Chapter 2

3.6K 111 5
                                    

Disclaimer:This is a work of fiction.

Paalala: Ang ano mang pagkakahawig ng mga pangalan at mga pangyayari sa reyalidad ay di sinasadya at nagkataon lamang.Ito ay gawa gawa lang malilikot na imahinasyon at walang kahit anong masamang intensyon para sa mga mambabasa.

***

Ash's POV

I fixed my things and decided to rest. Importante din yun para hindi ako mahirapang mag-aral kung ano ba dapat ang pag-aralan ko. Lola told me that she teach me the most complicated techniques but I still need to learn the easiest one kasi magtataka ang mga estudyante dito. Lola was once a personal tutor of the queen kaya pala naman she looks like a very important person here and also the reason why I manage to enter here. I suppose to have a entrance exam and a battle exam bago ako pumasok dito pero basta na lang akong tinanggap. Ang iniisip ko na lang ay paano kung mabuking ako? Mawawala lahat ang pinaghirapan namin Lola.

After some minute ay nakaramdam ako ng gutom kaya napagdesisyunan ko na pumunta ng cafeteria, I just followed the map at pumunta sa West side. Nasa East side ang dorms, North side and entrance at nasa South side ang academy at sa likod nito ang royal palace. Ngayon ako na-curious kung sino ang hari't reyna?Anong itsura ng palace? Basta marami. Tapos mayroon din ditong Central, parang kabayanan sa mortal world. May mga mall din ganun pero dahil sa sobrang lawak ng lugar na to, mukhang matatagalan akong malibot to, o baka nga hindi ko malibot lahat to. Akalain mo yung galing ka ng mundo ng tao tapos mapapadpad ka sa lugar na akala mo hindi totoo.

Nang makarating ako sa cafeteria ay namangha na naman ako sa ikatlong pagkakataon. I never expect na this cafeteria is big as I thought. Looks like a really palace to me, even the tables and chairs was made of woods with red cushions each di kagaya sa school ko dati na plastic na nga, may vandalized pa o minsan may bubble gum pa sa ilalim. Kung ako papipiliin,parang gusto ko ditong mag last supper bago mamatay.

I ordered food at ang best thing here is libre yung pagkain. This school was actually a free school. Kaya nagtataka ako kung saan kinukuha ang mga ipinapasahod sa mga prof at syempre yung budget nila dito.

"Pota tabiiiiiiiii!"

"Andyan na ang Nobles!"

"Princess Perrie tayo na lang!"

"Princess Eris why so cute!"

"Prince Wade pakasal na tayo!"

"Prince Aiden pansinin mo naman ako!"

"Prince Flint my loves!"

Yan lang ang ilan sa mga naririnig ko. Hindi naman ako bingi at rinig na rinig ko na mga prinsipe at prinsesa ang tinitilian nila ngayon. Well, alam ko na may mga royals na nakatira dito sa academy pero di ko alam na nakikihalubilo din pala sila sa mga estudyante dito. I think they are also studying here. Akala ko ba may kanya kanya silang prof because they are powerful. Pano na lang kaming mga normal user? Siguradong wala kaming panama sa mga ito dahil pagka-panganak pa lamang sa kanila ay talagang malalakas na agad ito. What if may battles? One student vs another student? Edi patay agad ang kalaban?

"Hi. Can we sit?" isang tinig dahilan ng pagtigil ko sa panguya. I look who's asking me and that was a blonde girl with green higlights. I think she is a Plant User. Wala lang, instincts lang kasi ganun yung sa akin. Ice mage user tapos blonde with ice blue highlights. Wag lang nilang sabihing Fire user siya tapos ganun yung kulay ng buhok niya.

I just nodded kaya umupo silang lima. I continue what I'm doing but I still feel that they are staring at me. Kaya naman mas binilisan ko ang pagkain ko at agad umalis. Hindi lang yung lima yung nakatitig sa akin but also the students inside the cafeteria

HIDDEN : Xerxes Academy - (Completed) Published under Immac PPHTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon