***
Hating gabi na ng makarating si zeke sa bar na usapan nila ng ng mga kaibigan. Pagkarating niya ay tanging si lavender at Zion pa lang ang naroon at wala pa si Yeoji.
"Where's yeoji?" tanong niya kay Lavender.
"Parating na raw." Sagot nito habang kampanteng nakaupo sa couch ng private lounge na inakupa nila.
"Bakit hindi ba kayo sabay?" Tanong ni zion. Hindi katulad nilang dalawa ni Lavender ay ito lang ay may kasamang babae, na hindi naman bago sa kanila.
Umiling siya.
"Wow himala." nakangisi pa ito. hindi kasi niya naiki-kwento dito ang nangyari sa kanila ni Yeoji. "So kamusta na kayo ni nammie?"
Napahinto siya sa pag-inom. isa pa iyon, wala ding nakaka-alam sa mga kaibigan niya na buntis si Nammie. Kung hindi alam ni Yeoji ay malamang hindi din alam ng dalawa dahil wala pa naman siyang pinag-sasabihan. Kailangan kay yeoji niya muna unang ipa-alam.
"Wala na kami ni nam." sagot niya nang hindi sinusulyapan ang kaibigan.
"What? How come? Pinakawalan ka na niya?" Nagtatakang tanong ni zion.
Umiling siya. "Mahabang kwento." Sa totoo lang ay ayaw niya nang pag-usapan ang nangyari sa kanila ni nam. Ang mahalaga ngayon ay makausap niya si yeoji.
Maya-maya pa ay nakita niyang parating si yeoji pero hindi niya inaasahan na may kasama itong babae. Ngayon lang nagdala si yeoji ng babae kapag may lakad sila. madalas sa kanilang apat ay si zion ang hindi nawawalan ng kasama.
Binati nito sila zion at ni hindi man lang siya tinapunan ng tingin ni yeoji. Galit pa rin talaga siguro ito sa kanya. hindi niya naman siya masisisi ang kaibigan dahil maski siya ay galit din sa sarili niya. Sa tagal niya nang kilala si yeoji ay alam niya na ang ugali nitong kapag nagalit ay hindi basta basta madali dito ang makipag-ayos.
"May problema ba kayo ni yeoji?" Bulong ni zion na katabi niya.
Hindi niya sinagot ang tanong nito. tinignan niya si yeoji. "Can we talk?"
"What for?" Seryosong turan nito ng hindi man lang siya tinatapunan ng tingin.
Nainsulto siya sa ginawa nito. Tinignan niya ang babaeng nakakapit dito na parang linta. "Sino yan?" tanong niya. hindi niya naman kasi pinakilala sa kanila ang kasama nito.
"Why do you care?" Pagtataray nito.
His brows furrowed. bakit ba kasi nuknukan ng sungit itong si yeoji? Tanong niya sa isip.
"I'm asking you yeoji." Madiin na sabi niya.
Yeoji maybe acts mature all the time pero mas matanda padin siya dito. Kaya niya ding tapatan ang ugali nito.
"I'm nikky...yeoji's date." Nagpakilala na ang babae nang mapansing wala atang balak ipakilala siya ni yeoji.
"Date? Nakikipag date ka samantalang hinahayaan mo lang si nammie mag-isa sa bahay?" Nakakunot ang noo na tanong niya.
Tumaas ang kilay nito. "Hayaan? What the fvck are you talking zeke? Hindi ba dapat sa sarili mo yan tinatanong? Ano na naman bang plano mong palabasin?" Naningkit lalo ang mga mata nito ng tignan siya. samantalang nakatingin lang sa kanilang dalawa sina lavender.
"Teka teka! Ano bang meron? naguguluhan ako mga bro." singit ni Zion na walang ka-alam alam sa mga nangyayari.
"Why don't you ask him." turo ni yeoji sa kanya. "Nammie is not my responsibility. She's your responsibility zeke. Pero tignan mo nga naman, wala ka pading kwentang asawa."
BINABASA MO ANG
Bleeding Love [QS#1] COMPLETED
Lãng mạnQUARTET SERIES #1 Ezekiel John "Zeke" Aldeguer *** Nammie montoya loved zeke the moment she laid her eyes on him. Gagawin niya ang lahat makuha lang ang binata kahit na madami siyang masaktan. She doesn't care what everyone think about her as long a...