Chapter 39
*****
MY BABY bump is already showing as it reach five months. I tried hard to hide it not just from my family and co-workers but most especially from Dreq. Despite from the fact that he didnt give me a chance to see him, I am still scared that he will come out and discover my pregnancy.
"Many people want to change me but you are the only one, the reason why I choose to change." Pagkausap ko dito habang pinipili ang dress na susuotin ko.
Kung dati ay mahilig ako sa mga fitted na damit at matatas na heels, ngayon ay nagiba na. Lagi na lang akong naka loose na dress at flats para sa aking mga paa. I need to be extra careful for my baby. I've been so reckless and I dont want to be one anymore.
I plan to take a break from work when I reach my six months because I'm sure that I cant hide my baby bump anymore when that time comes.
"Baby galit ka ba kay Mommy? Huwag ka namang sumipa ng malakas dapat mahina lang para hindi ako umiinda sa harap ng ibang tao." Muli kong pagkausap sa aking anak na nasa sinapupunan ko pa ng malakas itong sumipa ng dalawang beses.
Ayaw ko pang may makaalam sa pagbubuntis ko. The article about me being Dreq's mistress is gone, kahit anong search ko doon ay wala na pero hindi pa din iyon nakakalimutan ng mga tao sa paligid ko. Madalas ko pa ding marinig ang usapan at kung may makapal ang mukha tinatanong pa talaga ako kung totoo ba ang issue na iyon.
"Phoebe bumaba ka na, sabay daw kayo ng Tatay mong pumasok." Katok ni Nanay sa aking pintuan.
"Palabas na Nay." Mabilis kong sagot dahil nakapagbihis naman na ako.
Paglabas ko sa bahay ay naghihintay na ang van na sasakyan namin. Pumasok ako doon matapos halikan sa pisngi si Nanay. Nang makaupo na ay tinignan ako ni Tatay mula ulo hanggang paa.
Nakalagay ang bag ko sa aking hita para matakpan ang baby bump ko.
Kinabahan ako ng manatili ang tingin ni Tatay sa aking tiyan."Buti naman at nakuha mo din ang gusto kong dapat mong isinusuot." Tipid nitong sinabi at tumikhim.
"I realized that I need to changed my fashion style." maikling hayag ko nalang.
Binalot kami ng katahimikan pagkatapos noon pero ng makabawi si Tatay ay nagsimula na siyang magtanong tanong tungkol sa trabaho na agad ko namang sinasagot.
"Ilang buwan nalang at irerelease niyo na ang bago niyong artists. Kamusta naman ang process?" Muli nitong itinanong.
"Maayos naman ang lahat Tay, konting clarification nalang at approvals ay handang handa na iyon sa disyembre." Sagot ko pa.
"Maliban doon wala ka ng ibang proyekto?" Usisa pa ni Tatay.
"Sa isang artist ng AESPEN ay magkakaroon ng fansigning, Ayun nalang din at papeles na ulet ang kaharap ko." Muli kong sinagot. Tumango lang si Tatay at hindi na umimik, ginawa ko yong tanda para magpaalam sa plano ko.
"Nga pala Tay balak ko po sanang magbakasyon next two weeks from now?." Tanong ko dito.
"Bakit mo namang naisipang magbakasyon?" Tanong din nito.
"Medyo stress lang po sa mga nangyari, gusto kong mag unwind." Tanging sagot ko na lamang.
I wish tatay will took my bait. I really have to be gone as soon as possible.
Tumango ito at natahimik, wala ni isang salitang lumabas kaya napayuko nalang ako. Kahit naman hindi siya pumayag ay tutuloy ako sa bakasyon ko. Hindi pwedeng hindi! Mag aawol ako kung kailangan.
BINABASA MO ANG
Stealthy Desire - COMPLETED
General Fiction[GENERAL FICTION//MATURED CONTENT//R-18//COMPLETED] 'Being inlove means being imprudent' Phoebe holds that quotation the moment she realized that she had a feelings for her hot-headed professor. Kung tutuusin parang sa kanya nga lang laging galit at...