CHAPTER 25

580 25 0
                                    

PAGKATAPOS ko sa work ko ay nagpaalam na ako kela Thadd. Mag uumaga narin siguradong tulog pa si Rio kela Semi. Habang hindi maaga ang pag uwi ko sa condo ko ay doon si Rio kela Semi. Natatakot narin ako sa pwedeng may mangyare kani Rio lalo na't pinoprotektahan nila Ryx at Semi si Rio.

Kahit nandoon parin si Rio kela Semi ay nasa loob ko parin ang takot at pag alala sa anak ko. Lalo na ang hinayupak na lalake na yun na may alam sa pagkatao ko! Hindi ako pwedeng magkamali na alam niya ang tungkol sa akin!

Hindi ko alam kung sino ang Bloody na yan! Hindi ko alam kung saan ko narinig ang pangalan na ito. Kailangan kona gumalaw bago pa malaman ng pamilya ko ang tungkol sa akin. Ang tungkol kay Rio.

Napabagsak ang katawan ko sa kama at ramdam na ramdam ko ang pagod ko. Hindi ko alam kung mga ilang oras ako nakatulog. Nagising nalang ako dahil sa alarm ko. Bumangon ako at naligo ako. Pagkatapos ko naligo ay biglang nag vibrant ang phone ko. Kumuyom ang mga kamao ko kaya lumabas ako sa kwarto ko at pumunta ako sa balcony.

Hey my love, eat your breakfast. Don't stress yourself my love. I miss you.

Biglang nag ring ang phone ko kaya inis na sinagot ko.

"Hey, good day my love."

"Stop calling me like that." Pagdidiin ko sa mga salita "Nakakadiri."

"Oh. Nice huh."

Anong nice doon?! "What do you want?"

Narinig ko siyang ngumisi "Are you ready to see me, my love? Or ... Are you ready to know the truth? Or ... The truth who you are." Kinabahan ako "Don't worry my love. Sasabihin ko din kay Mr. Alerjaos ang tungkol sa pagkatao mo."

"Bullshit." Bulong ko sa sobrang inis "Huwag mo akong galitin. Kung kilala mo ako. Kung kilala mo kung sino ako. Huwag mong subukan na galitin ako."

Natigilan siya sa kabilang linya ngunit agad din siya nakarecover "I know who you are, my love. Dahil hindi ako mag dalawang isip na sabihin ko sa mga Miravellia na nandito ka sa Pilipinas."

Natahimik ako at sunod-sunod kaba ang naramdaman ko.

"Good bye my love. I'll sent to Mr. Alerajos for all about Cyrio."

Magsasalita na sana ako ng pinatayan ako ng tawag. Paulit-ulit ko tinatawagan ang numero ng lalakeng iyon ngunit hindi na macontact. Hindi ko maiwasan mapamura.

"Riz."

Muntik na ako mapatalon sa sobrang gulat na marinig ko ang tinig ni Rafa sa likod ko. Napalingon agad ako at nakita ko siyang walang kareaksyon ang mukha niya habang may hawak na phone.

Hindi ko maiwasan kabahan!

"R-rafa ..."

Para akong nanghihina. Nanghihina ako dahil malalaman o alam na talaga ni Rafa ang tungkol kay Cyrious.

"Rafa ...."

"I'm sorry."

Hindi ko alam pero sunod-sunod tumulo ang mga luha ni Rafa. Todo ang pigil ko sa pagtulo ng mga luha ko. Ayokong maging mahina sa harapan ni Rafa!

"I'm sorry. I'm sorry, Riz. I'm sorry."

"Rafa..."

"I'm sorry. If I hurting you?" Natigilan ako "I'm sorry. I'm sorry. Please don't leave me and pushing me away from you, Riz."

Hindi ko maiwasan matigilan.

"Hindi mo sinasagot ang mga tawag at text ko sayo. I'm sorry. Kung dahil ito kay Eyah please forgive me , baby. Yes I hugged her but as a friend."

Kung ganon hindi pa niya alam ang totoo? Ang tungkol kay Rio?

"I'm sorry." Nagulat ako nang lumuhod si Rafa "I'm sorry. I'm sorry. S-she's my secretary."

Natigilan ako. Secretary niya si Eyah? Paano? Eh, isang modela si Eyah!

"Temporary, Riz. My temporary secretary. I'm sorry kung hindi ko sinabi sayo ang tungkol sa kaniya—"

"Hindi ako interisado sa kaniya." Natahimik siya "Sapat nayan sinabi mo. Tumayo ka."

Sumunod naman siya at pinahid niya ang mga luha niya. Bakit parang mas iyakin si Rafa kesa kay Ryx?

"I'm sorry."

Magsasalita na sana ako na biglang nag vibrant ang phone niya. Hindi ko maiwasan magulat na ang numero na iyon ay ang numero na tumatawag sa akin. Akmang bubuksan na sana niya ang message na agad ko siyang hinila. Hindi ko alam kung mali ba itong ginawa ko o ano.

I kiss him! King ina!

Wala sa sariling kinuha ko ang phone niya na hindi niya napansin. Ramdam na ramdam ko ang pagkatigil at gulat niya.

Nakakahiya!!!! Bwesit!!!

Agad akong lumayo sa kaniya at hindi parin mawala ang gulat sa mukha niya.

"R-riz ... A-anong ibig sabihin ng h-halik mo?"

Ano ba ang ibig kong sabihin?! Bakit ko ba siya hinalikan?! King ina!!! What the hell are you doing to him, Cyriz!?!!

"R-riz ..."

Napaiwas ako ng tingin at inilagay ko ang phone niya sa likod ko.

"W-wala."

"Riz. I want to know. Bakit mo ako hinalikan?"

Napalunok ulit ako. Matagal akong sumagot hindi ko alam kung bakit ito ang lumabas sa bibig ko. Alam ko ikakapahamak ni Rafa ito.

"T-tayo na."




TO BE CONTINUED
READ AT YOUR OWN RISK.

Barb Series 4: Escaping From The Executive (COMPLETD)Where stories live. Discover now