Chapter 41
*****
I LET HIM BELIEVED that I will stay in his unit. When he fall asleep, I will leave. I need to go home.
"Babe, I miss you." I heard him whisper and kissed my forehead.
I didn't move, I am stiff the whole time when he push me to his guestroom to rest. He want me to stay, and I love the idea that he did not ask to be in one bed. When I felt his absence in the entire room I open my eyes and slowly get up on the bed.
Saglit kong idinikit sa pinto ang aking tenga at ng makumpirmang walang anong ingay ang nagmumula sa labas ay maingat kong binuksan ang pintuan.
I tiptoed to make no sounds of my footsteps. Halos dumagundong ang dibdib ko habang marahang naglalakad gamit ang aking mga daliri sa paa. Para akong isang akyat bahay na baguhan, kabang kaba ako sa bawat hakbang na ginagawa ko. Natatakot na marinig at mahuli ng may ari ng bahay.
Nakahinga lang ako ng matiwasay ng makalabas ako sa condo ni Dreq ng hindi niya napapansin. Kahit nakalabas na ay medyo kabado pa ako kaya nagmamadali akong pinindot ang floor ng lobby.
"Miss daw ako ng Daddy mo baby pero may iba naman siyang kasamang babae the whole five months." Sumbong ko sa aking sinapupunan. Marahan at malambing ko itong hinihimas.
Napa-angat ako ng tingin sa cab driver ng tumikhim ito at napaubo pa. Mukha siyang bata pero alam kong kwarenta na siya dahil sa I.D niyang nakasabit sa harapan ko.
"Pasensiya na hija. Buntis ka?" Alanganing tanong nito.
Wala sa sarili akong napangiti, sa lahat ng strangers na nakasalamuha ko simula ng malaman kong buntis ako, nahinuha ko na lagi kong tinatanggi ang tanong na ito. Pero ngayon, parang may kung ano sa loob ko at ang lakas lakas ng loob kong tumango ng kay saya saya.
"Opo, Five months na po." Masayang anunsyo ko.
Napangiti ito ng lumingon sa akin ngunit unti unting lumungkot ang kanyang mga mata at muling tumingin sa kalsada sa kanyang harapan.
"Tatagan mo ang loob mo hija. Kung ganoon ngang may ibang babae ang asawa mo habang buntis ka, hindi niya deserved kayo ng anak mo." May bahid ng paalala at awa ang boses nito kaya naman medyo naging emosyonal ako at napapunas na lang sa aking mata.
Imbis na kainin ng lungkot ay naalala ko ang mga napagusapan namin ni Dreq. Dahil sa kanyang mga paliwanag ay medyo lumalambot ang malambot ko na talagang puso para sa kanya.
Alam kong marupok ako at aminado ako doon. Sa mga sinabi ni Dreq kaunting nabawasan ang tampo ko sa kanya. Oo, tampo lang. Hindi ko kayang magalit sa kanya, kahit na sobra akong nasasaktan.
Ngunit kailangan ko ng oras para makapagdesisyon para sa aming dalawa dahil kahit hindi niya planong saktan ako ay nasaktan ako. I've been through to mental and emotional pain. And considering that I am pregnant, mas dumoble ang sakit para sa akin.
"Salamat po." Tipid na wika ko nalang sa mabait na driver. Siguro ay may anak siyang babae kaya nasabi niya iyon. Sino bang magulang ang magnanais ng ganito ka unfortunate na pangyayari sa anak? syempre wala.
Our parents want the best for us and the situation I'm in will break my parents heart. Siguro they will get angry but most of all emotion they will be hurt.
When I woke up the next morning I heard a loud commotion from somewhere in our house. I hurriedly left my bed and room without thinking of taking care of my morning routines. Maipagpapaliban naman iyon.
"Please let me talk to her Mr. Compestella." A familiar baritone voice ecoed in our front door.
Hindi magkamayaw ang ginagawa kong paglalakad patungo sa pinangyayarihan ng komusyon. Gusto ko ng makarating doon dahil medyo mahina ang mga boses, nagsisigawan man hindi naman ganoon kalakas dahil malaki ang bahay.
BINABASA MO ANG
Stealthy Desire - COMPLETED
General Fiction[GENERAL FICTION//MATURED CONTENT//R-18//COMPLETED] 'Being inlove means being imprudent' Phoebe holds that quotation the moment she realized that she had a feelings for her hot-headed professor. Kung tutuusin parang sa kanya nga lang laging galit at...