ONE MONTH nang nakalipas nang nag aaral na si Rio sa IS (International School). Hindi narin bumalik si Ali at wala na akong balita pa sa kaniya lalo narin kay Yhanna. Ang Bloody na nabanggit ni Rio sa akin ay inaalala ko parin kung saan ko ito narinig.
Habang inaasikaso ko ang mga alak ay biglang nag vibrant ang phone ko sa bulsa ko. Hindi ko pinansin yun. Mga maya-maya ay umulit naman ang pag vibrant. Habang hindi ko pinapansin ang pag vibrant ay biglang nag ring. Inis ns tinignan ko iyon ngunit ang familiar na numero.
"Hey, my love."
Hindi ako nagsalita. Narinig ko siyang mahinang natawa.
"Bakit hindi mo sinasagot ang mga text ko?" Hindi ko man nakikita ang lalakeng ito ay alam kong nakangisi ito "Oh. My love. Where's my Cyrio Miravellia ... Alerajos."
Natigilan ako. Bakit niya alam ang kabuuan ng pangalan ng anak ko?
"Ang anak ninyo ni Mr. Alerajos."
Nagulat ako at agad akong gumilid para hindi marinig nila Thadd. Alam kong hindi naka loudspeaker ngunit nagbabakasali lang ako.
"Paano pa kaya kapag nalaman ni Mr. Alerajos ang tungkol sa anak ninyo?"
Mas lalo ako natigilan. Hindi ko maiwasan kabahan at matakot.
"Paano na kaya kapag nalaman ng buong Miravellia na may anak kana na hindi ka pa kinakasal? At lalo na ang Lolo Dad mo?"
Sa sobrang takot at kaba ko ay hindi ko maigalaw ang mga tuhod ko. Sino ang lalakeng ito? Paano niya nalaman ang tungkol saakin?!
"Parehas lang kayo mapaparusahan ng anak mo, Cyriz Miravellia." Natigilan ako lalo "Kapag nalaman ng Miravellia ang tungkol dito." Bigla ko narinig ang mga ngisi niya "Hihanda muna ang sarili mo lalo na ang anak mo. Baka pati si Mr. Alerajos ay madamay narin."
Kumuyom ang mga kamao ko "Try to tell them. Or else—"
"Else for what?" Nakangising tanong niya na may halong pang aasar "Are you trying to kill me?" Mas lalo ko pa narinig ang mga ngisi niya "Oh, I forget. You're a monster. The most monster. At kinatatakutan ng sindikato sa buong syudad, right?"
Natigilan ako. King ina! Paano niya nalaman ang tungkol dito?!
"Don't worry, Master. I'm in your side."
Kasabay ng pagpatay ng tawag. Ang gulat at kaba ay mas lalong kumalabog sa dibdib ko. King ina! Why did he know this?! All of this?! Kung isa siya sa bansa namin! Bakit lengguwaheng ingles ang ginagamit niya?! Dammit!!!
Biglang nag vibrant ang phone ko. Kumuyom ang mga kamao ko at sunod-sunod ko binasa ang mga mensahe ng lalake na iyon!
—Be safe my love.
—See you soon, my love.
—I miss you so much , my love.
—I want to see you. So much.
Ngunit natigilan ako sa ibang numero. Binuksan ko iyon. Hindi ko maiwasan magulat na isang larawan.
Rafa ...
May kausap itong mga ka empleyado niya. Nag vibrant ulit. Halos hindi ako makahinga sa sobrang takot na makita kong may nakatutok na baril kay Rafa. Nasa gilid ang lalake at kitang kita ko ang pagngingisi niya. May kausap si Rafa sa phone. Biglang nag ring ang phone ko at sinagot ko agad iyon.
YOU ARE READING
Barb Series 4: Escaping From The Executive (COMPLETD)
Mystery / ThrillerCONTENT WARNING: SPG | R-18 | SLIGHT Started : May 26 , 2021 --- Finished : October 22 , 2021 You can enter but you can't leave - Cyriz Miravellia