Chapter 3

3.1K 94 3
                                    

Disclaimer:This is a work of fiction.

Paalala: Ang ano mang pagkakahawig ng mga pangalan at mga pangyayari sa reyalidad ay di sinasadya at nagkataon lamang.Ito ay gawa gawa lang malilikot na imahinasyon at walang kahit anong masamang intensyon para sa mga mambabasa.

***

Ash's POV

"Let me go" malamig na saad ko. He still holding my wrist at hindi na ako komportable. Ano bang kailangan ng isang to sa akin?

"Inuutusan mo ba ako?" he asked. Gusto kong matawa sa sinabi niya. Eh gago pala to eh. Hihilahin niya ako tapos nung sabihin kong bitiwan niya ako, itatanong niya pa kung inuutusan ko siya? Ganito ba mga tao dito? Mga slow?

Kahit na mahigpit ang kapit niya ay nagpumilit akong magpumiglas. Yeah, I won. Nang maalis ko ang kamay niya ay dali dali akong pumasok sa loob ng kwarto at isinara pinto sa veranda. Baka makapasok pa yun at gahasain ako. You know the feeling that he reminds him of dad pero mukha siyang manyak? The hell, nasisira image ni dad dahil sa kanya, tsaka mahirap na, lalo na at isa siya sa mga nobles. May kapangyarihan. Hindi literal. I mean, using their position to do anything they want.

I was planning to sleep pero umilaw ulit ang locket ko. ULIT. I checked the time and I'm right. It's three pm. Hindi ko alam kung ano ipinapahiwatig ng kwintas na ibinigay sa akin nina mom and dad kasi umiilaw talaga to every three pm and ten pm. Siguro para palagi ko silang maalala?Talagang hindi ko sila makakalimutan kung araw-araw ganito.

When I woke up, it's already seven pm. It's dinner time at babalik na naman ako sa cafeteria. Bakit ba kasai puro na lang cafeteria? As a matter of fact, hindi ko pa nalilibot ang buong academy dahil sa sobrang laki, edi lalo na ang buong Xerxes World? Eh mukhang wala nga tong katapusan eh. Kung normal na tao ang pupunta dito, sigurado akong walang maniniwala.

Nang makarating ako sa cafeteria ay kahit papaano ay nabawasan ang mga taong nakatingin sa akin. Mayroon din namang ilan-ilan pero mas okay kaysa kanina. I ordered again lasagna at mukhang nakilala na ako ng crew dito. It's just my  fourth time na pumunta dito at mukhang alam na agad nila ang gusto ko. Lasagna with extra cheese, yung puro cheese na lang yung nakikita sa ibabaw. Uupo na sana ako ng may isang babae ang lumapit sa akin. Ayon sa natatandaan ko, hindi siya kasama sa nobles. So who is this fucking girl interrupting me?

"Are you Ashleign Morgan?" I nodded and I was staring her blankly. Fuck! Ano bang kailangan ng babaeng to sa akin?Gutom na ako.

Hinihintay ko siyang magsalita pero wala akong marinig na kahit ano. Nagulat na lamang ako ng pagtalikod ay may bigla na lang may humila sa buhok ko. Nabitawan ko ang pagkain ko dahil  sa automatic akong napahawak sa ulo ko. Gagamitan ko na sana sila ng magic ko pero naalala ko yung rules. Hindi din naman ako makalingon kasi mas lalo akong masasabunutan kung gagawin ko yun.

"I saw you with Flint! How dare you to seduce my boyfriend!" seduce her boyfriend? Si Flint? Eh yung walang hiyang yun nga ang nag-trespassing sa dorm ko eh.

"I will kill you! Newbie!" that girl shouted.

"Mag-isip ka Ash." I talked to myself. I secretly smirked when I remember something. Saka lang daw gagamitin ang magic kapag kailangan so I guess, it's now the right time. I secretly release Electricity to my body with small Ice thorns, at dahil sinasabunutan nila ako ay tiyak na maapektuhan sila sa ginawa ko. Best conductor daw ang human?

After some minute ay naramdaman ko ang kaunting pagkalas sa pagkakasabunot nila sa akin kaya I take that opportunity para kumalas sa kanila. I saw them in the floor. Nangingisay. I notice na nasa amin ang atensyon ng lahat kasama ang nobles. Hindi ko na lang sila pinansin at umalis na sa cafeteria. King-inang yan. Nawalan tuloy ako ng gana.

HIDDEN : Xerxes Academy - (Completed) Published under Immac PPHTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon