ito sa akin kaya napatingin ako sa braso niya. Dumudugo pa ngunit nagamot na ito. Kinuha ko ang medicine at tumabi kani Rafa saka pinalitan iyon. Hindi na siya nagsalita nang alisin ko ang naka band aid sa braso niya.

Pagkatapos ko linisin ang sugat sa braso niya ay doon siya nagsalita "Thank you."

"Don't mention it. Kailangan muna umuwi."

"Paano ka? Siguradong may balak kang hanapin ang bumaril sa akin. No. I'm staying."

"Kingina, parehas lang kayo ni Ryx ang titigas ng ulo. Paano ako hindi makahanap sa gumawa nito sayo kung nasa tabi kita?"

"So , may ibinabalak ka?"

"Bakit kailangan itanong mo pa yan?" Balik tanong ko

"I'm asking. I'm so worried for you. Pinag alala mo ako kanina dahil sumugod ka mag isa kahit ikapamahak mo pa."

Barb Series 4: Escaping From The Executive (COMPLETD)Where stories live. Discover now