Chapter 17

1.8K 56 0
                                    

Disclaimer:This is a work of fiction.

Paalala: Ang ano mang pagkakahawig ng mga pangalan at mga pangyayari sa reyalidad ay di sinasadya at nagkataon lamang.Ito ay gawa gawa lang malilikot na imahinasyon at walang kahit anong masamang intensyon para sa mga mambabasa.

***

Ash's POV

After kong makalabas ng clinic ay agad naman kaming ipinadala sa mundo ng mga tao para sa isang mission. They want to know if there are still dark xenons, attacking there. Syempre, bakit naman daw idadamay pa ang mga tao eh laban lang naman yun sa pagitan namin at nila. Kailangan din naming hanapin ang Ice butterfly stone dahil sa anim na element?Yun lang hindi hawak ng palasyo.

"Lein, dapat di ka na sumama.Pwede naman eh." Eris said. Oo, para lang dapat sa lima yung mission kasi ang sabi, magpahinga daw muna ako pero, hindi naman ako papayag na maiwan akong mag-isa dun sa bahay at hayaan na lamang silang mapalaban.

"Iiwanan niyo akong mag-isa? Sure kayo?"I said na may halong pangungumbunsi na ayoko talagang maiwan mag-isa.

"Hindi ako papayag." Flint said at hinapit ang bewang ko papalapit sa kanya. Narinig namin ang panunudyo ng mga kasama namin pero hindi ko na sila pinakinggan kasi sanay na kami dun. Tsaka alam ko namang hindi ako iiwanan ng mga to, as a matter of fact, mas saulado ko ang mundo ng mga tao kaya dapat kasama ako.

"Tsaka gusto ring mabisita ang puntod ng mga magulang ko." I just said. Natahimik silang lahat sa sinabi ko."Okay lang ako." I added. Kasi alam kong itatanong nila yun since alam nila ang nangyari sa parents ko.

Nang makarating kami sa mundo ng mga tao thru portal ay isang lugar agad ang pinuntahan ko. Sabi ko sa kanila ay mauna na sila but they insisted to come. Hindi rin ako binigo ng academy dahil nasa harap ko ngayon ang magkasama sa libingan na sina mom and dad. Ipinagtirik ko sila ng kandila. Matagal na din akong hindi nakakapunta dito. Miss na miss ko na sila.

Napatingin ako kay Flint ng hawakan niya ang kamay ko. Medyo gumaan ang nararamdaman ko dahil sa ginawa niya. Napatingin ako dun sa apat at nginitian lang ako. Napaka-swerte ko at nakilala ko sila.

Nang makaalis naman kami sa sementeryo ay dumertso na kami sa bahay na tinutukoy ni Headmaster Apollo na pansamantala naming titirhan. Eh sobrang laki ng mundo ng mga tao. Paano namin mahahanap yung napakaliit na ice stone na yun? Okay pa sana kung malaki yun pero, saan naman namin hahanapin yun?.

"Magpahinga na muna tayo. Bukas na tayo magsimulang maghanap." Flint said. He's acting as our leader at wala namang problema dun. Magaling naman siyang mamuno at sure ako na kapag nagseryoso talaga siya, mapapasunod ka na lang.

Ngayon, medyo nagka-privacy na ang bawat isa kasi tig-iisa kami ng kwarto. Ewan ko na lang dun sa mga yun kung gusto nilang may kasama o wala basta ako? Gusto kong mapag-is-

"Let's share." bungad ni Flint. Gusto kong mapag-isa tapos? Argh! Pag minamalas nga naman.

"Bakit? Ayaw mo akong kasama?"he acting so weird. How can I resist him? He's pouting infront of me at isa pa, buhat buhat niya na lahat ng gamit niya kaya ano pa nga bang magagawa ko?

"Fine." I said. I only say one word but he smiles like I recited a whole wedding vow to him.

"Thank you Ash." he said and hugged me. What's with him this days? He became so clingy and sweet. Hindi sa ayoko pero naninibago lang ako kasi akala ko talaga, he is a cold hearted person and a demon. We lay on the bed and use his arm as my pillow. Nanatiling ganun ang posisyon namin hanggang sa bumigat ang talukap ng aking mga mata.

HIDDEN : Xerxes Academy - (Completed) Published under Immac PPHTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon