CHAPTER 28

560 20 0
                                    

"BOBO kaba? Kilala mo ba kung sino ako ha?!"

Inis na sabi ko sa kabilang linya dahil sa pagtawag ng isang gagong lalake na ito.

"Yes my love. Gusto mo bang sabihin ko ang lahat-lahat?"

Napasinghap ako saka ngumisi "Subukan mo lang galawin ang mag ama ko dahil kapg may nangyare sa kanila. Mapapatay kitang animal ka."

Pinatay ko ang tawag saka napasandal ako sa kama. Bigla kong naalal Ang mensahe ng demonyong lalake nayun. Kelangan bukas makaalis na kami ni Rious pero iniisip ko si Rafa sa gagawin niya.

Alam kong magagalit si Rafa kapag iniwan ko siya dito sa Pinas kasama si Rio.

Tatayo na sana ako ng biglang sumagot ang nasa ibaba ko.

"Kingina."

Inis na bulong ko sa sarili ko. Kasalanan ito ni Rafa kung bakit nahihirapan akong tumayo!

Nasa trabaho na si Rafa at si Rio ay nasa school siya ngayon. Ako lang ang naiwan sa Mansion ni Rafa dahil iniwan ako ng mokong lalake na iyon habang nakangisi pa siyang umaalis kanina! Bwesit!

Mabilis na tumakbo ang oras at pumunta ako sa Barb. Pinilit kong ayusin ang pagkalakad ko.

"Hi bakla!! Late kana!!"

Bungad sa akin ni Thadd at umupo na ako sa upuan ko para hindi ipahalata ang nangyare sa amin ni Rafa kagabi.

"Wahhh!!! Cyriz!!! Ano itong narinig namin ha?!" Si Loisa "Diba guys?! Totoo bang sila na ni Mr. Alerajos!?!"

Natigilan ako at napatingin ako sa kanila. Tumitili sila sa sobrang kilig. Napalunok namn ako sa sobrang hiya kung bakit nakarating sa kanila ang tungkol dito! Sino na naman ang nagsabi sa kanila tungkol sa amin ni Rafa ha?! Bwesit!

"Yieee!!! Bakla!!! Ang haba ng hair mo ha! Akala ko ba ayaw mo ng love?! Bakit parang nagmahal ka ulit ha?!"

"Oo nga!" Loisa "Akala namin tatanda kang walang asawa!!"

"Pwede bang magtrabaho nalang kayo kesa naman makipag daldalan kayo sa harapan ko? Tsk!"

"Yiee—"

"Tsk. Bumalik na kayo sa trabaho ninyo, bwesit!"

Tumawa sila dahil sa sobrang inis ko. Lumapit si Loisa at Thadd sa akin.

"Kailangan may ichika ka sa amin after dito ha?!" Si Loisa

"Oo nga bakla! Dapat maraming chika! Hehehehe!"

"Get out!"

Tumawa sila at lumabas nasa oposina ko. Biglang nag ring ang phone ko at inis na sinagot ko ang tawag ni Rafa.

"What?!" Inis na bungad ko sa kaniya

Narinig kong ngumisi siya.

"Are you mad? Or still horny."

"Gago. Galit ako sayo at hindi ako katulad muna manyak!"

"Hahahaha meron pa naman mamaya, bakit hindi natin ulitin diba?"

"Fuck you!"

"S-stop cursing me, Riz!" Inis na sabi niya at napangisi ako

"Tsk."

Pinatayan ko siya ng tawag at lumabas ako para magtrabaho. Nakita ko si Timothy na may kausap sa cellphone na para bang problemado siya kaya nilapitan ko siya.

"Find him! Fuck!"

Ngayon ko lang nakita si Timothy na ganitong magalit.

"Or else! I'll kill you!"

Natigilan ako. Hindi naman ganito si Timothy sa pagkakakilala ko sa kaniya. Nagulat siya na makita ako na nasa likod niya at agad niyang pinatay Ang tawag na walang paalam

"M-manager kanina p-po ba kayo nandito?"

Ramdam ko ang kaba sa kalooban niya ngunit hindi ko pinahalata iyon.

"Kakatayo ko pa lang."

Tumango siya. Hindi ko alm kung bakit parang may kakaiba Kay Timothy sa mga ikinakilos niya.

"Nahanap mona ba ang pinapahanap ko?" Tanong ko sa kaniya

Naiilang na umiling siya "H-hindi pa po Manager. Pinapahanap ko narin ang lalake na iyon, Manager."

Tumango lang ako at tinignan ko ang kabuuan niya saka tinalikuran ko sya. Kingina! Bakit parang may kakaiba kay Timothy?! What's wrong with him?!

Habang nagta-trabaho ako ay may biglang may nahagip ang mata ko. Ang lalakeng nakaka cap na nakita ko noon.

Tinignan ko siya ng maigi na hindi siya nakatingin sa akin. Nasa gilid siya na medyo madilim. Tinignan ko ang tinitignan niya at hindi ko maiwasan magtaka kung bakit kay Timothy siya nakatingin.

Hindi nakatingin si Timothy sa lalakeng iyon at napatingin naman ako sa lalake kanina. Mga ilang segundo ay tumingin siya sa akin. Lalapitan kona sana ito ng sumenyales siya ng tumigil ako. Kinuha niya ang phone niya at biglang nag ring ang phone ko.

Tinago ko ang gulat ko na ang numero na ito ay yun.

"Hey my love."

Napalunok ako ng palihim.

"Alam kong matalinong Miravellia ka ngunit kailangan mong batayan ang mga kilos ng mga katrabaho mo dito, Cyriz Miravellia." Seryosong usal niya "Hindi lahat ng kasama mo ay nagpapakatotoo sa tabi mo. Gamitin mo ang utak mo , Cyriz."

Hindi ko maiwasan magtaka.

"May traydor sa paligid mo."

Nagulat ako "Sino?"

Nakita kong ngumisi siya ngunit hindi siya nagsalita. Hindi ko alam kung bakit napatingin ako kay Timothy.

"Huwag mong sabihin na si Timothy ang traydor?"

"Bakit hindi mo bantayan ang mga kilos niya kung siya ang hinala mo?" Aniya

"Anong ibig mong sabihin?"

"Tandaan mo, Cyriz. Habang nakatalikod ka ay isang karayom lang tumusok sayo ay humina kana dahil sa traydor na isa sa mga katrabaho mo. Huwag mong ipaglibang ang atensyon mo kay Rafa. Dahil sa ginagawa mo ay mamamatay ka lalo na ang anak mo." Huminga siya ng malalim "Dalawa lang ang pwede mong pag pipilian , Cyriz. Unang una iwan mo si Rafa."

Natigilan ako at kumuyom ang mga kamao ko sa sinabi niya.

"Pangalawa. Bumalik kana sa mga Miravellia at humingi ng tulong sa kanila dahil nasa kapahamakan ang buhay ninyo ni Cyrio."

"Paano ko papaniwalaan ang mga sinasabi mo ha? Isa kang animal na nagbabalak na patayin si Rio."

"Kakampi mo ako ,Cyriz." Deretsang sabi niya na nagpapatigil sa akin "Huwag ka mag alala dahil laging nasa paligid nyo ako ni Cyrio para protektahan kayo."

"Wala kang karapatan na protektahan kami, moron."

"Wala nga ba?" Saka ngumisi siya "Hindi ko kailan man kayang suwayin ang utos ng iyong ina, kamahalan."

Natigilan ako. Kilala niya ang Mommy ko? Kingina! Sino kaba kase?!

"Well, protect yourself and Cyrio."

Pinatayan niya ako ng tawag at napatingin ako sa kaniya. Sumaludo siya at umalis na siya nguni't nag bow ito agad sa harapan ko. FUCK!!

Hindi ako makaalis sa kinatatayuan ko dahil sa sinabi niya. Lalo nasa pag saludo niya at pag bow nito sakin, biglang binalot ako ng takot at kaba dahil ang inaasta niya ngayon sa mga kilos niya ay gawain ng mga kawal sa lugar namin.

Ngunit.

Kung ganon may pakealam pa sa akin si Mom? Bakit kailangan gawin ito ni Mom? Alam naba ni Mom ang tungkol sa akin? Bwesit.

To be continued ....

Barb Series 4: Escaping From The Executive (COMPLETD)Where stories live. Discover now