KATULAD ng sinabi ko kela Wilma. Hindi mona magbubukas ang The Barb hanggang sa hindi ko pa nalalaman kung sino ang hinayupak na lalake na iyon!
Kinuha ko phone ko saka tinawagan si Timothy. "Did you find him?" Bungad ko sa kaniya
"Hindi pa Manager. Wala rin po akong balak sumuko kung sino ang bumaril kay Mr. Alerajos."
"Good to know. Just continue your work."
"Yes, Manager."
Binaba kona ang tawag saka humarap ako sa laptop ko. Halos mabaliw ako kung sino ang lalakeng ito ngunit kakaiba yun kutob ko.
Bigla ko naalala ang gabi na yun. Napasandal ako at napatingin ako sa kawalan habang inaalala ang nangyare nang gabi nayun.
Kung ganon ibang lalake ang nakita ko nung una? Tapos yun bumaril kay Rafa iba din?
Naalala ko ang mata ng lalakeng iyon na bumaril kay Rafa. Sobrang familiar sa akin ng mata ng lalakeng iyon. Nakita kona siya eh pero diko lang alam kung sino siya.
Sino ang unang lalake yun? Napailing ako, Hindi na ako mag impossible kung magkampi ang dalawang tao na yun! King ina!
Pero ang ipinagtataka ko kung bakit hindi ako binaril ng lalake yun! May pakeramdam ako na kilala ako ng lalakeng iyon! King ina!
Kinahapunan ay biglang may nag doorbell. Tatayo na sana ako na magsalita si Rio.
"Mommy! Ako na po!"
Tumango lang ako saka humarap ako ulit sa laptop. Habang nagbabasa ako ay bigla kong narinig ang familiar na boses.
"Hey."
Napaangat ako ng tingin na pumasok si Rafa na may dalang paper bag. Ngumiti siya sa akin ngunit agad akong umiwas.
"Mommy! Tito Rafa is here! Tito! Come here po!"
Umupo si Rafa sa isang sofa at ramdam ko ang titig niya sa akin. Nag usap pa ang dalawa sa harapan. Nag concentrate nalang ako sa screen ng binabasa ko. Mga maya-maya ay naiilang ako dahil sa mga titig ni Rafa sa gawi ko. Pinilit kong hindi pansinin yun ngunit hindi ko maiwasan.
"Don't stare at me."
"Oh, sorry. Naiilang kaba?"
Halos gusto kong itapon ang laptop na ito sa kaniya ngunit pinipigilan ko lng. Nilingon ko siya at nakangisi ito kaya blankong mukha ang binigay ko sa kaniya.
"None of your business."
"Tsh. Well, mag bakasyon tayo nila Rio sa Tagaytay."
Nagulat ako ngunit agad akong nakarecover "Ikaw lang mag bakasyon. Huwag mo kaming idamay ni Rious."
"Come on baby, next week na ang klase ni Rio kaya ipapasyal mo mona natin si Rio. I'm sure Rio wants to go somewhere."
"Mas mabuting mag aral ng mag aral si Rio dito kesa—"
"Tito Talaga?!" Napalingon kami sa pinanggalingan ni Rio "Mag babakasyon po tayo nila Mommy?!"
"Yes kiddo, you want to go somewhere?"
"Yes Tito!!! Yesss!"
Tumingin si Rafa sa akin habang nakangisi "Do you hear him? Magbakasyon na tayo. Tomorrow is our flight, okay?" Saka Tumingin siya kay Rio habang napatanga ako sa sinabi ni Rafa "Get ready your self, Rio. Okay?"
"Yes Tito!!! Yeheeeeeey!"
WALA AKONG nagawa kundi sumama kay Rafa kasama si Rio. Halos hindi ko magawang kausapin si Rio ng maayos dahil nasa kay Rafa siya lagi tumatabi. Simula nang nasa airplane kami ay magkadikit ang dalawa. Hindi ko maiwasan mainis kay Rafa dahil nawawalan ng atensyon si Rio sa akin.
YOU ARE READING
Barb Series 4: Escaping From The Executive (COMPLETD)
Детектив / ТриллерCONTENT WARNING: SPG | R-18 | SLIGHT Started : May 26 , 2021 --- Finished : October 22 , 2021 You can enter but you can't leave - Cyriz Miravellia