CHAPTER 9

702 27 7
                                    


Five Years Ago ...

"Mommy! Mommy! Mommy!"

Agad akong napalingon na marinig ko ang tinig ni Rio sa taas. Bumaba agad siya at pinakita niya sa akin ang drawing niya.

"Mommy! Look at this! You and Me!"

Tinignan ko iyon at hindi ko maiwasan mapangiti. Ginulo ko ang buhok niya.

"I'm glad to see your work, baby."

"Mommy! Okay napo ba drawing ko?!"

Tumango ako "Yes baby. Kahit anong drawing pa magugustuhan at magagandahan ako."

Ngumiti si Rio "Thank you Mommy! You're the best po!"

Niyakap niya ako at niyakap ko siya pabalik "You're welcome anak. And thank you for making me happy."

Ngumiti si Rio "Mommy! I want cupcake! Cupcake! Cupcake!"

Mahina ako natawa at inabutan ko siya ng cupcake na lima. Saka umupo sa kabilang sofa para ipag patuloy niya ang pag dra-drawing niya. Biglang may nag doorbell kaya lumabas ako. Napangiti ako nang makita ko sila Loisa at Thaddeus.

"Hi bakla!" Bati ni Thadd sa akin.

"Hi. Tuloy kayo."

Tumuloy sila dalawa hanggang sa pumasok sila sa loob.

"Waaaaah! Ang gwapo kong anak-anakan!!" Masayang sabi ni Thadd at sinalabungan niya ng yakap si Rio "Naku naman bakla! Ang gwapo-gwapo talaga ng anak-anakan ko!!"

"Gaga!" Si Loisa "Kahit kailan naman mas lalong gumagwapo ang anak ni Cyriz ha!"

"Alam ko bakla! Kaya huwag ka nalang makealam sa moment ko okay?!"

Napailing nalang ako dahil sa kanilang dalawa. Nakilala ko silang dalawa sa bar na pinagtratrabuhan ko ngayon. Mag bestfriend ang dalawang ito at napaka daldal ng bunganga nilang dalawa. Mas madaldal lang si Thadd sa kay Loisa.

Inabutan ko silang dalawa ng cupcake hanggang sa maubos nila iyon. Nag kwentuhan pa kami hanggang sa makatulog si Rio. Binuhat siya ni Thadd papunta sa kwarto ni Rio.

"Bakla, Kailan balik mo sa Pinas?" Tanong ni Thadd sa akin nang makababa siya.

"Oo nga," si Loisa "Para naman sabay na tayo apat dahil doon narin ako mag tra-trabaho sa bar mo."

"Ako din bakla! Kailan ba balik mo?!"

"Alam kona!" Si Loisa "Sasabay tayo kela Mommy next week papunta sa Pinas! If na okay lang sayo Cyriz."

Napatingin ako sa kalendaryo at malapit na ang pasukan ng mga bata sa Pinas. Kailngan ko mapag aral si Rio ng grade one.

"Aasikasuhin ko mona mga passport namin ni Cyrio." Sabi ko "Kung okay na, saka tayo pupunta sa Pinas."

"Tutulungan na kita sa passport mo bakla! Excited na kase ako pumunta sa Pinas! Gusto kona mameet si Kio ko!"

Mahina ako natawa dahil boyfriend ni Thadd si Kio. Bakla si Thadd at proud ako sa kaniya. Hindi dahil may boyfriend ito kundi dahil sa katalinuhan niya. Hindi lang sa katalinuhan kundi may tiwala siya sa sarili niya.

"Teka lang bakla! Nandoon naman siguro ang tatay ni Rio diba?!"

Natigilan ako "O-oo."

"Handa kana ba?" Nag alalang tanong ni Loisa "Baka kinakabahan kana."

"Hindi ko naman maiiwasan kabahan diba? Kahit sino naman kabahan."

"Pero may balak kana ba sabihin sa tatay ni Rio ang tungkol sa anak ninyo?!" Tanong ni Thadd.

"Hindi ko alam. Naguguluhan ako kung sasabihin ko ba o hindi. Pero natatakot ako na baka kunin ni Rafa ang anak ko at ilayo saken."

"Sabagay. Kahit siguro ako matatakot rin." Si Loisa

"Ano kaba Cyriz! Baka mali talaga ang akala mo! Baka hindi talaga kukunin ni Rafa ang anak ninyo! Diba?!"

"Hindi mo ako naiintidihan Thadd. Parehas namin hindi mahal ni Rafa ang isa't isa."

"Hindi nga ba?" Sarcastic na tanong ni Thadd "Baka may inililihim lang si Rafa pero deep inside! May pagtingin na pala yun sayo!"

"Mahirap yan sinasabi mo Thadd. Alam mong-nyong ayoko ng love."

"Ozg , lunukin mo yan sinabi mo bakla! Basta ako! Iba ang kutob ko! Hindi kukunin ni Rafa ang anak ninyo!"

"Ewan ko sa inyo dalawa!" Si Loisa "Ay Cyriz! Bukas-bukas mamasyal tayo nila Rious! Okay?!"

Tumango ako.

Tulad ng sinabi ni Loisa ay namasyal kami. Hila-hila ako ni Rious dahil sa mga laruan na gusto niya.

"Mommy! I want this!" Sabay turo niya sa spider man na malaki

Tumango ako at binili ko ang spiderman na gusto ni Rio. Hindi ko naman matitiis ang anak ko sa mga gusto niya.

Marami pa kaming dinaanan nila Loisa. Bawat isa sa kanila ay hindi nila mapigilan mag selfie dahil sa sobrang ganda ng view.

Habang tumitingin ako sa mga gamit ng bata ay may biglang naka bangga sa akin.

"Shit! I'm sorry! Sorry!"

Napaangat ang lalake na tumingin sa akin. Naka eye glasses ito at sobrang pang mayaman na suot.

"I'm sorry!"

Tumango ako "Its okay. I'm fine."

Napatitig ang lalake sa akin at bigla niyang inilahad ang kamay niya sa akin

"I'm Blood. Blood Blyrist."

Nagtaka ako kung bakit agad na nagpakilala ang lalakeng ito sa akin.

"And you?"

Ilang segundo ako sumagot "Cyriz. Cyriz Miravellia."

Ngumiti si Blood "Nice to meet you, Cyriz. I'm sorry for what happen now. I'm sorry."

"Its okay. I'm really okay."

Magsasalita na sana si Blood na tinawag ako nila Thadd.

"Hoy bakla! Halika! Ikaw na naman!"

Tumingin ako sa harapan ko ngunit agad itong nawala. Nagulat ako na kung bakit wala na si Blood sa harapan ko. Mga ilang segundo ako matago roon hanggang sa lumapit ako kela Thadd.

"Posing ka bakla! Kailangan may remembrance ka dito sa States!"

Umiling ako "I hate camera."

"Pakisama ka naman bakla! Next na ang alis natin! Gaga!"

"Mommy sige na po!!" Pakiusap ni Rious sa akin

"Oh! Anak mo yan Cyriz! Sige na daw!" Si Loisa

Wala akong nagawa kundi umupo ngunit agad akong nag side dahil sa sigaw nilang posing.

"Hoy! Bakla ayusin mo naman!"

Umalis agad ako "Ayoko na. Pinagtitinginan tayo ng mga tao! Kingina!"





 Pinagtitinginan tayo ng mga tao! Kingina!"

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

TO BE CONTINUED
READ AT YOUR OWN RISK.

Barb Series 4: Escaping From The Executive (COMPLETD)Where stories live. Discover now